Thứ sáu, 29/03/2024 14:18 (GMT+7)

Liên minh hoạt động vì Nước và Khí hậu chính thức thành lập

Khánh Thi -  Thứ sáu, 14/05/2021 14:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tháng 3 năm 2021 vừa qua, tại cuộc họp Cấp cao của Liên Hợp Quốc về nước, nhân tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước Thế giới, Liên minh hoạt động vì Nước và Khí hậu đã được chính thức thành lập.

Tháng 3 năm 2021 vừa qua, tại cuộc họp Cấp cao của Liên Hợp Quốc về nước, nhân tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước Thế giới, Liên minh hoạt động vì Nước và Khí hậu đã được chính thức thành lập và ra mắt gồm 15 thành viên, được bảo trợ bởi Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) và 10 cơ quan của Liên Hợp Quốc.

Liên minh hoạt động vì Nước và Khí hậu được thành lập nhằm hoạch định chính sách hiệu quả hơn về nước và khí hậu trong bối cảnh biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường và gia tăng dân số đã làm trầm trọng thêm các hiểm họa và sự khan hiếm liên quan đến nước.


Liên minh này đã được chính thức ra mắt tại cuộc họp cấp cao tại Liên Hợp Quốc vào ngày 18 tháng 3 năm 2021 nhằm mục đích thúc đẩy tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển Thiên niên kỉ liên quan đến nước (SDGs), đặc biệt là mục tiêu SDG6 “Nước sạch và vệ sinh cho tất cả mọi người vào năm 2030”. Liên minh này được thành lập ngay trước ngày Thế giới tổ chức các sự kiện hưởng ứng Ngày Nước Thế giới 22/3 và công bố Báo cáo Phát triển Nước Thế giới năm 2021 với chủ đề “Giá trị của nước”. Thực tế, giá trị của nước cao hơn nhiều so với giá cả của nước, nước có giá trị to lớn và rất đa dạng đối với các hộ gia đình, sản xuất lương thực, thực phẩm, văn hóa, sức khỏe, giáo dục, kinh tế và sự toàn vẹn của môi trường tự nhiên.

Bà Amina Mohammad - Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi các Chính phủ nâng cao tham vọng về hành động khí hậu như một ưu tiên chính để đạt được các mục tiêu và mục tiêu liên quan đến nước trong Chương trình nghị sự 2030. Bà kêu gọi các Chính phủ nâng cao các hành động vì khí hậu, đặc biệt lũ lụt đang gia tăng ngày càng trầm trọng phá hủy các cơ sở hạ tầng nước, gây ô nhiễm nguồn nước và các dịch vụ vệ sinh môi trường, đồng thời bà cũng nhắc lại lời kêu gọi của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về việc tăng cường 50% nguồn tài chính đầu tư cho thích ứng với biến đổi khí hậu.


Theo ông Munir Akram - Chủ tịch Hội đồng Kinh tế và Xã hội Liên Hợp Quốc, trong cuộc thảo luận về biến đổi khí hậu rằng, những thay đổi liên quan trong chu trình thủy văn sẽ dẫn đến suy giảm đa dạng sinh học. Dự báo cho biết, đến năm 2050, hơn 50% dân số dự kiến sẽ phải đối mặt với những căng thẳng, áp lực về nước. Biến đổi khí hậu đang làm thay đổi các mô hình mưa tự nhiên và ảnh hưởng đến nguồn nước sẵn có và làm trầm trọng thêm thiệt hại do lũ lụt và hạn hán gây ra trên toàn thế giới.

Bạn đang đọc bài viết Liên minh hoạt động vì Nước và Khí hậu chính thức thành lập. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.