Thứ ba, 16/04/2024 19:03 (GMT+7)

Những bức hình về thực trạng khan hiếm nước khiến ai cũng bị ám ảnh

MTĐT -  Thứ tư, 14/03/2018 15:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nước đóng vai trò cô cùng quan trọng trong cuộc sống con người, thế nhưng cùng với tốc độ phát triển dân số, trái đất nóng lên nhiều quốc gia đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước trầm trọng.

Thiếu nước sạch đang trở thành vấn nạn của toàn cầu, theo ước tính của Liên hiệp quốc, mỗi ngày trên thế giới lại có 900 trẻ em dưới 5 tuổi chết vì nước bẩn, có nghĩa là, cứ mỗi 1 - 2 phút, lại có một bé qua đời. Ngoài ra, cứ 10 người lại có 1 người không được tiếp cận với nguồn nước sạch và an toàn.

Tại các quốc gia đông dân như Trung Quốc, Ấn Độ và các quốc gia nghèo đói như Bangladesh, Pakistan, Nigeria đang đối diện với tình trạng thiếu nước sạch trầm trọng. Không chỉ ở các quốc gia này mà ngay tại Mỹ, cụ thể là ở các bang California, Texas và Florida cũng đang đối diện với nguy cơ thiếu nước sạch.

Gần đây nhất là ở thành phố Cape Town (Nam Phi) đã phải đưa ra cảnh báo "ngày không nước" sẽ xảy ra trong từ 1-3 tháng tới khi đối mặt với hạn hạn tồi tệ nhất trong vòng 4 thế kỷ qua.

Giới chức thành phố này đã phải đưa ra yêu cầu từ ngày 1/2, mỗi người dân không được dùng quá 50 lít nước/ngày để nấu ăn, rửa chén, vệ sinh...

Trước đó, năm 2000, mỗi người dân Cape Town chỉ được tiêu thụ bình quân 300 lít nước/ngày. Đến năm 2014, giảm còn 200 lít và năm 2017, họ được khuyến cáo chỉ nên dùng 87 lít nước/ngày. Tuy đã giảm sử dụng nhưng Cape Town vẫn rơi vào tình trạng thiếu nước trầm trọng.

"Ngày không nước” đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân Cape Town khi họ đang cố gắng tiết kiệm từng giọt nước cho sinh hoạt hàng ngày. Theo dự báo ban đầu, Cape Town sẽ trở thành TP đầu tiên trên thế giới phải tạm cắt hoàn toàn nguồn nước máy sinh hoạt từ ngày 16/4 đến 11/5. Tuy nhiên, theo dự báo mới, kịch bản “Ngày không nước” đã tạm lùi sang ngày 9/7.

Hạn hán kéo dài suốt nhiều năm, Cape Town có nguy cơ đối mặt với "Ngày không nước". Ảnh: Guardian.

Hàng ngàn người dân Cape Town xếp hàng chờ lấy nước sinh hoạt. Ảnh: Guardian.

Không chỉ tại Cape Town, hãng tin BBC còn dự báo, các TP có nguy cơ rơi vào tình trạng như Cape Town còn có Sao Paulo (Brazil), Bắc Kinh (Trung Quốc), Cairo (Ai Cập), Jakarta (Indonesia), Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Mexico City (Mexico), London (Anh) và Miami (Mỹ).

Theo chuyên gia Fred Boltx, người đứng đầu lĩnh vực nghiên cứu khoa học và môi trường của Quỹ Rockefeller, do không nhìn thấy nước ngầm nên con người không thể đánh giá một cách chính xác cũng như không nhận thức được tình trạng cạn kiệt. Vì vậy, nước ngầm bị sử dụng lãng phí và đang suy giảm ở tốc độ rất nhanh.

Tờ Les Echos (Tiếng vang) của Pháp ngày 28/8 đã đăng bài viết “Tình trạng khan hiếm nước ngày càng nghiêm trọng hơn trên hành tinh”, dẫn báo cáo tổng hợp từ nhiều nghiên cứu được công bố tại hội nghị "Tuần lễ Nước thế giới" năm 2017 cho thấy hiện vẫn có tới 633 triệu người không có đủ nước dùng và tình trạng sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn ở khắp nơi trên Trái Đất.

