Thứ bảy, 20/04/2024 16:46 (GMT+7)

Trụ nước sạch tại vòi: Ý thức quyết định hiệu quả

MTĐT -  Thứ bảy, 13/04/2019 16:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày hè nắng nóng sắp tới, người dân và khách tham quan khu vực trung tâm Thủ đô không còn sợ “khát” khi có tới 4 trụ nước sạch uống tại vòi đã lắp đặt.

Tín hiệu mừng

Chiếm diện tích khiêm tốn trên những tuyến phố trung tâm thuộc quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), những trụ nước sạch uống tại vòi đầu tiên được lắp đặt sau hơn 3 tháng đã và đang thực sự hữu ích với nhiều người dân, nhất là khi mùa hè đang đến gần.

Khảo sát tại khu vực vườn hoa Sơn Tây (nơi có 1 trụ nước sạch uống tại vòi được lắp đặt) nhận thấy, đây đã trở thành nơi “giải khát” quen thuộc cho các học sinh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (phố Nhà Chung, quận Hoàn Kiếm).

Trụ nước sạch tại vòi ở khu vực vườn hoa Sơn Tây.

Chị Nguyễn Thùy Liên (phố Quang Trung, Hà Nội) cho biết, con trai chị vẫn thường chơi bóng đá với các bạn sau giờ học nên chị luôn bỏ vào ba lô cháu một bình nước nhỏ. Kể từ khi có trụ nước sạch ngay gần nơi cháu chơi, chị không còn phải chuẩn bị nước từ nhà mang đi.

“Tôi đã tận mắt quan sát thiết kế của trụ nước thấy rất phù hợp với chiều cao của các cháu tiểu học. Các cháu chỉ việc nhấn nút là có nước sạch uống. Nước chảy ra từ vòi kín nên không sợ nhiễm bụi bẩn. Tôi cũng uống thử và thấy nước sạch, ngon không khác gì nước đóng chai” - chị Thùy Liên nói.

Sau các trụ nước sạch tại vòi có hướng dẫn sử dụng rất cụ thể.

Một người lao động khu vực chợ Hàng Da nhiều năm nay kể, trụ nước này đặc biệt hữu ích với nhiều người dân lao động. Họ thường mang các chai nhỏ đến lấy nước mang đi uống. Khách nước ngoài cũng dừng chân tại đây khá nhiều. Giờ đây việc uống nước nơi công cộng đã trở thành quen thuộc.

Có thể thấy, các trụ uống nước tại vòi sau khi đưa vào sử dụng nhận được những phản hồi tích cực của người dân. Rất nhiều tiểu thương, xe ôm hay người lao động ở gần ở chợ Hàng Da, Chợ Đồng Xuân…chia sẻ là họ đã tiết kiệm được kha khá tiền khi không phải mua nước uống đóng chai hàng ngày hay phải lích kích mang nước từ nhà đi. Các cháu học sinh, khách du lịch hay nhiều người dân ở thủ đô cũng thường xuyên ghé qua trụ nước hàng ngày để uống.

Người dân vui mừng khi tiết kiệm được kha khá tiền khi không phải mua nước uống đóng chai hàng ngày hay phải lích kích mang nước từ nhà đi.

“Nhờ có trụ nước sạch uống tại vòi mà trung tâm Thủ đô sạch sẽ và bớt ô nhiễm hơn bởi giảm được kha khá lượng chai nhựa đựng nước vứt ra hàng ngày”, một khách du lịch vui vẻ nói.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Đình Tiến - Giám đốc Công ty cổ phần sản xuất nước sạch số 3 Hà Nội (đơn vị lắp đặt 4 trụ nước sạch uống tại vòi trên), chúng ta đều biết, Hà Nội là thủ đô - trái tim của cả nước, nơi tập trung đông dân cư và có lượng khách du lịch rất đông. Chính vì vậy việc đáp ứng các nhu cầu an sinh cho người dân là nhu cầu rất cần thiết. Việc xây dựng các trụ uống nước tại vòi tại các địa điểm gần chợ Đồng Xuân, Chợ Hàng Da, Vườn hoa Tây Sơn và khu phía sau Tượng đài Lý Thái Tổ chính nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu nước sạch cho người dân, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân thủ đô, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

“Chúng tôi tin rằng, người dân thủ đô cũng như khách du lịch trong nước và quốc tế đều sẽ cảm thấy yêu và gắn bó với Hà Nội nhiều hơn vì những điều như thế”, ông Nguyễn Đình Tiến nói.

Hiệu quả nằm ở ý thức người dân

Cũng theo ông Tiến, khác với việc sử dụng nước ổn định như tại các hộ gia đình, do trụ nước được đặt ở khu vực công cộng, khó kiểm soát nên vẫn còn tình trạng một số người dân chưa có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh chung cũng như thiếu hiểu biết đã dùng trụ nước và nước để làm các mục đích khác gây ảnh hưởng đến tiện ích và thẩm mỹ của trụ nước.

Vẫn nhiều người vô ý thức dùng vòi nước sạch đó để...rửa tay.

"Nhiều người vô ý, biến đây thành chỗ rửa tay, gây mất vệ sinh bề mặt đá của trụ nước. Do đó, tôi nghĩ cần có những chỉ dẫn rõ hơn cho người sử dụng" - ông Thắng chỉ rõ.
Mặt khác, theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù những trụ nước miễn phí đảm bảo về chất lượng, nước đạt tiêu chuẩn nhưng nhiều người dân vẫn chưa thực sự tin tưởng và ngờ vực về nguồn nước này. Họ cho rằng “của miễn phí thì lấy đâu ra mà an toàn”.

Về điều này, ông Nguyễn Đình Tiến cho biết, chất lượng nước tại các trụ nước sạch uống tại vòi đạt toàn bộ các tiêu chuẩn của nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai theo quy định của Bộ Y tế. Các mẫu thử được lấy liên tục để kiểm nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội nhằm bảo đảm tính ổn định; đảm bảo phục vụ người dân 24/24h.

Các trụ nước sạch tại vòi được vệ sinh thường xuyên.

Đặc biệt, tại các trụ nước có đèn báo và tự ngắt nước khi đến giai đoạn cần thay lõi lọc. Cán bộ công ty khi đi kiểm tra hàng ngày sẽ kịp thời thay thế, bảo đảm nước luôn đạt chất lượng. “Chất lượng nước mới là điều mà chúng tôi quan tâm nhất” - ông Tiến khẳng định.

Sự xuất hiện của 4 trụ nước miễn phí đã đáp ứng nhu cầu nước uống của nhiều người trên địa bàn được lắp đặt. Tuy nhiên, để nhân rộng mô hình này cần khắc phục và giải quyết những bất cập còn tồn đọng để nguồn nước được sử dụng một cách hữu ích và hiệu quả nhất. Từ đó góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam, cho dù họ là ai, đảm bảo “nước cho tất cả - không để ai bị bỏ lại phía sau”.

TheoTN&MT

Bạn đang đọc bài viết Trụ nước sạch tại vòi: Ý thức quyết định hiệu quả. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