Thứ bảy, 20/04/2024 01:12 (GMT+7)

Nam Định: Nhà máy nước sạch không phép bị đình chỉ vẫn đang xây dựng

MTĐT -  Thứ bảy, 21/03/2020 12:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù chưa được cấp giấy phép xây dựng nhưng công trình Nhà máy nước sạch Trực Mỹ đã được khởi công xây dựng từ năm 2017.

Bất chấp lệnh đình chỉ thi công của các cơ quan chức năng, nhà máy này vẫn đang tiếp tục được thi công hạng mục tường rào bao quanh (Ảnh: VTV1).

Dù chưa được cấp giấy phép xây dựng nhưng công trình Nhà máy nước sạch Trực Mỹ đã được khởi công xây dựng từ năm 2017. Đồng thời, chủ đầu tư đã mời chào các cá nhân, tổ chức nhận thầu xây dựng nhiều hạng mục cho nhà máy. Tuy nhiên, đến khi thi công xong Giám đốc nhà máy này đã cắt đứt các liên lạc, nhà máy cũng đã được bán cho một quản lý khác. Nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, các nạn nhân đã gửi đơn tố cáo lên các cơ quan chức năng.

Tìm hiểu được biết, Nhà máy nước sạch Trực Mỹ do Công ty Cổ phần nước và đầu tư môi trường Ý Yên làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công năm 2017, dù lúc đó nhà máy nước này chưa có giấy phép xây dựng. Thế nhưng, tại buổi khởi công có sự tham dự của lãnh đạo UBND xã Trực Mỹ nên con trai của ông Đinh Văn Nhu (phường Hạ Long, thành phố Nam Định) cùng một số người bạn đã tin tưởng bỏ hơn 3 tỷ đồng để nhận thầu xây dựng nhiều hạng mục cho nhà máy. Đến khi thi công xong, Giám đốc nhà máy nước sạch là ông Nguyễn Văn Tuấn đã cắt liên lạc, thậm chí chặn luôn số điện thoại của con trai ông Nhu.

Đồng thời, ngày 22/5/2018 UBND huyện Trực Ninh đã có Văn bản số 167/UBND-CT gửi Công ty Cổ phần đầu tư nước và vệ sinh môi trường Ý Yên; UBND các xã Trực Mỹ, Trực Khang, Trực Hưng, Trực Thuận; Phòng Công thương về việc lắp đặt hệ thống đường ống cấp nước sạch trong vùng dự án nhà máy cấp nước sạch Trực Mỹ. Theo đó, UBND huyện Trực Ninh giao UBND các xã Trực Hưng, Trực Mỹ, Trực Khang và Trực Thuận thông báo đến nhân dân, tạo điều kiện về mặt bằng để Công ty cổ phần Đầu tư nước và vệ sinh môi trường Ý Yên lắp đặt hệ thống đường ống và đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình thi công.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây là thời điểm này, nhà máy nước này vẫn chưa hề có giấy phép xây dựng. Ông Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư nước và vệ sinh môi trường Ý Yên đã cầm tờ văn bản này để tới gặp Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển xây dựng Group Quốc Việt mời gọi tham gia bỏ thầu thi công cho nhà máy hệ thống đường ống chính, trị giá hơn 6 tỷ đồng. Tin tưởng tham gia và đến giờ sau gần 2 năm, Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển xây dựng Group Quốc Việt chưa được nhận lại một đồng nào, thậm chí còn mất luôn 200 triệu đồng đặt cọc hợp đồng ban đầu cho ông Tuấn.

Không những chặn mọi số điện thoại và biến mất hoàn toàn, theo các nạn nhân, họ còn bất ngờ hơn khi quay lại nhà máy nước tìm ông Tuấn thì nhà máy đã được bán cho một quản lý khác. Nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, các nạn nhân đã gửi đơn tố cáo lên các cơ quan chức năng.

Ông Lưu Xuân Tươi – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển xây dựng Group Quốc Việt cho biết: Xuống tận nhà tìm thì ông Tuấn bỏ trốn, điện thoại thì không nghe. Ông Tuấn cố tình chiếm đoạt tài sản của chúng tôi.

Theo Quyết định số 03/QĐ-SXD ngày 12/2/2020, Sở Xây dựng tỉnh Nam Định đã lập đoàn kiểm tra và chỉ ra nhiều sai phạm của dự án nhà máy. Theo đó, qua kiểm tra thực tế Công ty Cổ phần nước và đầu tư môi trường Ý Yên đang xây dựng các hạng mục công trình của dự án Nhà điều hành A10, bể chứa nước A5, cụm xử lý nước A4…Tuy nhiên so với tổng mặt bằng quy hoạch số 389/SXD-QH ngày 12/4/2018 đã được Sở Xây dựng chấp thuận các hạng mục đang xây dựng có sự thay đổi về vị trí, diện tích và không có giấy phép xây dựng, đồng thời hạng mục: tường rào phía Nam giáp với đê đã dịch chuyển ra ngoài phía đê khoảng 10m so với ranh giới được thuê đất; cổng và đường vào công ty đang sử dụng một phần thuộc đường giao thông của xã Trực Mỹ quản lý.

Đoàn Kiểm tra Sở Xây dựng đề nghị UBND huyện Trực Ninh chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp với UBND xã Trực Mỹ đình chỉ thi công đối với dự án xây dựng nhà máy nước sạch tại xã Trực Mỹ, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định do chưa đủ điều kiện khởi công xây dựng (không có Giấy phép xây dựng).

Thế nhưng, đến ngày 17/3, phóng viên ghi nhận thực tế nhà máy này vẫn đang tiếp tục được thi công hạng mục tường rào bao quanh. Thậm chí, nhiều tuyến đường ống nước vẫn đang được gấp rút thi công để chuẩn bị đấu nối nước cho địa bàn xã Trực Hưng.

Phải chăng, chủ đầu tư đang cố tình phớt lờ lệnh cấm của các cơ quan chức năng? Đồng thời những “dấu hiệu lừa đảo” tại dự án này cũng cần được các cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra, làm rõ.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Theo Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Nam Định: Nhà máy nước sạch không phép bị đình chỉ vẫn đang xây dựng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...