Thứ sáu, 29/03/2024 06:52 (GMT+7)

Vụ việc hủy kết quả trúng thầu dự án nhà máy nước Hòa Liên - Đà Nẵng

MTĐT -  Thứ năm, 13/02/2020 15:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà thầu đã từng cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý chứng minh nhưng vẫn không được công nhận.

Trước căn cứ mà Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình DD&CN sử dụng làm cơ sở để ra quyết định hủy kết quả thầu gói thầu Thiết kế, cung cấp thiết bị và xây lắp công trình thuộc dự án nhà máy nước Hòa Liên đó là Công ty Đại Việt - nhà thầu phụ không có tên, đóng dấu trong hồ sơ thiết kế công trình tương tự đã tham gia thầu nên không đáp ứng được các yêu cầu hồ sơ mời thầu.

Dự án nhà máy nước Hòa Liên kéo dài hơn 10 năm qua, nay khởi động triển khai lại vướng vào lùm xùm.

Đối với vấn đề này, theo như chúng tôi đã tìm và được biết, theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu gói thầu Thiết kế, cung cấp thiết bị và xây lắp công trình thuộc dự án nhà máy nước Hòa Liên thì Công ty Đại Việt tham gia dự thầu với vị trí là nhà thầu tư vấn thiết kế.

Với yêu cầu này, nhà thầu tư vấn thiết kế phải chứng minh đã hoàn thành thiết kế 01 nhà máy nước có công suất ≥ 84.000m3/ngày đêm với vai trò là nhà thầu chính hoặc nhà thầu phụ. Để chứng minh đủ năng lực thực tế đã thực hiện cho yêu cầu này, Công ty Đại Việt đã cung cấp hồ sơ hợp đồng đã được ký kết làm nhà thầu phụ cho nhà thầu chính là Công ty Cổ phần Tư vấn Cấp thoát nước và Môi trường (Cty WASE) cùng thực hiện công tác lập thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình dự án mở rộng nhà máy nước Dĩ An có công suất 100.000m3/ngđ với tổng giá trị hợp đồng là 1.580.000.000 đồng.

Quá trình thực hiện hợp đồng làm nhà thầu phụ, Công ty Đại Việt đã đáp ứng được yêu cầu đề ra của nhà thầu chính cũng như đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư dự án mở rộng nhà máy nước Dĩ An. Quá trình này được thể hiện theo hợp đồng đã được ký kết, biên bản nghiệm thu, hóa đơn giá trị gia tăng đã xuất cho nhà thầu chính và nguồn tiền đã được thanh toán theo hợp đồng. Đồng thời đã được chủ đầu tư xác nhận hoàn thành dịch vụ tư vấn đối với dự án.

Tại biên bản xác minh ngày 27/09/2019, nhà thầu chính là Công ty WASE đã xác nhận Công ty Đại Việt hiện đang hoàn thành công tác thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình nhà máy nước thuộc dự án mở rộng nhà máy Dĩ An theo hợp đồng đã được ký kết và đã được chủ đầu tư xác nhận đã hoàn thành dịch vụ tư vấn. Điều này một lần nữa khẳng định Công ty Đại Việt là đơn vị có tham gia thiết kế bản vẽ thi công và dự toán các hạng mục của dự án nhà máy nước Dĩ An.

Đối với việc vì sao Công ty Đại Việt không có tên trên hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, bởi vì khi tham gia thiết kế bản vẽ thi công, dự toán các hạng mục của dự án nhà máy nước Dĩ An, Công ty Đại Việt làm nhà thầu phụ, thực hiện công việc thiết kế theo quy định của hợp đồng đã được ký kết với nhà thầu Công ty Đại Việt theo quy định. Điều này không có nghĩa là không có tên trên hồ sơ thiết kế là không tham gia thiết kế.

Xác nhận cho vấn đề này, chủ đầu tư dự án mở rộng nhà máy Dĩ An cũng đã có ý kiến: Công ty Cổ phần Tư vấn cấp thoát nước môi trường là nhà thầu chính nên là đơn vị chịu trách nhiệm trước chủ đầu tư về chất lượng hồ sơ thiết kế đã đủ điều kiện về pháp lý để trình thẩm định, phê duyệt. Do vậy, không cần thiết phải để tên nhà thầu phụ là Công ty Đại Việt vào hồ sơ. Hiện nay gói thầu tư vấn đã hoàn thành đảm bảo chất lượng, tiến độ theo yêu cầu và đã được Sở Xây dựng Bình Dương cấp giấy phép xây dựng.

