Thứ năm, 28/03/2024 23:09 (GMT+7)

Phó thủ tướng yêu cầu Hà Nội xử lý sai phạm tại 2 dự án thoát nước

MTĐT -  Thứ ba, 18/02/2020 09:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phó thủ tướng yêu cầu Hà Nội khẩn trương xử lý các sai phạm liên quan đến dự án cống hóa 2 mương thoát nước Phan Kế Bính và Nghĩa Đô đã có kết luận từ năm 2017.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình vừa có ý kiến chỉ đạo về việc xử lý vi phạm trong việc lấy mặt bằng, sử dụng sai mục đích tại 2 dự án cống hóa mương thoát nước ở Hà Nội.

Theo đó, dù đã có các văn bản chỉ đạo từ Phó thủ tướng Trương Hòa Bình và Văn phòng Chính phủ từ các năm 2017, 2018 và 2019, UBND Hà Nội đến giờ vẫn chưa hoàn thành việc xử lý các vi phạm liên quan đến mương thoát nước Phan Kế Bính, quận Ba Đình và mương thoát nước Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy.

Phó thủ tướng yêu cầu UBND Hà Nội khẩn trương xử lý dứt điểm các vi phạm liên quan đến 2 mương thoát nước trên theo đúng nội dung chỉ đạo và báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/4.

Mương thoát nước Phan Kế Bính bị cống hóa, lấy mặt bằng sử dụng sai mục đích. 

 Theo thông báo kết luận sai phạm tại 2 dự án này, mương thoát nước là đất xây dựng công trình công cộng, thuộc trường hợp Nhà nước giao để quản lý, không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Việc UBND Hà Nội cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mương thoát nước Phan Kế Bính (thời hạn 20 năm), mương thoát nước Nghĩa Đô (thời hạn 50 năm) cho doanh nghiệp với hình thức sử dụng riêng là vi phạm nghiêm trọng pháp luật về đất đai và quy hoạch.

Ngoài ra, đất mương thoát nước cho các doanh nghiệp thuê để làm bãi đỗ xe và công trình phụ trợ nhưng phần lớn diện tích sau cống hóa lại được cho thuê xây dựng văn phòng, nhà hàng. Một phần diện tích bị chuyển nhượng, diện tích đất dành cho trồng cây xanh lại sử dụng làm sân bêtông là sai mục đích, vi phạm nghiêm trọng pháp luật về đất đai và xây dựng.

UBND thành phố Hà Nội dùng quỹ đất sạch, quỹ đất 20% trong các khu đô thị và quỹ đất khác tương đương với giá trị công trình mà doanh nghiệp đã xây dựng trên mương thoát nước Phan Kế Bính để giao cho doanh nghiệp đầu tư kinh doanh, làm chủ đầu tư dự án mở rộng đường Phan Kế Bính là không có cơ sở pháp luật, có nguy cơ thất thoát nguồn lực của Nhà nước.

Vì vậy, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu Chủ tịch UBND Hà Nội khẩn trương kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các vi phạm nói trên theo đúng quy định của pháp luật.

Theo Zing.vn

Bạn đang đọc bài viết Phó thủ tướng yêu cầu Hà Nội xử lý sai phạm tại 2 dự án thoát nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.