Báo cáo này phân tích, nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tình trạng khan hiếm nguồn nước sạch là hiện tượng Trái Đất nóng lên khiến các đợt khô hạn diễn ra thường xuyên hơn.

Trong khi mây ngày càng dày hơn tại các vùng cực, thì tại các khu vực xích đạo như phía nam sa mạc Sahara, Nam Mỹ hay Trung Đông, mây lại mỏng hơn. Mưa lũ cũng ngày càng diễn biến phức tạp với sức tàn phá lớn tại một số vùng, như Bangladesh, nơi có khoảng 6 triệu người dân thường xuyên bị lũ lụt đe dọa.

Một nguyên nhân khác dẫn tới tình trạng khan hiếm nguồn nước sạch là do trữ lượng nước trong các mạch nước ngầm sụt giảm nghiêm trọng. Các mạch nước ngầm vốn chiếm tới 30% lượng nước dự trữ của hành tinh, song lượng nước được lấy đi vượt quá lượng nước bổ sung nhờ mưa.

Cùng với đó, nhân loại đang đứng trước thực tế dân số thế giới gia tăng không ngừng, ước tính sẽ tăng thêm 2,3 tỷ người vào năm 2050, nhiều hơn 20% so với hiện nay. Điều này cũng là một yếu tố khiến nhu cầu sử dụng nước sạch tăng vọt.

Theo dự báo đến năm 2025, 2/3 người trên thế giới có thể sẽ phải sống trong những vùng thiếu nước trầm trọng.

Sau đây là những bức ảnh được ghi lại ở những vùng thiếu nước khiến ai cũng bị ám ảnh:

Người dân tại ngôi làng Natwarghad thuộc miền tây Gujarat xếp hàng dài chờ lấy nước từ một giếng lớn. Ảnh: Reuters.

Một cậu bé uống nước trong ao làng Bule Duba (Ethiopia). Ảnh: Reuters.

Người di cư Bangladesh và Rohingya tích trữ nguồn nước sạch trong khi trú ẩn tạm thời ở Rakhine, miền bắc Myanmar. Ảnh: AFP.

Người dân khu ổ chuột canh chừng tàu hỏa trong khi đang lấy nước uống từ một vũng nước giữa đường ray tàu hỏa ở Mumbai. Ảnh: Reuters.

 Trung Quốc cũng đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm và thiếu nước nghiêm trọng. Hơn 1 nửa dân số Trung Quốc không được tiếp cận với nguồn nước sạch.
Nhiều người dân tại một ngôi làng ở An Huy phải giặt quần áo tại một con sông đầy rác thải.

Trẻ em uống nước từ một máy bơm nước công cộng ở ngoại ô thủ đô Kabul, Afghanistan. Ảnh: Reuters.

Một cậu bé tắm dưới vòi nước công cộng bên cạnh dòng kênh ô nhiễm, đầy rác thải ở Kolkata, Ấn Độ. Ảnh: Reuters.

Người đàn ông Palestine dùng lừa để chở nước ở thành phố Khan Yunis, phía nam Dải Gaza. Ảnh: Reuters.

Ram Kumar Khadka, 36 tuổi, đang trèo lên từ một giếng sâu ở Kathmandu, Nepal, sau khi làm sạch nó. Khadka đã làm nghề này hơn 12 năm và kiếm được khoảng 18 USD mỗi ngày. Ảnh: Reuters.

Những đứa trẻ lấy nước từ một đầm khô cạn và ô nhiễm ở phía Đông Bắc thủ đô Baghdad, Iraq. Vài khu vực ở quốc gia này không có nước sinh hoạt và hệ thống nhà vệ sinh. Nhiều gia đình phải chi ít nhất 1/3 thu nhập hàng tháng để mua nước sạch bởi nguồn nước công cộng không đảm bảo an toàn. Ảnh: Reuters.

P.V (tổng hợp theo báo Chính phủ, SGGP)

Bạn đang đọc bài viết Những bức hình về thực trạng khan hiếm nước khiến ai cũng bị ám ảnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.