Thứ sáu, 26/04/2024 03:40 (GMT+7)

Lào Cai: Thay đổi nhận thức của người dân về tầm quan trọng của nước

MTĐT -  Thứ năm, 29/07/2021 09:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để bảo vệ sức khoẻ người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, huyện Bảo Yên (Lào Cai) đã tăng cường công tác bảo vệ và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên nước.

Người dân chung tay bảo vệ sử dụng hiệu quả nguồn nước

Bảo Yên là huyện vùng cao của tỉnh Lào Cai với dân số hơn 80 nghìn người và có đến gần 70% là đồng bào dân tộc sinh sống.Thực tế cho thấy, tại các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của huyện  Bảo Yên, điều kiện cơ sở hạ tầng còn khó khăn, thiếu thốn. Cùng với đó, nhiều nơi còn tồn tại phong tục, tập quán, thói quen lạc hậu làm ảnh hưởng xấu tới môi trường sống. Đơn cử như tình trạng chăn nuôi gia súc thả rông; nuôi nhốt gia súc gần nhà ở và dưới gầm nhà sàn; tình trạng nhà vệ sinh tạm bợ, thậm chí phóng uế bừa bãi ra môi trường vẫn còn xảy ra... là những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng ô nhiễm môi trường sống, ô nhiễm nguồn nước.

Bà con dân tộc vùng cao của huyện Bảo Yên tích nước vào bể chứa để sử dụng nhằm tiết kiệm nguồn tài nguyên nước.

Bác Ma thị Lèn, người bản Na Khương, xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên, Lào Cai chia sẻ: “Trước kia khi chưa hiểu rõ về tầm quan trọng của việc bảo vệ và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên nước, gia đình tôi và các hộ dân nơi đây vẫn sử dụng nước bừa bãi, đã thế chăn nuôi cũng xả trực tiếp ra môi trường vì thế nước ở các con suối trên này ô nhiễm nhưng vẫn lấy sử dụng trong sinh. Sau khi nghe cán bộ tuyên truyền mới biết sự nguy hiểm. Giờ đây gia đình tôi không còn sử dụng bừa bãi nữa, các công trình vệ sinh hay nước thải trong chăn nuôi cũng xử lý trước khi thải ra môi trường. Các hộ dân trong bản còn tình nguyện đóng tiền để có thể đưa nước sạch về sinh hoạt cho đảm bảo sức khoẻ.

Học sinh vùng cao Bảo Yên( Lào Cai) sử dụng tiết kiệm nước hưởng ứng ngày nước thế giới 2021.

“Gia đình tôi đã được sử dụng dụng nước sinh hoạt đảm bảo vệ sinh mấy rồi, chúng tôi không còn phải dẫn nước từ các con suối mang về nhà sinh hoạt. Nhờ có sự quan tâm của huyện Bảo Yên mà cuộc sống của người dân trong xã, trong thôn ngày một nâng cao. Các hộ dân nơi đây cũng ý thức được tầm quan trọng của tài nguyên nước nên cũng đồng lòng góp công, góp của vào bảo vệ nguồn nước. Mỗi khi bão lũ làm hỏng các đường dẫn nước là chúng tôi sẵn sàng cùng cơ quan chức năng sửa chữa. Người dân chúng tôi cũng nâng cao ý thức hơn trong công tác bảo vệ môi trường không xả rác bừa bãi làm ô nhiễm nguồn nước. Bảo vệ rừng và trồng nhiều cây xanh để nguồn nước không bị suy thoái”. Ông Hoàng Công Luận, thôn Bát, xã Yên Sơn, huyện Bảo Yên chia sẻ.

Bảo Yên luôn quan tâm tới công tác bảo vệ tài nguyên nước.

Để đồng bào hiểu về tầm quan trọng của nước

Ông Ma Đình Tới, Trưởng bản Na Khương, xã Nghĩa Đô, Bảo Yên cho biết, nhận thấy tầm quan trong của nguồn nước đối với đời sống của người dân thời gian qua các cấp chính quyền đã liên tục tuyên truyền cho bà con nơi đây về cách bảo vệ giữ gìn nguồn nước như: Giữ sạch nguồn nước bằng cách không vứt rác, phóng uế bừa bãi ảnh hưởng đến nguồn nước sạch; không dùng phân tươi làm phân bón; sử dụng thuốc trừ sâu đúng hướng dẫn. Tiết kiệm nước sạch: Giảm lãng phí khi sử dụng nước vào các sinh hoạt hàng ngày; kiểm tra, bảo trì cải tạo lại đường ống, bể chứa nước để chống thất thoát nước…Xử lý phân người, gia súc  bằng ứng dụng các giải pháp để xây dựng các loại nhà tiêu hợp vệ sinh, phân động vật được xử lý bằng thu gom với hố ủ hợp vệ sinh, chuồng trại cách xa nguồn nước theo qui định vệ sinh...

Theo báo cáo của huyện Bảo Yên: Tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo quy định là 16/16 xã đạt chỉ tiêu tỷ lệ người sử dụng nước sạch toàn huyện, duy trì tiêu chí đã đạt được của 16/16 xã. Phấn đấu đến năm 2025 tỷ lệ hộ gia đình được sử dụng nước lên 98%. 7/16 xã đạt tiêu chí xây dựng cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp, an toàn, duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí của 7 xã đã đạt. Chất thải rắn trên địa bàn và nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất - kinh doanh được thu gom, xử lý theo quy định. Tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch 9/16 xã đạt tiêu chí. Tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường 16/16 xã đạt tiêu chí. Người dân trên địa bàn cũng ý thức hơn trong công tác bảo vệ nguồn nước và trồng cây xanh để giữ nguồn nước và bảo vệ môi trường.

Theo lãnh đạo phòng nông nghiệp huyện Bảo Yên, để bảo vệ môi trường, bảo vệ và sử dụng hợp lý tài nguyên nước vùng đồng bào dân tộc thiểu số, những năm gần đây huyện Bảo Yên đã nỗ lực xây dựng quản lý và vận hành hiệu quả 107 công trình cấp thoát nước chủa địa phương, bảo vệ các ao hồ sông suối khi mùa mưa lũ tới. đồng thời để bảo vệ môi trường chống ô nhiễm nguồn nước huyệnđã ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao, hồ, hệ thống thoát nước; tổ chức khởi công, xây dựng và bàn giao các công trình bảo vệ môi trường phục vụ lợi ích của cộng đồng như: công trình vệ sinh, công trình nước sạch tại nơi công cộng và các vùng đặc biệt khó khăn; công trình xử lý nước thải, trồng cây xanh chống sạt lở đất… 

Ngoài ra, huyện Bảo Yên còn phát động phong trào sử dụng tiết kiệm nước tại hộ gia đình, nhà máy, trong trường học và nơi công sở. Phát hiện, biểu dương và khen thưởng để động viên kịp thời những cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức có nhiều thành tích trong việc sử dụng tài nguyên nước hiệu quả và tiết kiệm.

Đẩy mạnh thực hiện các chương trình, dự án cấp nước sạch và vệ sinh cho mọi người, đặc biệt là những đối tượng đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Đẩy mạnh các chương trình, dự án áp dụng kỹ thuật nông nghiệp thông minh, tái sử dụng nước hoặc sử dụng nước tuần hoàn một cách an toàn.../.

Bích Hợp/dttg.baotainguyenmoitruong.vn

Bạn đang đọc bài viết Lào Cai: Thay đổi nhận thức của người dân về tầm quan trọng của nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.