Thứ tư, 24/04/2024 22:10 (GMT+7)

Trạm cấp nước Thanh Hà vận hành thử khi chưa đủ điều kiện?

Yến Oanh -  Chủ nhật, 03/06/2018 08:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên tiếp trong thời gian qua cư dân KĐT Thanh Hà phản ánh về nước sinh hoạt ô nhiễm nặng, hàm lượng Asen cao... Mặc dù, các đơn vị đã thay đổi nhà máy cấp nước mới nhưng nước vẫn...bẩn.

Liên tiếp trong thời gian qua, cư dân KĐT Thanh Hà phản ánh về nước sinh hoạt ô nhiễm nặng, hàm lượng Asen cao, các chỉ số đều vượt tiêu chuẩn. Mặc dù, các đơn vị đã thay đổi nhà máy cấp nước mới nhưng nước vẫn... bẩn.

Ngoài ra cư dân còn "tố" trạm cấp nước Thanh Hà (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, T/P Hà Nội) đang vận hành thử nhưng đã cung cấp nước cho cư dân (!?)

Khu đô thị Thanh Hà thường xuyên bị cư dân phản ánh về tình trạng nước sinh hoạt ô nhiễm.

Vì sao lại có tình trạng đó xảy ra? Liệu rằng những phản ánh của cư dân là chính xác. Để có thông tin khách quan, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với ông Dương Đình Trình (Phó Giám đốc -  Công ty CP nước sạch Thanh Hà).

Trao đổi với PV ông Trình cho biết: "Khi cư dân phản ánh, UBND huyện Thanh Oai cũng có buổi xuống trạm cấp nước kiểm tra. Có biên bản kèm theo".

Theo đó, tại biên bản kiểm tra ngày 11/5/2018 giữa UBND huyện Thanh Oai (Phòng quản lý đô thị, phòng kinh tế, phòng TNMT, đội Thanh tra xây dựng, phòng Y tế), UBND xã Cự Khê, Công ty CP địa ốc Cienco5 Land, Công ty CP nước sạch Thanh Hà đã nêu rõ một số vấn đề cư dân phản ánh cũng như những hạng mục Trạm nước sạch Thanh Hà còn thiếu. Cụ thể như sau:

Về Công ty CP Cienco5 Land. Công ty đã đồng ý về mặt chủ trương cho công ty nước sạch Thanh Hà tiến hành đầu tư khai thác vận hành. Đồng thời đã bàn giao 2 lô đất cho công ty nước sạch Thanh Hà để xây dựng trạm cấp nước.

Về Công ty CP nước sạch Thanh Hà. Công ty đã ký hợp đồng nguyên tắc với công ty Cienco5 Land nội dung là Cienco5 bàn giao 2 lô đất của công ty nước sạch Thanh Hà, công ty Thanh Hà có trách nhiệm đầu tư, khai thác vận hành việc cấp nước cho các khu đô thị Thanh Hà.

Hiện tại, về việc cấp nước, phục vụ cấp nước cho 3 tòa nhà chung cư HH1, công ty nước sạch Thanh Hà đã ký hợp đồng mua bán nước của Công ty Nhất Phát và công ty nước sạch Hà Đông. (Công ty nước sạch Hà Đông cấp khi nước có đủ điều kiện).

Về thủ tục xin phép đầu tư trạm cấp nước. Từ tháng 8/2017 công ty CP nước sạch Thành Hà đã bắt đầu cấp nước cho 3 tòa chung cư HH1 với lượng sử dụng 300m3/ngày cho khoảng 700 hộ dân.

Về đầu tư xây dựng. Công ty xây dựng một số tuyến ống chính để mua nước của công ty Nhất Phát và công ty nước sạch Hà Đông. Đang hoàn thiện 1 bể chứa 1000m3 và một nhà bơm cấp II. Xây dựng tường rào xung quanh trạm cấp nước.

Nội dung biên bản kiểm tra ngày 11/5/2018 giữa UBND huyện Ứng Hòa (Phòng quản lý đô thị, phòng kinh tế, phòng TNMT, đội Thanh tra xây dựng, phòng Y tế), UBND xã Cự Khê, Công ty CP địa ốc Cienco5 Land, Công ty CP nước sạch Thanh Hà.

Các thủ tục pháp lý: 8/5/2015 được thành phố cho phép khai thác nước ngầm. Có giấy phép thăm dò nước dưới đất của bộ TNMT. Đang thẩm trình sở Xây dựng thẩm định hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án. Đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch để chuyển từ trạm xử lý nước thải lô đất  B1.4 – HTKT01) và điểm thu gom rác số 2 (Lô đất A2.6 - HTKT01) để xây dựng trạm cấp nước sạch.

