Thứ sáu, 29/03/2024 01:49 (GMT+7)

Thành phố du lịch Hội An “khát nước” vì nắng nóng

MTĐT -  Chủ nhật, 07/07/2019 12:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn một tuần nay, TP. Hội An (Quảng Nam) trong đó có Đảo Cù Lao Chàm đang trong tình cảnh khan hiếm nguồn nước sinh hoạt trầm trọng.

Đại diện nhà máy nước Hội An cho biết, năm nay mặn xâm nhập quá sâu khiến cho nguồn nước sông Thu Bồn bị nhiễm mặn rất nặng. Cộng thêm chu kỳ cuối và đầu tháng, triều cường biển dân cao đã đẩy mặn tại sông Thu Bồn đoạn tại Vĩnh Điện, nơi đặt trạm bơm nước đưa về Hội An trên mức cho phép là 3.000 EC.

Trước đợt nắng nòng kéo dài vừa qua, nước sông bị nhiễm mặn, nhà máy nước đã cử người túc trực 24/.24 để dò độ mặn kịp thời hút nước lúc độ mặn hạ xuống mức cho phép. Tuy nhiên lượng nước cũng rất khiêm tốn, chỉ đủ nuôi đường ống, không đủ cung cấp nước sinh hoạt cho toàn thành phố.

Thiếu nước đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân nơi đây, chia sẻ với báo CAND, ông Võ Văn Mao (trú thôn 1, xã Cẩm Thanh) cho biết, để có nước phục vụ tắm giặt, sinh hoạt, nhiều ngày nay ông phải thức dậy từ 2-3h, mang thùng vượt quãng đường gần 3km đến các giếng nước ở thôn bên chở nước về dùng. Riêng nước uống, gia đình ông cũng như các hộ khác trong xã phải mua nước bình.

Tình trạng thiếu nước diễn ra tại nhiều địa phương của tỉnh Quảng Nam. Ngoài Cẩm Thanh, Cẩm Phô tại các xã phường khác của thành phố như Cẩm Châu, Sơn Phong, Cẩm Kim… đều diễn ra tình trạng thiếu hụt nước nghiêm trọng, những khu vực có nước thì bị nhiễm mặn, nấu nướng, sinh hoạt rất  khó khăn.

Việc thiếu nước không chỉ làm ảnh hưởng đến người dân mà còn tác động lớn đến du lịch vì các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn đều dùng nước thủy cục do Xí nghiệp cấp thoát nước Hội An.

Chia sẻ với báo TN-MT, anh Huỳnh Kim Hải, đại diện Khách sạn Gold Holiday, phường Cẩm Phô, TP. Hội An cho biết, tình hình cấp nước đã làm ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và kinh doanh. Hiện tại, khách sạn phải bơm nước giếng để phục vụ khách du lịch.

Trao đổi với báo SGGP, ông Nguyễn Viết Thành, Giám đốc Xí nghiệp Cấp thoát nước Hội An thừa nhận, hiện tại, lưu lượng nước cung cấp của xí nghiệp toàn thành phố chỉ đạt 2/3 công suất bình thường (khoảng 15.000m³/ngày đêm).

Hồ chứa nước trơ đáy. Ảnh: Báo TN-MT.

Tuy nhiên, một nguyên nhân quan trọng khiến nguồn nước cung cấp về Cẩm Thanh không đủ, ngoài bị nhiễm mặn, chủ yếu vì đường ống quá tải do du lịch Cẩm Thanh phát triển nóng, nhiều khách sạn, nhà hàng xây dựng khiến lượng nước cung cấp không kịp. Đặc biệt, người dân tự phát đưa máy bơm vào hút trực tiếp từ ống chính dẫn đến phía cuối nguồn không đủ nước.

Giải pháp trước mắt là tăng cường nước từ nhà máy nước Trảng Nhật (Điện Thắng Bắc, Điện Bàn) về, đồng thời mở van hết công suất để đưa nước đến những vùng thiếu hụt, nhưng cũng chỉ là giải pháp tình thế. Lâu dài chúng tôi sẽ nâng cấp đường ống cấp nước về Cẩm Thanh, dự kiến qua tháng 7 sẽ triển khai”, ông Thành cho biết.

Theo ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, do nguyên nhân nguồn nước bị nhiễm mặn, nên giải pháp trước mắt của thành phố cũng chỉ là đôn đốc bên xí nghiệp nước cố gắng khắc phục, sớm đảm bảo đủ nước sinh hoạt cho người dân. Đồng thời, người dân nên sử dụng tiết kiệm và chia sẻ nguồn nước lẫn nhau, hạn chế thất thoát.

Được biết, tại hồ dự trữ nước ở phường Thanh Hà của Nhà máy nước có sức chứa 40 ngàn m3, tuy nhiên tất cả đã đều trơ đáy và Nhà máy vẫn đang phải tạm ngưng hoạt động.

Theo dự đoán, việc thiếu nước sinh hoạt sẽ còn kéo dài trong vài ngày tới, chờ khi triều cường hạ xuống thì độ mặn may ra mới giảm được đáng kể.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Thành phố du lịch Hội An “khát nước” vì nắng nóng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.