Thứ ba, 19/03/2024 09:31 (GMT+7)

Ô nhiễm nước làm giảm tốc độ phát triển kinh tế tại nhiều quốc gia

MTĐT -  Thứ năm, 22/08/2019 14:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 20/8 đã đưa ra lời cảnh báo, tình trạng ô nhiễm nước nghiêm trọng đang làm giảm 1/3 tốc độ tăng trưởng kinh tế ở một số nước trên thế giới.

Báo cáo của WB nhấn mạnh khi nhu cầu ôxy sinh hóa, một chỉ số được dùng để đánh giá mức độ ô nhiễm nước nói chung, vượt ngưỡng 8 miligram/lít, thì tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tại các khu vực hạ lưu giảm khoảng 1/3 trong tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức vừa phải là 2,33%.

Theo báo cáo, nguyên nhân là do tác động của ô nhiễm nước đối với sức khỏe con người, ngành nông nghiệp, hệ sinh thái...

Theo WB, nguyên nhân chính làm ô nhiễm nước là nitơ, một hóa chất đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Khi nitơ rò rỉ ra sông, hoặc biển, sẽ gây ra tình trạng thiếu ôxy, làm xuất hiện các vùng không có sự sống. Nitơ thải ra không khí sẽ tạo thành ôxít nitơ, một loại khí gây hiệu ứng nhà kính.

Ảnh minh họa: Internet.

WB cảnh báo việc phơi nhiễm ôxít nitơ trong giai đoạn đầu của trẻ sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển não bộ và cơ thể, làm sức khỏe suy yếu.

Nếu trên một hecta đất nông nghiệp tăng thêm 1kg phân bón nitơ, sản lượng nông nghiệp sẽ tăng tới 5%, song tình trạng chậm lớn ở trẻ lại tăng tới 19% và thu nhập trong tương lai khi chúng trưởng thành sẽ giảm tới 2% so với những trẻ không bị nhiễm khí này.

Bên cạnh đó, nước bị nhiễm mặn do đất tích tụ quá nhiều muối cũng là nguyên nhân khiến sản lượng nông nghiệp sụt giảm. Báo cáo ước tính nước nhiễm mặn là nguyên nhân làm giảm lượng lương thực đủ để nuôi 170 triệu người/ năm, tương đương với dân số Bangladesh.

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới cũng lưu ý ô nhiễm bởi các hạt vi nhựa (microplastics) hiện cũng được phát hiện trong 80% nguồn nước tự nhiên, 81% nước máy thành phố và 93% nước đóng chai. Song điều đáng tiếc là vẫn chưa có đủ thông tin để xác định ngưỡng mà các chất ô nhiễm này ảnh hưởng tới sức khỏe.

Các chất gây ô nhiễm nguy hiểm cũng bao gồm các kim loại nặng như asen, gây ô nhiễm nước ở các khu vực có hoạt động khai thác như Bengal ở Ấn Độ, Bắc Chile hoặc Argentina

Chủ tịch WB David Malpass kêu gọi các chính phủ "hành động khẩn cấp giải quyết tình trạng ô nhiễm nước để các quốc gia có thể phát triển nhanh hơn theo cách bền vững và công bằng hơn".

Ngân hàng Thế giới cũng nhấn mạnh cần biết rõ hơn cách đo lường chất lượng nước trên thế giới và thông tin này được phổ biến một cách có hệ thống cho công chúng. "Những người dân không thể hành động nếu họ không được thông báo về tình hình" – báo cáo cho biết.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm nước làm giảm tốc độ phát triển kinh tế tại nhiều quốc gia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Nam khai thác và phát huy lợi thế từ đa dạng sinh học
Năm 2021, Quảng Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là địa phương đầu tiên thực hiện Đề án Thí điểm kinh doanh tín chỉ carbon rừng. Năm 2024, Quảng Nam tiếp tục là địa phương đầu tiên được chọn đăng cai các hoạt động về đa dạng sinh học.
Thẩm định kế hoạch sử dụng đất tỉnh Thái Nguyên
Ngày 14/3, tại trụ sở Bộ TN&MT, Hội đồng thẩm định kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, kế hoạch sử dụng đất an ninh, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh đã tổ chức thẩm định kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 -2025) của tỉnh Thái Nguyên.

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.
Đặc sắc rừng dó trầm tại Hương Khê, Hà Tĩnh
Cây dó trầm mọc nhiều ở miền núi Hương Khê, nhưng người dân địa phương chỉ nhận ra giá trị của chúng sau khi nhóm người ngoại tỉnh đến mua. Điều này đã khơi dậy sự quan tâm về bảo vệ và phát triển tài nguyên tự nhiên.