Thứ sáu, 29/03/2024 08:36 (GMT+7)

Quản lý nước thải phi tập trung: Kinh nghiệm vận hành lâu dài

Hà Thắm -  Thứ bảy, 14/10/2017 09:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà hoạch định chính sách ở nhiều nước đang phát triển hiện đang nhìn nhận vấn đề xử lý nước thải phi tập trung (XLNTPTT) như một giải pháp hữu hiệu.

Trên khía cạnh chi phí và hiệu quả đối với việc thoát nước và xử lý nước thải. Các ngân hàng quốc tế cũng thể hiện thiện chí sẵn sàng thúc đẩy và tài trợ cho lĩnh vực này. Tuy nhiên, những kinh nghiệm vận hành vẫn chưa được phổ biến rộng rãi, đặc biệt liên quan đến tính bền vững về tài chính và vận hành kỹ thuật, nhất là ở Việt Nam.

Xuất phát từ thực tế đó, từ ngày 12 - 13/10/2017 tại Hà Nội, Tổ chức Hợp tác ngành nước Đức – GWP cùng với đơn vị hội viên là Công ty Tilia phối hợp với Hội cấp thoát nước Việt Nam - VWSA và Tổ chức giải pháp nước quốc tế - WSI tổ chức “Hội nghị quốc tế về Quản lý nước thải phi tập trung, Kinh nghiệm vận hành lâu dài”. 

Đại diện Hội cấp thoát nước Việt Nam - VWSA và Tổ chức Hợp tác ngành nước Đức - GWP  phát biểu khai mạc--

Mục đích của Hội thảo:
- Trình bày kinh nghiệm vận hành dài hạn các hệ thống và giải pháp xử lý phi tập trung và chia sẻ những thách thức điển hình, những hạn chế và giải pháp khắc phục. 
- Tạo ra một diễn đàn để các bên cùng thảo luận 
- Thúc đẩy mạng lưới quốc tế về “xử lý nước thải phi tập trung”. 
- Thúc đẩy việc trao đổi kinh nghiệm giữa các quốc gia đang áp dụng giải pháp phi tập trung cho vấn đề vệ sinh. 
Toàn cảnh Hội thảo
Hơn 100 đại biểu đến từ một số bộ ngành của Việt Nam như Bộ NN&PTNT, Bộ Tài nguyên và Môi trường; trường đại học xây dựng, Hội cấp thoát nước Việt Nam và một số đơn vị hội viên làm việc trong lĩnh vực thoát nước; một số công ty, tập đoàn của Đức như Binder Group, Borda, Tilia, GFA, CNP-Technology Water and Biosolids, đại sứ quán Đức, GIZ, GWP, ADB… đã tới tham dự và đã có những bài chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp phi tập trung cho vấn đề vệ sinh áp dụng ở Đức, Jordan, Việt Nam, Nam Mỹ,…

Khai mạc Hội nghị, ông Ứng Quốc Dũng - Phó Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam phát biểu: Quản lý nước thải phi tập trung là giải pháp cho vấn đề vệ sinh tại các khu vực chưa đấu nối hoặc không thể đấu nối vào các trạm xử lý nước thải tập trung. Đó cũng là giải pháp được áp dụng linh hoạt ở nhiều nơi mà xử lý nước thải tập trung khó thực hiện được như: các nhà hàng, khách sạn, xí nghiệp..., có chi phí đầu tư thấp, có thể áp dụng nhiều công nghệ xử lý khác nhau phù hợp với nhiều mức độ yêu cầu làm sạch và điều kiện của từng địa phương. tuy nhiên quản lý nước thải phi tập trung ở Việt Nam hiện đang nổi lên những thách thức cần phải có giải pháp tháo gỡ, đó là:

- Không đồng bộ về tiêu chuẩn, mỗi nơi làm một cách nên khó kiểm tra, giám sát về chất lượng nước sau xử lý
- Thiếu các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về yêu cầu chất lượng nước sau xử lý phi tập trung.
- Chưa có hướng dẫn về việc lựa chọn công nghệ như thế nào cho phù hợp.
- Gặp nhiều khó khăn trong quản lý, vận hành, duy tu, bảo dưỡng trạm/nhà máy xử lý nước thải về cả nguồn vốn và nguồn nhân lực.

Bên lề hội nghị, các đại biểu được giới thiệu công nghệ của các công ty thông qua triển lãm poster và giới thiệu mô hình, giải pháp của các doanh nghiệp; đồng thời có cơ hội đi tham quan mô hình XLNTPTT ở một số làng nghề tỉnh Bắc Ninh.  

Một số hình ảnh nổi bật tại Hội thảo:

Ông Nguyễn Đắc Hoàn - Quản lý Dự án DEVIWAS nâng cao năng lực cho ngành nước Việt Nam

Bạn đang đọc bài viết Quản lý nước thải phi tập trung: Kinh nghiệm vận hành lâu dài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.