Thứ sáu, 29/03/2024 03:30 (GMT+7)

Nước sạch Hưng Yên: Vì sao Sở Tài nguyên và Môi trường im lặng?

Doãn Kiên – Phan Ngân -  Thứ bảy, 16/06/2018 10:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chúng tôi đã đôn đốc nhiều lần từ thời anh Nha làm Giám đốc đến giờ là anh Kiên. Năm nào cũng có công văn đôn đốc, nhắc nhở các anh ấy để làm thủ tục cấp phép, các anh ấy cũng chả xin cấp phép đâu...

Ngày 17/5/2018, UBND tỉnh Hưng Yên có công văn số 1315/UBND-KT2 do Phó Chủ tịch Bùi Thế Cử ký gửi các Sở ngành liên quan chuẩn bị nội dung làm việc với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, trong đó có Sở Tài nguyên và Môi trường.

Ngay sau đó Nhóm PV đã đến văn phòng Sở Tài Nguyên và Môi trường để đặt lịch làm việc, được lãnh đạo sở đồng ý và giới thiệu đến Chi cục Bảo vệ môi trường do ông Lê Đức Lành làm Chi Cục trưởng.

Sau nhiều lần hẹn ông Lành cho biết, đang chuẩn bị nội dung. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại những nội dung mà Nhóm PV đã trao đổi vẫn chưa được ông Lành trả lời mặc dù đã gần 1 tháng trôi qua.

Sở Tài nguyên và Môi  trường Hưng Yên

Riêng về vấn đề quản lý giấy phép khai thác nước ngầm ông Lành giới thiệu sang Phòng Tài nguyên nước.

Trong cuộc điện thoại đặt lịch làm việc với ông Lê Quang Vinh, Trưởng phòng Tài nguyên nước và biến đổi khí hậu, ông Vinh cho biết: Chúng tôi đã đôn đốc rất nhiều lần từ thời anh Nha làm giám đốc đến giờ là anh Kiên (Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn-PV). Năm nào cũng có công văn đôn đốc, nhắc nhở các anh ấy c. Các anh ấy coi như trời của ta, đất của ta".

Ông Vinh cũng muốn có một buổi làm việc trực tiếp với Nhóm PV về vấn đề này. Tuy nhiên, những lần sau liên hệ lại ông Vinh lại cho rằng phải có đầy đủ giấy tờ, được lãnh đạo Sở đồng ý, chỉ đạo mới làm việc.

Từ sự khó hiểu trên Nhóm PV đã trực tiếp liên hệ với ông Nguyễn Văn Phú, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường xin ý kiến. Tuy nhiên, vị Giám đốc này sau khi tiếp nhận thông tin đã không thấy phản hồi lại.

Trong thông báo số 182/TB-UBND ngày 20/4/2018 kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Quang tại Hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Chương trình nước sạch tỉnh Hưng Yên đến năm 2020. Tỉnh cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho Sở Tài nguyên và Môi trường, chủ trì phối hợp với các huyện, thành phố tổ chức kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các trường hợp khai thác nước ngầm, nước mặt không có phép, sai phép hoặc gây ô nhiễm nguồn nước ngầm, thế nhưng không hiểu sao vấn đề này đã được UBND tỉnh chỉ đạo cụ thể nhưng đến nay Sở Tài nguyên và Môi trường vẫn chưa có thông tin gì?

Một nhà máy khai thác nước ngầm

Theo danh sách mà Nhóm PV có được hiện trên địa bàn tỉnh có tới 24 đơn vị sản xuất nước sạch khai thác nước ngầm. Ngoài ra còn có Cty Cổ phần nước sạch Hưng Yên. Mặc dù ông Vũ Mạnh Điều, Giám đốc Cty nói có giấy phép nhưng trong buổi làm việc chính thức ông Điều đã không cung cấp được và đến nay (sau 15 ngày) kể cả việc Nhóm PV liên lạc qua điện thoại đề nghị ông cung cấp nhưng ông Điều vẫn chưa có?

Một diễn biến khác ngay cả trạm cấp nước sạch Ecopark cũng đang khai thác nước ngầm nhưng trong danh sách lại là khai thác từ nước sông Hồng. Nhóm PV cũng đã liên hệ với có quan chủ quản của Trạm cung cấp nước sạch về vấn đề này nhưng đến nay cũng không thấy hồi âm.

Danh sách 24 nhà máy cấp nước ngầm

Tại khoản 8, điều 9 các hành vi nghiêm cấm của Luật tài nguyên nước quy định rõ: Thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải và nguồn nước và hành nghề khoan nước dưới đất trái phép. Và đương nhiên những hành vi này bị xử phạt rất nặng trong Nghị định 142/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/10/2013: Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

Dư luận đặt ra câu hỏi vì sao đến nay Sở Tài nguyên và Môi trường vẫn im lặng, chưa trả lời về vấn đề mình trực tiếp quản lý? Và nếu như các đơn vị sản xuất nước sạch hiện đang khai thác nước ngầm trên địa bàn tỉnh Hưng Yên không xuất trình được giấy phép thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc. 

Kỳ 5: Chất lượng nước sạch ai đảm bảo?

Khoản 2 Điều 14 tại Nghị định số 149/2004/NĐ-CP ngày 27/7/2004 của Chính phủ quy định: Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm tiếp nhận và quản lý hồ sơ giấy phép do UBND cấp tỉnh cấp.
Bạn đang đọc bài viết Nước sạch Hưng Yên: Vì sao Sở Tài nguyên và Môi trường im lặng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.