Thứ năm, 25/04/2024 11:21 (GMT+7)

Thái Bình: Công ty nước sạch Thanh Sơn thu tiền trái quy định

Gia Huy -  Thứ tư, 15/08/2018 17:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo phản ánh của nhân dân, từ năm 2017 đến nay, người dân ở các xã trong huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình kêu trời với khoản phí lắp đặt nước sạch.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của bà con nông dân xã Quỳnh Hoa, Quỳnh Phụ, Thái Bình tố cáo Chi nhánh Công ty TNHH MTV Kinh doanh nước sạch Thanh Sơn (Công ty Thanh Sơn) tại Thái Bình đã tự ý thu phí trái pháp luật.

Theo phản ánh của người dân xã Quỳnh Hoa, từ năm 2017 đến nay, người dân ở các xã trong huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình kêu trời với khoản phí lắp đặt nước sạch. Để được sử dụng nước sạch các hộ gia đình nơi đây phải đóng 2.7 triệu đồng cho Công ty Thanh Sơn. Đây là khoản thu thỏa thuận có thể coi là ngoài hợp đồng mà Công ty Thanh Sơn tự đặt ra để thu của người dân. Một số hộ gia đình đã “trót dại” khi đăng ký lắp nước sạch cũng chỉ vì họ lo nguồn nước giếng khoan, nước mưa không đảm bảo vệ sinh có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe trong điều kiện kinh tế khó khăn. Với những gia đình không có điều kiện, đó là số tiền vượt quá khả năng chi trả, ước mơ dùng nước sạch đến nay chưa thành hiện thực.

Theo ghi nhận của PV, tại xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Phụ hiện có khoảng 900 hộ đang sử dụng nước sạch của công ty Thanh Sơn. Như vậy, số tiền mà người dân sử dụng nước sạch đã “đầu tư không” cho Công ty này trên 2,5 tỷ đồng. Điều bất hợp lý nữa là, số tiền trên 2,5 tỷ này đều nằm ngoài Hợp đồng bán nước sạch giữa các hộ gia đình với Công ty Thanh Sơn.

Được biết, khi các hộ gia đình đăng ký, cán bộ của công ty đến thu tiền và viết cho người dân một phiếu thu với số tiền là 2,7 triệu đồng/đầu nối (phiếu thu này không có chữ ký của giám đốc, kế toán trưởng, mà chỉ có chữ ký của người lập biểu và đóng dấu treo).
Vậy, số tiền người dân đóng để có nước sạch cho Công ty Thanh Sơn đầu tư vào đâu? là tiền gì? Tại sao Công ty Thanh Sơn lại không đưa vào hợp đồng?. Phải chăng, lãnh đạo Công ty Thanh Sơn đã lường trước được việc thu tiền đầu nối nước sạch của người dân là sai quy định, để tránh kiện tụng sau này nên chỉ dùng phiếu thu mà không đưa vào hợp đồng?

Hiện nay, Công ty Thanh Sơn không chỉ đầu tư cung ứng nước sạch cho xã Quỳnh Giao mà còn cung ứng nước sạch cho 15 xã trong huyện Quỳnh Phụ với cách thức thu tiền đầu nối cũng từ 2,5 đến 3 triệu đồng/ hộ gia đình. Bình quân mỗi xã có trên 1000 hộ dân đang sử dụng nước sạch. Như vậy, số tiền doanh nghiệp này được của người dân trái quy định lên tới hàng chục tỷ đồng.

Số tiền mà Công ty Thanh Sơn áp dụng thu với một đầu nối nước sạch là quá lớn, không đúng với chủ trương xã hội hóa của Chính phủ để đưa nước sạch về nông thôn đến từng hộ gia đình. Việc này chẳng khác gì o ép những hộ dân nghèo không được dùng nước sạch.

Theo Nghị định số: 117/2007/NĐ-CP về sản xuất,cung cấp và tiêu thụ nước sạch của Chính phủ được ban hành vào ngày 11 tháng 7 năm 2007. Tại khoản 3, Điều 42 của Nghị định này quy định: Đơn vị cấp nước có trách nhiệm đầu tư đồng bộ đến điểm đấu nối với các khách hàng sử dụng nước bao gồm cả đồng hồ đo nước.

Trường hợp đồng hồ đo nước được lắp đặt sau điểm đấu nối đã được xác định thì chi phí vật tư, lắp đặt từ điểm đấu nối đến điểm lắp đặt đồng hồ do khách hàng sử dụng nước chi trả sau khi đã có thoả thuận với đơn vị cấp nước.

Đề nghị, các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình, xem xét yêu cầu Công ty Thanh Sơn phải trả lại số tiền mà họ đã thu trái với quy định của pháp luật cho các hộ gia đình dân 15 xã của huyện Quỳnh Phụ..

UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành các văn bản quyết định liên quan đến nước sạch, cụ thể: Quyết định số 12/2012/QĐ-UBND và quyết định 19/2014/QĐ- UBND quy định một số ưu đãi, chính sách đầu tư xây dựng các công trình liên quan đến cung ứng nước sạch như: vốn từ chương trình mục tiêu quốc gia, vốn vay Ngân hàng Thế giới, vốn xã hội hóa…Các chính sách phù hợp, sát với thực tế của tỉnh đã bắt đầu có sức hấp dẫn, thu hút các doanh nghiệp tích cực tham gia đầu tư xây dựng, quản lý, kinh doanh nước sạch nông thôn. Đến nay có 27  nhà máy nước sạch  ở Thái Bình được xây dựng theo mô hình xã hội hóa. Doanh nghiệp không mất tiền thuê đất trong 50 năm mà còn được tỉnh hỗ trợ khoảng 30 % kinh phí đầu tư.
Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Công ty nước sạch Thanh Sơn thu tiền trái quy định. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành