Thứ bảy, 20/04/2024 00:42 (GMT+7)

Nước sông Mekong chuyển màu bất thường là do thiếu nước?

MTĐT -  Thứ sáu, 06/12/2019 10:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thay vì màu nâu như thường lệ, mực nước sông Mê Kông đã giảm xuống và chuyển sang màu xanh lục, trông thơ mộng hơn. Tuy nhiên, truyền thông địa phương lại cho rằng, đó là dấu hiệu đáng lo ngại.

Nước sông Mekong đoạn chảy qua tỉnh Nakhon Phanom cao khoảng 1 m cũng là mức thấp nhất trong vòng 50 năm qua. Tại khu vực chảy qua các quận Tha Uthen và Muang xuất hiện những cồn cát giữa lòng sông, trải dài khoảng 2 - 3 km, gây ảnh hưởng tới dịch vụ tàu thuyền qua sông giữa địa phận Thái Lan và Lào.

Khi mực nước giảm xuống và chuyển sang xanh lục giống màu nước biển, khúc sông đẹp như tranh vẽ nên đã thu hút lượng du khách lớn đổ về chụp ảnh.

Bất chấp vẻ đẹp "bất thường" này, nhóm chuyên gia bảo tồn cảnh báo, đây có thể là dấu hiệu nguy hiểm cho thấy tình trạng thiếu nước tại khúc sông này trở nên nghiêm trọng hơn trước.

Ông Arthit Phanasoon, Chủ tịch Hiệp hội Bảo tồn tỉnh Nakhon Phanom, cho rằng mực nước thấp xuất hiện sớm hơn so với mọi năm, và bên cạnh nguyên nhân đến từ các đập thuỷ điện ở Lào và Trung Quốc, thì còn do biến đổi khí hậu và sự nóng lên của Trái Đất.

Ông Arthit cảnh báo việc này có thể dẫn đến sự huỷ hoại của hệ sinh thái và sự tuyệt chủng của các loài cá ở sông Mekong. Vấn đề cần được giải quyết bởi sự hợp tác của cộng đồng quốc tế chứ không chỉ các nước ở lưu vực sông Mekong, ông Arthit nhận định.

Trong bối cảnh hạn hán khiến mực nước sông Mekong xuống mức thấp nhất trong 60 năm qua và nhiều khúc sông có thể nhìn thấy đáy, các chuyên gia thuộc Ủy hội Sông Mekong đã đưa ra cảnh báo đến tháng 1/2020, các nước khu vực hạ nguồn sông Mekong gồm Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam có nguy cơ hứng chịu hạn hán nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến hoạt động gieo trồng và sản xuất nông nghiệp. Theo các chuyên gia, Thái Lan và Campuchia chịu ảnh hưởng nặng nề hơn so với Lào và Việt Nam.

Trước đó, hồi tháng 7, các chuyên gia của Ủy hội Sông Mekong (MRC) cho rằng, có ba lý do dẫn tới mực nước thấp chưa từng có ở lưu vực sông Mekong hiện nay.

Lý do thứ nhất là khu vực này có ít mưa từ đầu năm 2019 tới nay. Lượng mưa trung bình trong tháng 6 ở Chiang Sean chỉ bằng 67% so với mức trung bình cùng kỳ từ năm 2006 tới 2018. Lượng mưa sụt giảm khiến lưu vực sông Mekong trong tháng 6 và tháng 7 bị thiếu lượng nước ngầm bổ sung, ảnh hưởng đến mực nước trên dòng chính của Mekong.

Lý do thứ hai là dòng chảy yếu từ thượng nguồn, nơi sông Mekong chảy trên lãnh thổ Trung Quốc với tên gọi Lan Thương. Phía Trung Quốc thông báo đập thủy điện Cảnh Hồng ở tỉnh Vân Nam sẽ giảm lưu lượng xả nước từ 1,050-1,250 m3/s xuống còn 505-600 m3/s để "bảo trì lưới điện".

Lý do thứ ba được MRC nêu ra là tình trạng thời tiết khô nóng hơn bình thường ở nhiều quốc gia Đông Nam Á trong tháng 7, trong đó có các nước như Thái Lan, Lào và Myanmar. Tuy nhiên, Trung tâm Khí tượng châu Á (ASMC) cho biết mưa sẽ xuất hiện và cải thiện mực nước ở lưu vực sông Mekong vào cuối tháng 7.

Sông Mekong là một trong những dòng sông lớn nhất thế giới, bắt nguồn từ cao nguyên Thanh Tạng, chảy qua tỉnh Thanh Hải - Trung Quốc, tới Lào, Myanmar, Thái Lan, Campuchia và đổ ra biển đông ở Việt Nam.

Trên lãnh thổ Việt Nam, sông còn có tên là sông Lớn hay sông Cái. Tập hợp của 9 nhánh dòng sông gọi chung là sông Cửu Long.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nước sông Mekong chuyển màu bất thường là do thiếu nước?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...