Thứ sáu, 29/03/2024 21:52 (GMT+7)

Mặn “tấn công” nguồn nước sinh hoạt của người dân TPHCM

MTĐT -  Thứ hai, 23/03/2020 08:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sự xâm nhập mặn trên hệ thống sông Đồng Nai - Sài Gòn đang tăng đột biến, gây ảnh hưởng đến nguồn nước phục vụ tưới tiêu và sinh hoạt cho hàng triệu người dân TPHCM.

Theo Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn - TNHH MTV (Sawaco), nhu cầu sử dụng nước sạch trên địa bàn TPHCM hiện khoảng 1,9 triệu m³/ngày, trong khi công suất các nhà máy cấp nước của Sawaco là 2,4 triệu m³/ngày.

Tuy nhiên, hiện nay miền Tây Nam bộ ngập mặn nghiêm trọng nhất từ trước đến nay thì nguồn nước thô ở sông Đồng Nai, sông Sài Gòn ngày càng xấu hơn.

Giám sát Nhà máy nước BOO Thủ Đức (TPHCM). Ảnh: Huyền Trân

Ông Trần Kim Thạch - Trưởng phòng Quản lý chất lượng nước Sawaco cho biết, để đảm bảo nguồn nước cấp, Sawaco đã chủ động xây dựng các kịch bản ứng phó, trong đó có việc phối hợp với các đơn vị quản lý hồ chứa nước từ thượng nguồn (như hồ Dầu Tiếng, hồ Trị An) để khi cần thiết sẽ đề nghị xả nước đẩy mặn, đảm bảo độ mặn của nguồn nước thô không vượt ngưỡng an toàn theo quy định của Bộ Y tế (tối đa là 250mg/l).

Theo ông Thạch, độ mặn tại nơi lấy nước thô trên sông Đồng Nai (trạm Hóa An, tại Biên Hòa, Đồng Nai) ở mức thấp (khoảng 40mg/l) nên không đáng lo. Tuy nhiên, độ mặn đo được trên sông Sài Gòn tại nhà máy nước Tân Hiệp có thời điểm là 175mg/l, nhà máy nước Thủ Đức dưới 100mg/l nên Sawaco phải thường xuyên đề nghị hồ Dầu Tiếng xả nước để đẩy mặn.

Theo đó, khi độ mặn ngấp nghé ở mức 100ml/l thì Sawaco đề nghị đẩy mặn, đảm bảo độ mặn ở sông Sài Gòn duy trì ở mức thấp so với ngưỡng an toàn. Tính từ Tết Nguyên đán đến nay, hồ Dầu Tiếng đã 5 lần thực hiện đẩy mặn.

Theo Sawaco, một trong những nhiệm vụ quan trọng hiện nay là cần xem xét điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cấp nước cho TPHCM. Đây sẽ là bước chuẩn bị quan trọng mang tính chiến lược cho tầm nhìn trên 50 năm và thời gian xa hơn trong việc đảm bảo an ninh nước sạch cho người dân TPHCM.

Theo MINH QUÂN/Laodong.vn

Bạn đang đọc bài viết Mặn “tấn công” nguồn nước sinh hoạt của người dân TPHCM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới