Thứ năm, 28/03/2024 18:37 (GMT+7)

Quảng Nam: Thu hồi dự án thủy điện Đăk Di 4 là đúng quy định của PL

MTĐT -  Thứ bảy, 03/11/2018 14:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 3/11, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khành Toàn khẳng định, tỉnh Quảng Nam kiên quyết thu hồi dự án thủy điện Đăk Di 4 của Công ty CP Thủy điện Đăk Di 4 là đúng luật.

Dự án thủy điện Đăk Di 4 thuộc xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam được UBND tỉnh Quảng Nam cho phép Công ty Cổ phần Cung ứng đầu tư và Xây lắp (sau này là Công ty Cổ phần SIC và chuyển cho Công ty Cổ phần Thuỷ điện Đăk Di 4) nghiên cứu đầu tư dự án tại Công văn số 1748/UB-KTN ngày 24/9/2003.

Dự án thủy điện Đăk Di 4

UBND tỉnh Quảng Nam đã thống nhất cho Công ty Cổ phần SIC (chủ đầu tư dự án Thủy điện Đăk Di 4) chủ trì khảo sát, lập dự án đầu tư hạng mục đường dây 110kV đấu nối từ trạm biến áp 220/110kV Sông Tranh 2 đến nhà máy thuỷ điện Đăk Di 4 để đấu nối các dự án thủy điện tại khoản 2 mục II Thông báo số 408/TB-UBND ngày 11/9/2015 của UBND tỉnh.

Mặc dù, được cho phép nghiên cứu đầu tư kể từ năm 2003 nhưng Công ty đã không triển khai thực hiện dự án trong thời gian dài và đến năm 2008 theo đề xuất Công ty, UBND tỉnh đã thống nhất cho gia hạn thời gian thực hiện dự án với yêu cầu phải khởi công dự án trong quý IV/2009.

Thực hiện ý kiến của Bộ Công Thương tại Công văn số 1833/BCT-TCNL ngày 11/3/2014 về thông báo kết quả rà soát các quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành và khai thác các công trình thủy điện báo cáo Quốc hội khóa XIII - Kỳ họp thứ 6; trong đó, dự án Thủy điện Đăk Di 4 thuộc đối tượng các dự án thủy điện tạm dừng, chưa được đầu tư xây dựng trước năm 2015.

Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho nhà đầu tư, UBND tỉnh đã đề nghị Bộ Công Thương báo cáo Chính phủ cho phép Công ty Cổ phần SIC được phép triển khai dự án Thủy điện Đăk Di 4 và Bộ Công Thương đã thống nhất cho triển khai thực hiện trong năm 2015, nhưng đến năm 2016, Công ty lại tiếp tục phép chuyển chủ đầu tư dự án từ Công ty Cổ phần SIC sang Công ty Cổ phần Thủy điện Đăk Di 4, đã được UBND tỉnh thống nhất cho chuyển chủ đầu tư và tiếp tục cho gia hạn thời gian thực hiện dự án, với yêu cầu Công ty Cổ phần Thủy điện Đăk Di 4 làm việc với Ban Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam (nay là Trung tâm Hành chính công và Xúc tiến đầu tư) để ký cam kết tiến độ, ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án theo đúng quy định. Đồng thời, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1893/QĐ-UBND ngày 01/6/2016 Phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Thủy điện Đăk Di 4.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khành Toàn khẳng định, việc thu hồi dự án thủy điện Đăk Di 4 của Công ty CP Thủy điện Đăk Di 4 là đúng luật

Theo cam kết giữa với Ban Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp vào ngày 14/4/2016 thì Công ty này phải ký quỹ với số tiền là 3,84 tỷ đồng và thời hạn nộp tiền chậm nhất vào ngày 14/5/2016, tuy nhiên, Công ty đã không nộp tiền theo đúng cam kết.

Qua kết quả kiểm tra thực địa và theo báo cáo về hồ sơ, thủ tục dự án Thủy điện Đăk Di 4 của Sở Công Thương, Trung tâm Hành chính công và Xúc tiến đầu tư, nhận thấy doanh nghiệp không triển khai dự án theo đúng cam kết tiến độ kể từ năm 2003 đến nay (UBND tỉnh đã nhiều lần tạo điều kiện gia hạn tiến độ nhưng Công ty vẫn vi phạm). Ngoài ra, việc thực hiện các hồ sơ, thủ tục không đảm bảo yêu cầu tiến độ cam kết.

Đồng thời, doanh nghiệp xây dựng trái phép tại khu vực cho phép khảo sát, nghiên cứu đầu tư dự án Thủy điện Đăk Di 4 khi UBND tỉnh chưa thống nhất Quyết định chủ trương đầu tư dự án hoặc cấp Giấy chứng nhận đầu tư;

Nộp tiền ký quỹ đảm bảo dự án 3,84 tỷ đồng không đúng theo cam kết mặc dù đã được Ban Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở cho thấy năng lực tài chính của Công ty rất hạn chế không đảm bảo thực hiện dự án và đưa vào vận hành theo đúng cam kết tiến độ.

“Để thực hiện chủ trương của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong xử lý các dự án chậm tiến độ, đặc biệt đối với các dự án ảnh hưởng đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số; theo ý kiến của các Sở, ngành, địa phương liên quan, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1218/UBND-KTTH ngày 17/3/2017 về việc chấm dứt hiệu lực các văn bản liên quan đến dự án thủy điện Đăk Di 4 của Công ty Cổ phần Thủy điện Đăk Di 4, theo đó: Thông báo chấm dứt nghiên cứu đầu tư và thu hồi dự án Thủy điện Đăk Di 4 của Công ty Cổ phần Thủy điện Đăk Di 4; Thông báo chấm dứt hiệu lực các Công văn: số 1748/UBND-KTN ngày 24/9/2003, số 4061/UBND-KTN ngày 10/9/2015, khoản 2, mục II Thông báo số 408/TB-UBND ngày 11/9/2015; đồng thời, đã giao Sở Công Thương xây dựng (lập) bộ tiêu chí để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có năng lực để triển khai đầu tư dự án”- văn bản cho biết.

Theo ông Huỳnh Khánh Toàn- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong khuôn khổ theo các quy định của Nhà nước nhưng Công ty đã không triển khai trong thời gian dài nên UBND tỉnh Quảng Nam thông báo thu hồi chủ trương cho phép khảo sát, nghiên cứu đầu tư là phù hợp với quy định của pháp luật, hợp tình, hợp lý. Trường hợp Công ty Cổ phần Thủy điện Đăk Di 4 muốn tiếp tục đầu tư dự án Thủy điện Đăk Di 4 thì tham gia đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

Theo Báo Tài nguyên & Môi trường

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Thu hồi dự án thủy điện Đăk Di 4 là đúng quy định của PL. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.