Hồ sơ pháp lý gồm có giấy phép thăm dò, văn bản cho phép nghiên cứu, triển khai thực hiện xây dụng trạm cấp nước, hợp đồng mua bán nước sạch giữa công ty nước sạch Thanh Hà ngày 14/11/2017, các kết quả phân tích mẫu nước của công ty nước sạch Hà Đông tháng 3/2018.

Về hồ sơ chất lượng công trình thì biên bản ghi (chưa có).

Kiểm tra hiện trạng dự án: Công ty đã xây dựng 1 nhà kho, 1 trạm bơm nước, 1 nhà bơm cấp 2, 1 nhà vắt bùn. Đã xây dựng 1 bể cấy  nuôi vi sinh, giếng khoan thăm dò, tường rào bao quanh,...

Kết luận: Tại biên bản ghi rõ “Trạm cấp nước sạch Thanh Hà xã Cự Khê do công ty nước sạch Thanh Hà thi công trong giai đoạn đầu tư xây dựng, được Thành phố chấp thuận về chủ trương cho phép nghiên cứu, triển khai thực hiện xây dựng. Được bộ TNMT cấp giấy phép thăm dò nước dưới đất. Trạm chưa đủ điều kiện vận hành khai thác.

Công ty nước sạch Thanh Hà đang mua nước của công ty Nhất Phát và công ty nước sạch Hà Đông để cung cấp cho cư dân đang sinh sống tại 3 tòa chung cư.

Đề nghị chủ đầu tư công ty CP Địa Ốc Cienco 5 Land thực hiện hoàn thiện điều chỉnh quy hoạch 2 khu đất xây dựng trạm cấp nước theo đúng quy định hiện hành.

Công ty nước sạch Thanh Hà bổ sung hồ sơ chất lượng các hạng mục công việc đã thi công cho đoàn kiểm tra trước ngày 18/5/2018.”

Ông Trình cũng cho biết thêm: Chiều ngày 18/5/2018, tại văn phòng công ty CP phát triển địa ốc Cienco5 các bên đã thống nhất thay đổi đơn vị cấp nước sạch tại khu đô thị Thanh Hà. Các bên đã thống nhất về việc Công ty TNHH đầu tư Nhất Phát dừng cung cấp nước sạch tại KĐT Thanh Hà từ ngày 19/5/2018.

Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà cung cấp nước sạch từ ngày 19/05/2018. Nguyên nhân do trong thời gian vừa qua, có nhiều phản ánh của cư dân Khu đô thị Thanh Hà về việc nước sinh hoạt tại đây chưa đảm bảo chất lượng.

Tình trạng nước vẫn đục vàng mặc dù đã đấu nối sang nguồn của nhà máy nước sạch Hà Đông khiến cư dân Thanh Hà không khỏi lo lắng và hoài nghi về đơn vị đấu nối thực sự....

 Mặc dù đã thay đơn vị cấp nước khác nhưng mới đây người dân vẫn không khỏi phàn nàn về chất lượng nước, ông Trình cho biết, bên tôi mới lấy mẫu nước đầu vòi đi xét nghiệm ở Trung tâm y tế dự phòng và đang đợi kết quả.

Ông Trình cũng khẳng định: Nhà máy nước Thanh Hà đang trong giai đoạn thực thi gồm bể, nuôi cấy vi sinh,... còn thiếu phần thẩm định một số hạng mục công trình và đang cố gắng hoàn thiện hồ sơ.

“Trong năm nay sẽ được đưa vào sử dụng”. Ông Trình thông tin thêm.

Liên quan đến vấn đề chất lượng nước từ khi nhà máy nước sạch Hà Đông cấp nước về khu đô thị Thanh Hà, ông Lại Văn Thịnh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông khẳng định: “Chất lượng nước công ty cấp ở vị trí đầu nguồn của chúng tôi luôn đảm bảo, còn khi về đến khu Thanh Hà, có thể do nhiều nguyên nhân như bể chưa được thau rửa, chưa xả hết nước của bên Nhất Phát hay chưa lọc rửa đường ống cũ,... mà bên tôi đã khuyến cáo với khách hàng từ trước.”

Một kết quả thử nghiệm cho thấy nguồn nước tại đây từng nhiễm nặng Asen- chỉ số cao gây ra các bệnh lý nguy hiểm cho con người.

Ông Thịnh cũng khẳng định: "Bên tôi không đủ cung cấp cho bên Thanh Hà trong thời gian dài được nên đã nói trước bên đó về lâu dài phải tự cung tự cấp".

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc khi có kết luận chính thức từ UBND huyện Thanh Oai. 

Bạn đang đọc bài viết Trạm cấp nước Thanh Hà vận hành thử khi chưa đủ điều kiện?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.