Thứ sáu, 29/03/2024 13:00 (GMT+7)

Việt Nam - Hungary ký biên bản phát triển lĩnh vực cấp thoát nước

TÙNG ANH -  Thứ hai, 25/09/2017 16:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Biên bản hợp tác giữa HWC -VWSA kết nối năng lực ngành nước Việt - Hungary hứa hẹn sẽ đem đến một diện mạo mới cho lĩnh vực cấp thoát nước của cả hai quốc gia.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Hungary Orbán Viktor, chiều ngày 25/9/2017, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Hungary Orbán Viktor và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, cùng diện các quan chức năng của Chính phủ Hungary và Việt Nam, Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) và Hiệp Hội Nước Hungary (HWC) đã tiến hành ký kết biên bản hợp tác giữa HWC -VWSA kết nối năng lực ngành nước Việt - Hungary.

 Lễ ký kết hợp tác giữa VWSA và HWC

Đây là chương trình hợp tác nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, chia sẻ thông tin, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác thương mại để hướng tới phát triển bền vững ngành nước mỗi bên. 

Đại diện HWC (ngoài cùng bên trái) đang trao đổi với ông Cao Lại Quang, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Xây dựng, Chủ tịch VWSA (ngồi giữa) tại buổi lễ ký kết.

 Các hoạt động dự tiến được triển khai như: Hỗ trợ việc xây dựng dựng thể chế chính sách và mô hình quản lý ngành nước, hỗ trợ hợp tác đào tạo nâng cao năng lực cho VWSA và các đơn vị Hội viên; Hỗ trợ tạo điều kiện cho các đơn vị hội viên tham dự Hội nghị, Hội thảo ứng dựng chuyển giao công nghệ mới, công nghệ thông tin và các hoạt động có liên quan của ngành nước; Tìm kiếm cơ hội hợp tác, xúc tiến thương mại, và hỗ trợ hoạt động ghép đôi giữa các doanh nghiệp của Việt Nam và Hungary.

Sự hợp tác triệt để giữa hai quốc gia dự đoán sẽ giúp nâng cao năng lực quản lý rủi ro ngành nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu và triển khai mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc tới 2030 (SDG 6).

Các đại biểu tham dự buổi lễ đang trao đổi thông tin 

 Một số điểm được nhấn mạnh trong biên bản chương trình hợp tác giữa hai bên bao gồm:

Một là: Xây dựng, phát triển và hoàn thiện thể chế chính sách ngành nước;

Hai là: Hỗ trợ chia sẻ các kinh nghiệm trong việc xây dựng Luật Cấp nước Việt Nam; Bài học kinh nghiệm trong quá trình Cổ phần hoá các doanh nghiệp ngành nước tại Hungary; Hỗ trợ xây dựng sổ tay các mô hình hợp tác công-tư (PPP) cho doanh nghiệp hội viên của VWSA;

Ba là: Chia sẻ kinh nghiệm về mô hình quản lý ngành nước theo hướng hiệu quả bền vững; Chia sẻ kinh nghiệm trong nâng cao quản lý rủi ro và phát triển ngành nước bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu;

Bốn là: Hỗ trợ nghiên cứu các nội dung liên quản đến triển khai thực hiện mục tiêu phát triển ngành nước bền vững của Liên Hợp Quốc tới 2030 (SDG 6).

Bên cạnh đó, biên bản hợp tác cũng đề cập đến vấn đề hỗ trợ nâng cao năng lực ngành nước thông qua các hoạt động đào tạo tại Việt Nam và Hungary cho VWSA bao gồm: Hỗ trợ đào tạo quản trị doanh nghiệp cho các doanh nghiệp hội viên VWSA; Cải thiện, nâng cao tay nghề và kỹ năng vận hành cho công nhân kỹ thuật ngành nước; Đào tạo năng lực cho Văn phòng VWSA.

Sự hợp tác giữa hai quốc gia cũng được gắn kết bởi quá trình xúc tiến thương mại và chuyển giao công nghệ như: Tổ chức các hội nghị, hội thảo, chương trình thăm quan nhằm trao đổi kinh nghiệm trong việc ứng dụng và chuyển giao công nghệ và các thành tựu trong ngành nước của mỗi bên nhằm xúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Hungary.

 Xây dựng các chương trình ghép đôi giữa các công ty trong ngành nước của hai Bên -Hỗ trợ các thành viên của mỗi Bên tham dự các sự kiện thường niên hàng đầu của hai nước, ví dụ như VietWATER 

Ngoài ra, về lĩnh vực thông tin tuyên truyền còn có các hoạt động liên quan đến truyền thông ngành nước của hai nước cũng như sự hợp tác giữa VWSA và HWC trên báo chí và website có sẵn của hai Bên; Tìm kiếm các cơ hội hợp tác thông qua các dự án hợp tác và các hỗ trợ kỹ thuật nhằm thúc đẩy hợp tác của mỗi bên; Tìm kiếm các cơ hội hợp tác thông qua các dự án hợp tác và các hỗ trợ kỹ thuật nhằm thúc đẩy hợp tác của mỗi bên.

                                                     Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ ký kết.

 Tại buổi làm việc với đại diện HWC trước đó, ông Cao Lại Quang, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Xây dựng, Chủ tịch VWSA đã đánh giá cao tầm quan trọng đối với sự hỗ trợ, hợp tác của các đối tác Hunggary dành cho VWSA.

Các chương trình hợp tác sau này sẽ góp phần xây dựng và nâng cao hình ảnh và uy tín của của hai bên đối với các hội viên cũng như các đối tác quốc tế.

Năng lực của Hội cấp thoát nước Việt Nam cũng sẽ được nâng lên, đặc biệt trong lĩnh vực đào tạo nâng cao năng lực cho các đơn vị hội viên, đối thoại chính sách và hợp tác quốc tế.

Chủ tịch VWSA đã cảm ơn sự thiện chí hợp tác của Hiệp hội nước Hungary và sẽ có những hỗ trợ Việt Nam nói chung và VWSA nói riêng trong lĩnh vực môi trường, nước và thoát nước.

 Đặc biệt, Chủ tịch VWSA mong muốn Hiệp hội Nước Hungary có thể giúp Việt Nam tiếp cận với công nghệ mới, các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ cao về môi trường, cấp nước và thoát nước của Hungar.

Đồng thời mong muốn tiếp tục được phía Hungary chia sẻ kinh nghiệm về công tác cổ phần hóa các doanh nghiệp ngành nước, công tác đào tạo, nâng cao năng lực cho ngành nước Việt Nam ngày một phát triển hơn nữa.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam - Hungary ký biên bản phát triển lĩnh vực cấp thoát nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới