Thứ sáu, 29/03/2024 08:44 (GMT+7)

Vì sao gói thầu nhà máy nước ngàn tỉ bị Đà Nẵng hủy

MTĐT -  Thứ ba, 04/02/2020 13:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gói thầu thiết kế, cung cấp thiết bị và xây lắp công trình nhà máy nước Hòa Liên (EPC) có giá hơn 1.031 tỉ đồng do liên danh SC5-KCON-HPC-Đại Việt trúng thầu vừa bị Đà Nẵng hủy gây nhiều thắc mắc.

Mùa hè năm 2019, Đà Nẵng khủng hoảng nước sạch do nhà máy nước Cầu Đỏ không đáp ứng nhu cầu và nước sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn

Gói thầu EPC thuộc dự án Nhà máy nước Hòa Liên được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng trực tiếp mời thầu.

 Nội dung chính của gói thầu là lập thiết kế bản vẽ thi công Nhà máy nước Hòa Liên công suất 120.000 m3/ngày đêm; cung cấp lắp đặt thiết bị công nghệ; thi công xây dựng nhà máy, trạm bơm, tuyến ống và đập dâng...

Gói thầu được mở vào ngày 16.9.2019 với sự tham gia của 5 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu và liên danh SC5-KCON-HPC-Đại Việt... Kết quả, ngày 30.9.2019, liên danh SC5-KCON-HPC-Đại Việt được công bố trúng thầu.

Ông Lương Thạch Vỹ, nguyên giám đốc Ban quản lý các dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố được chính quyền Đà Nẵng điều chuyển sang giữ chức vụ Phó giám đốc Ban Quản lý các dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng và trực tiếp phụ trách dự án này.

Mùa hè năm 2019, Đà Nẵng khủng hoảng nước sạch trầm trọng do công suất các nhà máy hiện tại không đủ đáp ứng. Dự án Nhà máy nước Hòa Liên được triển khai với kỳ vọng sẽ giải quyết dứt điểm khủng hoảng cho các năm tiếp theo.

Tuy nhiên, sau khi gói thầu xây lắp đã chấm chọn được liên danh thì cũng xảy ra nhiều lình xình. Đã có đơn tố cáo về năng lực của đơn vị trúng thầu. Vụ việc được chính Thành ủy Đà Nẵng có chỉ đạo rà soát và xử lý.

Vì sao hủy kết quả

Ngày 17.1.2020, ông Lương Thạch Vỹ, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng đã ký quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thiết kế, cung cấp thiết bị và xây lắp công trình (EPC) Nhà máy nước Hòa Liên của liên danh SC5-KCON-HPC-Đại Việt trúng thầu.

Việc hủy kết quả lựa chọn nhà thầu nêu trên đã gây ra nhiều dư luận trái chiều liên quan gói ngàn tỉ này.

       Việc dự án nhà máy nước Hòa Liên chậm triển khai theo ông Vỹ giải thích là do có nhiều tranh cãi

Trao đổi về nguyên nhân hủy kết quả, ông Lương Thạch Vỹ cho biết: “Đúng ra Nhà máy nước Hòa Liên đã khởi công vào tháng 10.2019. Tuy nhiên, sau khi có kết quả chấm thầu thì xảy ra việc khiếu kiện về năng lực của các đơn vị trúng thầu. Do đó, chúng tôi phải dừng lại việc khởi công để kiểm tra năng lực của các đơn vị. UBND thành phố đã có ý kiến với Sở Xây dựng thực hiện thẩm định lại kỹ hơn hồ sơ và nhận thấy một nhà thầu thiết kế trong liên danh là công ty Đại Việt không đáp ứng năng lực”.

“Trong hồ sơ mời thầu có yêu cầu nhà thầu thiết kế phải có năng lực kinh nghiệm thiết kế một nhà máy nước có công suất 84.000m3 nước/ngày đêm. Tuy nhiên, qua kiểm tra thì công ty Đại Việt không phải không đáp ứng điều kiện”.

Cũng theo ông Vỹ, trong hồ sơ thiết kế được duyệt của dự án nhà máy nước Hòa Liên, qua kiểm tra không thấy chữ ký của người thiết kế và con dấu của công ty Đại Việt - là nhà thầu thiết kế - nên không đáp ứng điều kiện.

Với những lý do trên, ông Vỹ đã ký quyết định hủy kết quả lựa chọn liên danh nhà thầu trên, đồng thời tổ chức phát hành hồ sơ mời thầu và dự kiến ngày 20.2 sẽ mở thầu lựa chọn nhà thầu.

“Việc đấu thầu lại nhằm tìm được nhà thầu đáp ứng đủ các điều kiện. Ở đây việc hủy thầu đơn thuần vì yếu tố kỹ thuật nên liên danh trước kia trúng thầu hoàn toàn có thể thể tham gia đấu thầu lại nếu họ đã bổ sung đủ các điều kiện. Đến nay, đã có 10 nhà thầu mua hồ sơ và chúng tôi đang tập trung các nguồn lực để đến ngày 29.3.2020 này sẽ khởi công xây dựng Nhà máy nước Hòa Liên”, ông Vỹ nói và cho biết Ban cũng chuẩn bị làm kiểm điểm liên quan vụ việc để gửi lên cấp trên.

Theo Một thế giới

Bạn đang đọc bài viết Vì sao gói thầu nhà máy nước ngàn tỉ bị Đà Nẵng hủy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.