Các tài liệu thể hiện Công ty Đại Việt là đơn vị đã tham gia thiết kế công trình nhà máy nước được cung cấp cho Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng các công trình DD&CN đều đúng theo quy định của pháp luật nhưng vẫn không được công nhận mà yêu cầu phải thể hiện tên, chữ ký và dấu trên hồ sơ thiết kế.

Theo quy định của Luật Đấu Thầu 2013 tại Khoản 36, Điều 4 cũng đã quy định: “Nhà thầu phụ là nhà thầu tham gia thực hiện gói thầu theo hợp đồng đã ký với nhà thầu chính”. Theo quy định này thì việc Công ty Đại Việt đã thực hiện việc tham gia tư vấn thiết kế bản vẽ và dự toán dự án nhà máy nước Dĩ An cùng với nhà thầu chính. Điều này được thể hiện ở hồ sơ thực tế công việc thì có thể xem đây là một kinh nghiệm, năng lực thực tế mà công ty đã làm.

Mặt khác, qua kiểm tra thực tế được biết đối Công ty Đại Việt đã hoàn thành xong hồ sơ thiết kế dự án mở rộng nhà máy nước Dĩ An và đã gửi bản vẽ thi công cho nhà thầu chính, được nhà thầu chính ký biên bản nghiệm thu ngày 25/4/2019. Cũng từ cơ sở hồ sơ thiết kế Công ty Đại Việt bàn giao cho nhà thầu chính, nhà thầu chính đã có văn bản thông báo với chủ đầu tư về nhân sự của Công ty Đại Việt tham gia thiết kế bản vẽ thi công dự án. Thiết kế này được chủ đầu tư phê duyệt thực hiện trong đầu tư xây dựng nhà máy mở rộng nhà máy nước Dĩ An.

Toàn bộ những hồ sơ này cũng đã được Công ty Đại Việt nộp cho Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng các công trình DD&CN để chứng minh năng lực thực tế đã từng tham gia việc thiết kế, thi công công trình nhà máy nước tương tự. Đủ năng lực trong thực hiện gói thầu đã trúng thuộc dự án nhà máy nước Hòa Liên.

Cho dù, Công ty Đại Việt có chứng minh đầy đủ hồ sơ pháp lý những vẫn bị Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng các công trình DD&CN bác bỏ, chỉ vì một chữ ký, vì một con dấu “chính chuyên” đóng trên hồ sơ thiết kế đối với dự án mình đã từng thực hiện, bởi Công ty Đại Việt chỉ là nhà thầu phụ…

Và bất ngờ trước việc ra quyết định hủy thầu gấp rút của Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng các công trình DD&CN do ông Lương Thạch Vỹ - Phó Giám đốc ký ban hành, nhận thấy vụ việc hủy thầu trên hoàn toàn trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại nặng nề cho các nhà thầu, được biết nhà thầu đã gửi đơn xin cứu xét khẩn cấp lên Thành ủy, UBND thành phố Đà Nẵng.

Theo Nghị định 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu, Tại Điểm b, Khoản a, Điều 128 quy định: Nhà thầu chính được ký kết hợp đồng với các nhà thầu phụ trong danh sách các nhà thầu phụ nêu trong hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất. Việc sử dụng nhà thầu phụ sẽ không làm thay đổi các nghĩa vụ của nhà thầu chính.Nhà thầu chính phải chịu trách nhiệm về khối lượng, chất lượng, tiến độ và các trách nhiệm khác đối với phần công việc do nhà thầu phụ thực hiện.

Theo Luật Xây dựng 2014 tại Điểm d, Khoản 1, Điều 86 quy định: Đối với hoạt động thiết kế xây dựng công trình, nhà thầu thiết kế được quyền thuê nhà thầu phụ thực hiện thiết kế xây dựng theo quy định của hợp đồng thiết kế xây dựng. Tại Điểm c, Khoản 2, Điều 86 quy định:...Nhà thầu phụ khi tham gia thiết kế xây dựng phải chịu trách nhiệm về kết quả thiết kế trước nhà thầu chính và trước pháp luật.

Theo Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Vụ việc hủy kết quả trúng thầu dự án nhà máy nước Hòa Liên - Đà Nẵng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.