Thứ tư, 24/04/2024 08:53 (GMT+7)

TP.HCM – Bước đầu hồi sinh dòng kênh

Văn Sự - Nguyên Hải -  Thứ năm, 30/11/2017 11:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND TP.HCM vừa có quyết định giao cho CTCP XD thương mại Hà Mỹ Hưng thực hiện dự án nạo vét, cải tạo kiên cố rạch Cầu Dừa, rạch Cầu Sa và một phần kênh Trần Quang Cơ.

Nằm giáp ranh giữa quận 12 và huyện Hóc Môn, từ lâu con rạch này đã bị ô nhiễm trầm trọng. Dòng nước đen ngòm và mùi hôi thối nồng nặc thường xuyên bốc lên lâu nay luôn là nỗi ám ảnh của người dân địa phương, ngay cả những ai đi ngang qua cũng khiếp sợ.

“Con rạch này nằm cạnh khu công nghiệp nên nước dơ kinh khủng. Đợt mưa bão mới đây nước thối tràn ngập khắp nơi, dân không chịu thấu. Vì vậy, dân ở đây ai cũng mong con rạch này sớm được nạo vét, khơi thông, giảm bớt ô nhiễm”. Chỉ cho chúng tôi xem đoạn rạch ngập cỏ rác và dòng nước đen sì sủi bọt hôi tanh, Anh Chí, nhà  bán cơm gần rạch Cầu Sa  (quận 12), ngao ngán nói.

Ngoài việc tiếp nhận những nguồn nước đen sì, ô nhiễm từ các cơ sở sản xuất trong và ngoài cụm công nghiệp Quang Trung, tình trạng lấn chiếm kênh rạch để xây chuồng trại chăn nuôi đã làm thu hẹp dòng chảy, gây ngập úng càng khiến người dân thêm bức xúc.

Vừa qua, khi UBND TP.HCM cho triển khai giai đoạn hai dự án nạo, vét kết nối thoát nước dòng kênh, rạch trên địa bàn làm cho người dân sống ở hai bên rạch Cầu Dừa, rạch Cầu Sa và một phần kênh Trần Quang Cơ vô cùng phấn khởi.

Anh Nguyễn Văn Bòn, một cư dân ở ấp 6 xã Đông Thạnh, nói rằng: “Vừa rồi nghe Bí thư Thành phố nói cho nạo vét kinh này cũng hết mấy chục tỷ sao không làm đường hai bên cho sạch không còn ai đổ lén rác xuống kênh sẽ đỡ tốn tiền nạo vét hằng năm hơn”.

Theo khảo sát của chúng tôi, dọc tuyến kênh này một số đoạn đã có đường đi rất thuận tiện. Do đó việc nạo vét xây dựng kiên cố kết hợp mở đường nối liền suốt tuyến không khó. Nhiều người dân rất muốn kiến nghị với UBND TPHCM cho nạo vét kết hợp làm đường nối liền hai bên kênh, rạch vừa tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân vừa phòng chống sạt lở, ngập úng, tránh tái diễn việc lấn kênh, rạch gây tắc nghẽn dòng chảy.

Thiết nghĩ rằng, việc thực hiện dự án cải tạo, nạo vét kết hợp làm đường nối liền hai bên kênh, rạch là một ý kiến hoàn toàn khả thi. Không chỉ tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp, thuận lợi cho giao thông, đảm bảo vệ sinh môi trường mà còn tăng tuổi thọ công trình, giảm thiệt hại hoa màu của dân và ngân sách của thành phố. Ý kiến này của nhân dân có lẽ lãnh đạo của TP.HCM nên nghiên cứu để có phương án thực hiện tốt nhất.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM – Bước đầu hồi sinh dòng kênh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới