Thứ năm, 28/03/2024 21:59 (GMT+7)

Nước sông Mekong xuống thấp nhất trong vòng 100 năm qua

MTĐT -  Thứ ba, 23/07/2019 16:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Bangkok Post, mực nước sông Mekong tại Nakhon Phanom, thuộc vùng đông bắc Thái Lan giáp với Lào, đã xuống mức thấp nhất trong gần 100 năm qua.

Tình trạng khô hạn vẫn đang tiếp diễn, mực nước sông Mekong hiện giảm khoảng 10-20cm mỗi ngày. Hiện tại, mực nước chỉ vào khoảng 1,5m, thấp hơn điểm tràn nước trên bờ khoảng 11m.

Theo báo The Thaiger, mực nước thấp ghi nhận vào ngày 19-7 vừa qua là kỷ lục, thấp hơn mức kỷ lục từng được ghi nhận vào tháng 4-1973.

Vào thời điểm này, mực nước sông xuống thấp đã làm lộ phiến đá to có khắc dấu chân Đức Phật ở giữa lòng sông.

Chính phủ Thái Lan đã tìm cách để sử dụng tối đa nguồn nước hiện có nhằm đảm bảo cuộc sống cho người dân. Quân đội cũng đã được yêu cầu hỗ trợ.

Lục quân sẽ dùng xe quân sự đưa nước đến các khu vực bị hạn trong khi không quân sẽ giúp tạo mưa tại các khu vực hồ chứa.

Nước sông Mekong cạn kiệt làm lộ bãi cát vốn nằm dưới lòng sông tại khu "Tam giác vàng". Ảnh: THE THAIGER.

Tám tỉnh của Thái Lan dọc sông Mekong là Chiang Rai, Loei, Nong Khai, Beung Kan, Nakhon Phanom, Mukdahan, Ubon Ratchathani và Amnat Charoen sẽ chịu ảnh hưởng nặng nếu tình hình này tiếp diễn.

Trao đổi với PV TTXVN tại làng chài Tha Mahathat ven sông Mekong, thuộc địa phận tỉnh Nakhon Phanom, một ngư dân 59 tuổi tên là Praseat than thở: "Đánh bắt cá bây giờ rất khó, vì không có cá nữa. Ngày trước không bao giờ có chuyện này xảy ra. Lâu lắm rồi, cũng phải khoảng 20 năm, tôi mới thấy mực nước giảm như vậy. Tôi làm nghề này lâu lắm rồi, hơn 50 năm. Cứ tình trạng khô hạn như thế, đánh bắt không được, chúng tôi không biết phải làm gì để sinh sống".

Ông Cayson, 46 tuổi, một người sống cùng làng chài, cũng nói chưa bao giờ thấy tình trạng khô hạn như vậy. Ông cho biết thu nhập từ đánh bắt cá trước đây vào khoảng 400-500 baht mỗi ngày, song giờ đây không có cá, có lẽ ông sẽ phải đổi nghề hoặc quay về nghề làm vườn, làm ruộng trước đây.

Các chuyên gia của MRC cho rằng có ba lý do dẫn tới mực nước thấp chưa từng có ở lưu vực sông Mekong hiện nay.

Lý do thứ nhất là khu vực này có ít mưa từ đầu năm 2019 tới nay. Lượng mưa trung bình trong tháng 6 ở Chiang Sean chỉ bằng 67% so với mức trung bình cùng kỳ từ năm 2006 tới 2018. Lượng mưa sụt giảm khiến lưu vực sông Mekong trong tháng 6 và tháng 7 bị thiếu lượng nước ngầm bổ sung, ảnh hưởng đến mực nước trên dòng chính của Mekong.

Lý do thứ hai là dòng chảy yếu từ thượng nguồn, nơi sông Mekong chảy trên lãnh thổ Trung Quốc với tên gọi Lan Thương. Phía Trung Quốc thông báo đập thủy điện Cảnh Hồng ở tỉnh Vân Nam sẽ giảm lưu lượng xả nước từ 1,050-1,250 m3/s xuống còn 505-600 m3/s để "bảo trì lưới điện".

Lý do thứ ba được MRC nêu ra là tình trạng thời tiết khô nóng hơn bình thường ở nhiều quốc gia Đông Nam Á trong tháng 7, trong đó có các nước như Thái Lan, Lào và Myanmar. Tuy nhiên, Trung tâm Khí tượng châu Á (ASMC) cho biết mưa sẽ xuất hiện và cải thiện mực nước ở lưu vực sông Mekong vào cuối tháng 7.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nước sông Mekong xuống thấp nhất trong vòng 100 năm qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.