Thứ sáu, 29/03/2024 22:28 (GMT+7)

Vì sao người dân Củ Chi "chê" nước sạch?

MTĐT -  Thứ hai, 14/08/2017 10:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Số lượng nước sạch mà người dân huyện Củ Chi sử dụng khoảng 10.000m³/ngày, tương đương 53 triệu đồng. Trong 6 tháng đầu năm, Saigon Water lỗ hơn 91 tỷ đồng.

Ngày 3-8, UBND huyện Củ Chi, TPHCM tổ chức sơ kết công tác cung cấp nước sạch trên địa bàn huyện trong 6 tháng đầu năm 2017.

Ông Trương Khắc Hoành, Tổng Giám đốc Công ty CP Hạ tầng nước Sài Gòn (Saigon Water) cho biết, sau hơn 2 năm, công ty đã đầu tư lắp đặt hệ thống mạng lưới ống, bồn, đồng hồ nước với tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng nhưng người dân sử dụng nước sạch rất ít, gây lãng phí nguồn lực cũng như khả năng thu hồi vốn của doanh nghiệp. 

Hiện tại, có hơn 70.000 đồng hồ nước đã lắp đặt đến nhà dân thì có đến 36.000 đồng hồ không sử dụng nước liên tục trong 6 tháng, chiếm tỷ lệ 51%.

Nhiều cơ quan nhà nước cũng không sử dụng nước hoặc sử dụng chỉ vài khối nước mỗi tháng.

Dù công ty có chính sách miễn phí 5 khối nước đầu tiên nhưng nhiều hộ chỉ dùng hết số lượng này rồi không sử dụng nữa. 

Người dân mua nước sạch ở Củ Chi. Ảnh minh họa

Tại hội nghị, người dân cho rằng, nhiều xã mặc dù đã có mạng lưới ống cấp nước đi qua nhưng chưa được gắn đồng hồ. Bên cạnh đó, đơn vị cấp nước để đồng hồ cách xa nhà dân nên nhiều người không sử dụng vì bất tiện. 

Nhiều người nêu ý kiến, tại sao cùng một tuyến hẻm mà chỉ gắn đồng hồ một bên, bên còn lại không gắn. Điều đáng nói là chất lượng đồng hồ không đảm bảo như khóa van dễ gãy, nhưng báo hư đơn vị khắc phục rất lâu. Bà con đề nghị đơn vị cấp nước khi chuyển nước vào bồn thì thông báo để người dân đến lấy chứ không biết lúc nào có nước.

Về việc cơ quan nhà nước và người dân sử dụng nước quá ít, ông Lê Đình Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi cho biết, Huyện ủy và UBND đã có chỉ đạo cán bộ, đảng viên và các đơn vị trực thuộc phải sử dụng nước sạch và coi đó là tiêu chí để xét thi đua cuối năm.

Đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, UBND huyện đã giao phòng kinh tế thống kê danh sách để Saigon Water khảo sát lại. 

Trong năm 2017, huyện Củ Chi đặt mục tiêu 98,5% hộ dân được cung cấp, tiếp cận và sử dụng nước sạch, trong đó số hộ dân đã được gắn đồng hồ sử dụng nước sạch là 80%.

Theo SGGP

Bạn đang đọc bài viết Vì sao người dân Củ Chi "chê" nước sạch?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới