Thứ tư, 24/04/2024 10:45 (GMT+7)

Nhiều đơn vị khai thác, sử dụng tài nguyên nước vi phạm quy định

MTĐT -  Thứ bảy, 26/06/2021 10:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ TN&MT vừa ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về tài nguyên nước trong hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước trên địa bàn Hải Phòng.

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về tài nguyên nước trong hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước một số đơn vị khai thác, sử dụng nước đa mục tiêu, có quy mô lớn, phục vụ cấp nước cho đô thị trên địa bàn Hải Phòng.

Nhiều đơn vị khai thác, sử dụng tài nguyên nước vi phạm quy định. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet


Chưa thực hiện việc kết nối, truyền tải dữ liệu quan trắc

Thanh tra Bộ chỉ ra, tại Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi An Hải đã thực hiện quan trắc mực nước tại các cống lấy nước nhưng chưa thực hiện quan trắc lưu lượng khai thác tại các cống lấy nước theo quy định.

Tại thời điểm thanh tra, Công ty có sổ nhật ký quan trắc mực nước tại các cống lấy nước để phục vụ vận hành lấy nước vào hệ thống. Tuy nhiên, Công ty chưa thực hiện việc kết nối, truyền tải dữ liệu quan trắc, giám sát với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Công ty chưa tuân thủ việc kiểm soát tống lưu lượng khai thác toàn bộ hệ thống công trình theo quy định của giấy phép được cấp. Công ty chưa thực hiện việc kết nối, truyền số liệu về hệ thống giám sát khai thác, sử dụng nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường theo quy định.

Tương tự, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Thủy Nguyên chưa thực hiện việc giám sát lưu lượng khai thác cho toàn hệ thống, mới chỉ quan trắc mực nước tại các cống lấy nước và số giờ vận hành tại các trạm bơm; chưa thực hiện quan trắc lưu lượng khai thác ở các công trình lấy nước theo quy định. Công ty chưa tuân thủ việc kiểm soát tổng lưu lượng khai thác toàn bộ hệ thống công trình theo quy định của giấy phép được cấp; chưa thực hiện việc kết nối, truyền số liệu và hệ thống giám sát khai thác, sử dụng nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường theo quy định.

Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đa Độ chưa thực hiện việc kết nối, truyền tải dữ liệu quan trắc, giám sát với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Mặt khác, theo giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp, Công ty phải thực hiện đúng các quy định của quy trình vận hàng hệ thống công trình được cơ quan có thẩm quyền ban hành. Theo báo cáo và kiểm tra thực tế nhận thấy, Công ty đã xây dựng quy trình vận hành hệ thống thủy lợi trình cơ quan có thẩm quyền nhưng chưa được phê duyệt. Như vậy, tại thời điểm thanh tra, Công ty không có quy trình vận hành được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Bên cạnh đó, Công ty chưa tuân thủ việc kiểm soát tổng lưu lượng khai thác toàn bộ hệ thống công trình theo quy định của giấy phép được cấp.

Tại Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Tiên Lãng, đã thực hiện quan trắc mực nước, có sổ theo dõi và cập nhật các thông tin này vào hệ thống giám sát nội bộ. Tuy nhiên, Công ty chưa thực hiện việc kết nối, truyền tải dữ liệu quan trắc, giám sát với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định. Công ty cũng chưa thực hiện việc kết nối, truyền tải dữ kiệu quan trắc, giám sát với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Thanh tra Bộ cũng chỉ ra, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Vĩnh Bảo đã thực hiện quan trắc mực nước, có sổ theo dõi và cập nhật hệ thống nội bộ nhưng chưa thực hiện quan trắc lưu lượng khai thác ở các cống lấy nước theo quy định; chưa thực hiện việc kết nối, truyền tải dữ liệu quan trắc, giám sát với cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Kiểm soát chặt chẽ lưu lượng khai thác nước của các tổ chức, cá nhân

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn thực hiện các quy định của pháp luật về tài nguyên nước như: Lắp đặt thiết bị quan trắc, giám sát; kiểm tra giám sát các hoạt động xả nước thải vào hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn; thực hiện các biện pháp để bảo vệ nguồn nước...

Rà soát việc cấp giấy phép và phê duyệt tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước cho các tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng nước trên địa bàn thành phố để đảm bảo tránh thất thu nguồn thu ngân sách Nhà nước.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc hoàn thành việc lắp đặt hệ thống giám sát tại các công trình khai thác, sử dụng nước theo quy định tại Thông tư số 47/2017/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về giám sát khai thác, sử dụng tài nguyên nước.

Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hải Phòng: kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định pháp luật về tài nguyên nước đối với các công ty và các đối tượng khai thác, sử dụng nước, xả nước thải vào nguồn nước trên hệ thống thủy lợi.

Yêu cầu các công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi trên tuân thủ việc khai thác nước mặt đảm bảo theo lưu lượng của giấy phép đã được cấp. Khẩn trương hoàn thành việc kết nối, truyền tải dữ liệu quan trắc, giám sát với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Tiếp tục thực hiện quan trắc, giám sát chất lượng nguồn nước trong hệ thống và có các cảnh báo cho các đơn vị khai thác từ hệ thống thủy lợi thuộc các đơn vị phụ trách; kiểm soát chặt chẽ các hoạt động xả nước thải vào hệ thống công trình thủy lợi để đảm bảo chất lượng nguồn nước tạo nguồn cấp nước phục vụ cho các mục đích cấp nước.

Đề nghị các công ty có giải pháp để kiểm soát chặt chẽ lưu lượng khai thác của các tổ chức, cá nhân khai thác nước từ các công trình thủy lợi. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để đôn đốc các tổ chức cá nhân đang có hoạt động khai thác trên hệ thống thực hiện các quy định của pháp luật về tài nguyên nước. Nghiêm túc thực hiện các quy định khác của pháp luật về tài nguyên nước.

Theo Thái Hải/ thanhtra.com.vn

Bạn đang đọc bài viết Nhiều đơn vị khai thác, sử dụng tài nguyên nước vi phạm quy định. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới