Thứ bảy, 20/04/2024 04:53 (GMT+7)

Nước sạch về 'cù lao khát'

MTĐT -  Thứ hai, 03/07/2017 10:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đối với người dân ở huyện cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang, những giọt nước ngọt còn quý “hơn cơm, hơn gạo” - như lời của bà Bùi Thị Ràng, 54 tuổi, ở xã Tân Phú.

Huyện cù lao Tân Phú Đông nằm chơi vơi giữa hai vàm Cửa Tiểu và Cửa Đại của sông Tiền, một mặt tiếp giáp Biển Đông. Nơi đây, mỗi năm chia ra 6 tháng nước ngọt, 6 tháng nước mặn nên nhiều người vẫn gọi là “cù lao khát”.

Với đặc điểm nửa năm nước mặn, nửa năm nước ngọt ở vùng đất cù lao Tân Phú Đông, việc đưa đường ống dẫn nước đến tận nhà và tặng bồn nước sẽ giúp người dân vơi bớt khó khăn. Món quà của nhà tài trợ rất ý nghĩa".

Ông Lê Văn Lồng (chủ tịch UBND xã Tân Phú, huyện Tân Phú Đông)

Mừng rơi nước mắt...

Năm 2016, UBND tỉnh Tiền Giang lắp đường ống cấp nước đi chìm dưới đáy sông Tiền để dẫn nước cho vùng cù lao. Thế nhưng, bà Bùi Thị Ràng cho biết nhà bà và hàng trăm hộ dân khác ở xã Tân Phú vẫn chưa được hưởng niềm vui trọn vẹn khi đường ống nước không thể kéo vào tận nhà vì nước chảy yếu.

Nhà bà Ràng có vườn cây ăn trái nhưng do ảnh hưởng của đợt hạn, mặn năm 2016 khiến thu nhập giảm sút, vì thế kế hoạch xây bồn chứa nước ngọt bằng ximăng của gia đình bà đành tạm gác lại và cũng chưa biết khi nào mới xây được. Bà Ràng cho biết thêm bồn chứa nước ngọt cũ ở nhà bà đã bị nứt, nước chảy ra ngoài nên chỉ trữ được một thời gian ngắn lại phải đi chở nước về rất cực.

“Khi nghe lãnh đạo xã thông báo được nhà tài trợ tặng bồn chứa nước ngọt 500 lít, tôi không dám tin là sự thật. Sáng 1-7, được xã mời tham dự buổi khánh thành công trình đường ống dẫn nước sinh hoạt và tặng bồn chứa nước mà lòng cứ thấp thỏm. Giờ bồn đã được trao tận tay, tôi mừng rơi nước mắt” - bà Ràng xúc động nói.

Tay run run mân mê bồn chứa nước mới nhận, bà Võ Thị Thế (72 tuổi, ấp Tân Xuân, xã Tân Phú) nước mắt lưng tròng nói: “Vậy là đã có bồn đựng nước để dành cho con dâu dùng rồi”. Con dâu của bà Thế chẳng may bị bệnh ung thư. Nghe nhiều người khuyến cáo phải ăn uống kỹ càng mới có sức đề kháng chống lại bệnh, nên bà chỉ cho con dâu uống nước sạch đóng bình hoặc nước mưa của những trận mưa già (mưa vào giữa hoặc cuối mùa mưa).

Nhưng những chiếc lu bà mua cách đây gần cả chục năm chỉ chứa nước mưa đủ dùng trong vài tuần. “Giờ có bồn lớn này rồi thì tha hồ hứng nước. Giặm thêm nước máy vào chắc đủ dùng cho nửa năm” - bà Thế nói.

Thau nước xài 2, 3 lần

Dù nhà nằm cách chợ và trục đường chính của huyện Tân Phú Đông chỉ chừng 10m nhưng hàng chục năm nay nhà bà Võ Kim Tuyến (50 tuổi, ngụ ấp Tân Thạnh, xã Tân Phú) vẫn sử dụng nước mưa và nước từ kênh rạch bơm lên.

“Ngày trước, phần lớn người dân ở đây phải xài nước phèn, nước mặn vì nước mưa không thể dự trữ đủ cho suốt mùa mặn kéo dài 6 tháng. Giờ có đường nước vào tận nhà như vậy là sướng lắm rồi” - vừa rửa rau dưới vòi nước trong vắt, bà Tuyến tươi cười nói.

Rửa rau xong, như một thói quen, bà Tuyến lại bưng thau nước bỏ qua một bên rồi giải thích: “Để đây đặng xíu nữa ăn trưa xong còn có nước rửa chén, sau đó thì dùng nước này cho gà, vịt uống”.

Bà Tuyến cho biết không chỉ riêng bà mà hầu hết người dân trên cù lao này đều sử dụng nước ngọt như thế. Một thau nước có khi dùng lại đến 4, 5 lần. Thói quen đó vẫn duy trì ngay cả khi có nguồn nước trực tiếp từ nhà máy bơm tới bằng đường ống dẫn nước được tài trợ.

Để có công trình đường ống dẫn nước ý nghĩa này, trong những ngày cuối tháng 6-2017, khắp các con đường, ngõ hẻm ở xã Tân Phú nhộn nhịp màu áo xanh của các đoàn viên xã Tân Phú và các xã khác đến hỗ trợ các công đoạn cuối cùng để đưa nước vào nhà dân.

Chị Phan Thị Thảo Sương - ủy viên thường vụ Huyện đoàn Tân Phú Đông - cho biết chỉ trong 4 ngày, từ ngày 22 đến 25-6, Huyện đoàn đã huy động 70 đoàn viên của các xã lắp đặt được trên 2.000m đường ống dẫn nước chính.

“Trong những ngày làm đường ống nước, đi đâu bà con cũng phấn khởi, hồ hởi hỏi khi nào thì lắp đồng hồ nước. Nhiều gia đình thấy các bạn thanh niên đào lắp đường ống vất vả cũng vác cuốc xẻng ra tiếp sức các bạn trẻ. Nhiều bà con nói rằng sống gần hết đời người, khi thấy những giọt nước sạch bắt đầu chảy vào thau đã mừng rơi nước mắt” - chị Sương xúc động nhớ lại.

3 tỉ đồng lo nước cho vùng hạn mặn

Ngày 1-7 vừa qua, báoTuổi Trẻphối hợp cùng Tỉnh đoàn Tiền Giang, nhãn hàng Comfort 1 lần xả (thuộc Công ty Unilever VN) khánh thành công trình đường ống dẫn nước sinh hoạt tuyến đường Chợ, ấp Tân Thạnh và tuyến đường liên ấp Tân Ninh - Tân Thành thuộc xã Tân Phú, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang với tổng chiều dài khoảng 2,3km phục vụ cho hơn 150 hộ dân.

Tại buổi lễ, ban tổ chức còn tặng 50 bồn chứa nước loại 500 lít và 50 phần quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn sống dọc hai bên tuyến đường ống dẫn nước chạy qua.

Với tổng giá trị tài trợ hơn 3 tỉ đồng, chiến dịch “Tiết kiệm cho bạn, ủng hộ vùng hạn mặn” - do nhãn hàng Comfort 1 lần xả phối hợp cùng báoTuổi Trẻthực hiện, thuộc chương trình “Nước cho vùng hạn, mặn” - sẽ xây dựng 10 công trình nước, trao tặng 1.000 bồn chứa nước cho người dân tại các khu vực bị hạn hán và nhiễm mặn nặng thuộc 15 tỉnh: Bình Phước, Tây Ninh, Kiên Giang, Gia Lai, Kon Tum, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bến Tre, Sóc Trăng, Yên Bái, Hà Giang, Tiền Giang, Đắk Lắk và Đắk Nông.

Theo TTO

Bạn đang đọc bài viết Nước sạch về 'cù lao khát'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...