Thứ ba, 19/03/2024 18:42 (GMT+7)

Nhà máy nước chục tỷ bỏ hoang phế vì lý do khó tin

MTĐT -  Thứ tư, 16/12/2020 11:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Đắp chiếu” - thực trạng xảy ra tại công trình nước sạch được đầu tư xây dựng hàng chục tỷ đồng ở thôn Bằng Sơn, xã Ea Pô (huyện Cư Jút, Đắk Nông) suốt 3 năm qua.

Toàn cảnh nhà máy nước sạch bị bỏ hoang nhiều năm

"Ném" tiền tỷ của ngân sách qua "cửa sổ"

Công trình nước sạch thuộc thôn Bằng Sơn, xã Ea Pô, huyện Cư Jút có tổng mức đầu tư 10 tỉ đồng, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đắk Nông làm chủ đầu tư, đồng thời là đơn vị tư vấn giám sát. Công trình khởi công ngày 5/7/2017 và hoàn thành 31/12/2017 do Công ty TNHH xây dựng thương mại Phú Hiển Vinh thi công.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sau khi hoàn thành việc xây dựng, nhà máy này chỉ hoạt động trong thời gian ngắn rồi dừng hẳn.

Hiện trạng nhà máy này rất hoang tàn, toàn bộ khuôn viên cỏ dại mọc um tùm, cửa cổng lâu ngày không hoạt động nên đã hỏng; hệ thống máy móc, ống nước vận hành bị rỉ sét. Đặc biệt, bồn chứa nước lọc có cả cây tràm mọc lên cao quá đầu người…

Van vận hành đường ống bị cỏ che lấp 

Cây tràm mọc quá đầu người trong bồn lọc nước.

Ông Hà Công Nghĩa - một người dân sinh sống ở đối diện nhà máy nước sạch này cho rằng công trình quá lãng phí, từ khi xây dựng đến nay chỉ hoạt động được khoảng 1 tháng rồi... tắt ngấm.

Theo ông Nghĩa, nguyên nhân công trình không hoạt động là do người dân dùng ít, trong khi quá trình vận hành tốn nhiều tiền điện.

“Gia đình chúng tôi chưa được dùng nước sạch dù sống đối diện nhà máy. Họ mới lắp đồng hồ vào đến cổng nhà, hiện nằm lăn lóc ở góc sân”, ông Nghĩa cho hay.

Tương tự ông Nghĩa, ông Dương Văn Nhất (trú thôn Bằng Sơn, xã Ea Pô, ở bên cạnh nhà máy nước sạch) thông tin thêm: "Công trình xây dựng xong mấy năm nay nhưng chúng tôi không được dùng vì nhà máy không hoạt động".

Ông Nhất dẫn phóng viên đến nơi đồng hồ nước đã lắp cho nhà anh ngay cạnh bờ rào. Qua quan sát, hiện trạng đồng hồ chưa nhảy số nào dù đã lắp được mấy năm.

Ông Nhất dẫn phóng viên đi tìm đồng hồ nước đã được lắp trước đó.

“Hiện đường dẫn nước vào nhà người dân cũng chưa có và không thấy ai bơm nước cả. Công trình này phí phạm rất nhiều”, ông Nhất nói.

Chị Vi Thị Phương thì bức xúc phản ánh: "Bể nước gần nhà mà hiện nay người dân có được dùng đâu. Chúng tôi cũng đã đăng ký rất đàng hoàng và cũng lâu lắm rồi nhưng vẫn chưa được dùng nước máy. Hiện dân chúng tôi vẫn phải dùng nước giếng khoan vì chưa có nước sạch dù đồng hồ đã được lắp vào cổng nhà từ lâu".

"Hết bảo hành", chủ đầu tư không biết thực trạng công trình

Nói về công trình nước sạch chục tỷ xây xong nhưng dân không dùng được, ông Đinh Công Xoan, Chủ tịch UBND xã Ea Pô cho biết, lúc đầu đăng ký hơn 700 hộ nhưng đến khi vận hành chỉ có 150 hộ sử dụng, những hộ này chủ yếu sống xung quanh khu chợ nên khi vận hành không đủ tiền điện, nhà máy không hoạt động được.

“Một công trình lớn như thế mà dân không sử dụng được là quá lãng phí. Nếu như người dân không sử dụng thì cũng phải chịu chứ không biết làm sao”, ông Xoan bày tỏ.

Cửa nhà điều hành bị cỏ dại che lấp vì không có người ở.

Trao đổi với phóng viên Infonet, ông Phan Vận, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đắk Nông bày tỏ bất ngờ và khẳng định ông chưa nhận được thông tin nhà máy không hoạt động được.

Cũng theo ông Vận, công trình này được đầu tư 10 tỷ đồng, hiện đã hết hạn bảo hành và cũng đã giao về cho địa phương nên ông không được rõ hiện trạng của nhà máy.

Bể chính chỉ còn rất ít nước.

Ông Vận cũng khẳng định Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn là chủ đầu tư được tỉnh giao khâu đầu là xây dựng công trình; sau khi công trình hoàn thành thì Ban đã bàn giao về cho địa phương quản lý vận hành nên việc còn lại là của địa phương.

“Tới đây tỉnh Đắk Nông đã cho chủ trương và chúng tôi sẽ lấy lại công trình này, không để địa phương quản lý nữa. Chúng tôi cũng đang làm thủ tục bàn giao cho công ty thủy lợi quản lý vận hành”, ông Vận thông tin thêm.

Theo Hải Dương/infonet

Bạn đang đọc bài viết Nhà máy nước chục tỷ bỏ hoang phế vì lý do khó tin. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Quảng Nam khai thác và phát huy lợi thế từ đa dạng sinh học
Năm 2021, Quảng Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là địa phương đầu tiên thực hiện Đề án Thí điểm kinh doanh tín chỉ carbon rừng. Năm 2024, Quảng Nam tiếp tục là địa phương đầu tiên được chọn đăng cai các hoạt động về đa dạng sinh học.
Thẩm định kế hoạch sử dụng đất tỉnh Thái Nguyên
Ngày 14/3, tại trụ sở Bộ TN&MT, Hội đồng thẩm định kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, kế hoạch sử dụng đất an ninh, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh đã tổ chức thẩm định kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 -2025) của tỉnh Thái Nguyên.

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.