Thứ sáu, 29/03/2024 14:01 (GMT+7)

Thủy điện Trí Năng ngang nhiên hoạt động khi chưa cấp phép khai thác

DUY THỊNH -  Thứ năm, 29/04/2021 15:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù chưa được Cục quản lý tài nguyên nước - Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép khai thác, sử dụng nước mặt nhưng Công ty Đầu tư Phát triển Thủy điện Trí Năng đã đi vào hoạt động, thách thức pháp luật

Theo báo cáo 3120/STNMT-TTr ngày 27/4/2021 của Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa gửi Cục Quản lý tài nguyên nước về việc kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính công trình thủy điện Trí Năng. Báo cáo nêu rõ: Công trình thủy điện Trí Năng, xã Trí Nang, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) của Công ty Đầu tư & Phát triển thủy điện Trí Năng đã đi vào vận hành nhưng chưa được cấp phép khai thác, sử dụng nước mặt, hành vi vi phạm này được quy định tại điểm d khoản 8 Điều 9 Nghị định số 36/2020/NĐ-CP ngày 24/3/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản; khung phạt từ 140.000.000 đồng đến 180.000.000 đồng. Ngoài hành vi vi phạm hành chính này, Công ty buộc phải nộp lại số lợi bất hợp pháp do thực hiện hành vi vi phạm (quy định tại điểm a khoản 16 Điều 9 Nghị định này).

Báo cáo 3120 của Sở tài nguyên môi trường Thanh Hóa gửi Cục quản lý tài nguyên nước về việc kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính công trình thủy Trí Năng.

Để có cơ sở truy thu số lợi bất hợp pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường đang yêu cầu Công ty Đầu tư Phát triển Thủy điện Trí Năng cung cấp hồ sơ tài liệu để xác định số tiền có được do vi phạm và chi phí trực tiếp để khai thác, sử dụng tài nguyên nước thì mới có căn cứ pháp lý truy thu số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm (khai thác, sử dụng nước mặt để sản xuất điện nhưng không có giấy phép).

Sau khi Công ty đầu tư phát triển thủy điện Trí Năng cung cấp đầy đủ hồ sơ tài liệu nêu trên của công trình thủy điện Trí Năng (có xác nhận của cơ quan thuế) thì Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiến hành xử lý vi phạm hành chính trong lính vực tài nguyên nước đối với Công ty Đầu tư & Phát triển thủy điện Trí Năng.

Trao đổi với lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa cho biết: Đúng là Công ty Đầu tư & Phát triển thủy điện Trí Năng chưa có giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt đang hoạt động trong thời gian dài. Giấy phép đó do Cục Quản lý tài nguyên nước cấp phép, sau khi có công văn của Cục về rà soát Sở cũng đã thành lập đoàn kiểm tra và đang yêu cầu Công ty cung cấp hồ sơ để có hướng báo cáo xử lý theo quy định.

Hồ chứa nước của Công ty đầu tư phát triển thủy điện Trí Năng xã Trí Nang, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) chưa được  cấp phép khai thác sử dụng nước mặt đã đi vào vận hành.

Theo lãnh đạo huyện Lang Chánh cho biết: Vấn đề này huyện không nắm được, giấy phép thì do sở, cục cấp. Chỉ biết công ty đã đưa vào vận hành từ vài năm rồi.

Để có cái nhìn khách quan PV đã liên hệ với lãnh đạo Công ty đầu tư phát triển thủy điện Trí Năng nhưng khi đề cập tới vấn đề về thủ tục cấp phép khai thác nước mặt hay chưa thì vị lãnh đạo này cáo bận rồi tắt máy.

Thiết nghĩ, Công ty Đầu tư & Phát triển thủy điện Trí Năng chưa được các cơ quan cấp phép khai thác, sử dụng nước mặt đã đưa vào vận hành trong thời gian dài mà không bị các cơ quan nào xử lý triệt để. Phải chăng công ty này đang thách thức pháp luật?

Bạn đang đọc bài viết Thủy điện Trí Năng ngang nhiên hoạt động khi chưa cấp phép khai thác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới