Thứ sáu, 29/03/2024 21:16 (GMT+7)

Toàn cảnh tiến độ dự án nhà máy xử lý nước thải 16 nghìn tỷ ở Hà Nội

MTĐT -  Thứ hai, 05/04/2021 11:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà thầu đã triển khai 6 mũi thi công với khoảng 200-300 công nhân thay nhau thi công để đảm bảo tiến độ hoàn thành nhà máy xử lý nước thải Yên Xá.

Dự án nhà máy xử lý nước thải Yên Xá có tổng diện tích 13,8ha, nằm ở cánh đồng Yên Xá (huyện Thanh Trì, Hà Nội) được xem là một trong những dự án quy mô lớn nhất và mang tính cấp bách của Hà Nội về xử lý nước thải.

Được khởi công xây dựng từ đầu tháng 10/2016, dự kiến được bàn giao vào năm 2022 với tổng mức đầu tư hơn 800 triệu USD (hơn 16 nghìn tỷ đồng).

Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá đạt công suất 270.000 m3/ngày đêm thu gom nước thải dọc sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét và một phần sông Nhuệ. Dự án do nhà thầu xây dựng là liên danh JFE - TSK (Nhật Bản) thực hiện đã hoàn thành công tác xây dựng công trình tạm, công tác cọc PHC và CDM, hạng mục khoan kích ngầm đã hoàn thành 100%...

Khu vực bể lắng gồm 24 bể, nhà thầu đã hoàn thành công tác đào, đổ bê-tông lót, đổ bê-tông đáy toàn bộ 24 bể. Đã hoàn thành phần tường của 19 bể, hiện đang thi công tường các bể còn lại. Có nhiều bể đã được bơm kín nước để xử lý thí nghiệm.

1 phần đường ống cống gom nước thải đường kính 2m2 đã được đấu nối vào trạm bơm.

Hệ thống cống thu gom được lắp đặt bằng công nghệ khoan kích ngầm (Pipe jacking) mới, không phải đào xới bên trên mặt đường nên không ảnh hưởng đến giao thông, đường xá, cầu cống... Dẫn đến không làm ùn tắc hệ thống giao thông, đời sống của dân cư trong khu vực thi công.

Tại hạng mục Trạm bơm nước thải đầu vào và máy thổi khí, nhà thầu đã hoàn thành phần hầm, bể kết nối ống kích đến bể máy bơm. Hoàn thành bê-tông cốt thép bệ móng máy, sàn lắp đặt máy bơm.

Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá áp dụng công nghệ xử lý bùn hoạt tính truyền thống AO. Đây là công nghệ phổ biến trên thế giới, áp dụng cho các nhà máy xử lý nước thải có công suất lớn.

Công nhân gấp rút thi công đảm bảo tiến độ dự án.

Ông Nguyễn Anh Sơn - Phó giám đốc quản lý thi công của nhà máy nước thải Yên Xá cho biết: "Để đảm bảo tiến độ đề ra, nhà thầu đã triển khai 6 mũi thi công với khoảng 200-300 công nhân thay nhau thi công để đảm bảo tiến độ".

Hệ thống cống thu gom được lắp đặt bằng công nghệ khoan kích ngầm (Pipe jacking) mới, không phải đào xới bên trên mặt đường nên không ảnh hưởng đến giao thông, đường sá, cầu cống... và không ảnh hưởng đến đời sống của dân cư trong khu vực thi công. Đây được xem là công đoạn thi công khó khăn nhất của dự án.

Ngoài hệ thống cống gom thì dự án cũng bao gồm nhiều hệ thống đường ống dẫn nước bên trong nhà máy, hiện đang được tiến hành lắp đặt.

Ngoài ra, gói thầu số 2 của dự án cũng đang tiến hành xây dựng hệ thống cống ngầm dài hơn 21km gom nước thải sông Tô Lịch về nhà máy xử lý nước thải Yên Xá gồm ba tuyến cống chính và những tuyến cống nhánh đấu nối thu gom nước thải từ các quận: Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàng Mai, đang được các nhà thầu tập trung thi công.

Nhà máy nước thải Yên Xá đi vào hoạt động sẽ góp phần rất lớn vào việc xử lý nước thải cho TP. Hà Nội và xử lý phần lớn nước thải của người dân Hà Nội giúp giảm tải lượng nước thải đổ ra sông Tô Lịch và lượng nước tại sông Tô Lịch sẽ được tuần hoàn thường xuyên khiến chất lượng nước ở dòng sông sẽ được cải thiện.

Theo Nguyễn Hữu Thắng/Người đưa tin

Bạn đang đọc bài viết Toàn cảnh tiến độ dự án nhà máy xử lý nước thải 16 nghìn tỷ ở Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới