Thứ sáu, 29/03/2024 00:04 (GMT+7)

Quảng Nam: Ai 'bảo kê' cho doanh nghiệp xúc trộm cát đi bán?

Quang Huy -  Thứ bảy, 15/09/2018 18:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ với giấy phép được cải tạo, bóc lớp cát bồi để đem làm nguyên liệu cho dự án “trồng dâu nuôi tằm” nhưng DN ngang nhiên múc cát đi bán ở ngoài phạm vi dự án.

Qua đường dây nóng của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, người dân xã Duy Châu bức xúc phản ánh Công ty TNHH vật liệu xây dựng Phan Ngọc Anh (Cty TNHH Phan Ngọc Anh-PV) đóng trên địa bàn huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam đang khai thác cát lậu tại xã Duy Châu của địa bàn huyện Duy Xuyên mà không có một cơ quan chức năng nào “sờ gáy”.

Để tìm hiểu rõ vụ việc, PV đã có mặt tại khu đất Bắc Sân banh, Gò Cừ, thôn Thọ Xuyên, xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên. Theo tìm hiểu được biết, Công ty TNHH Phan Ngọc Anh “xin” UBND xã Duy Châu được thực hiện dự án mang tên “Cải tạo đất trồng dâu nuôi tằm”.

Bất kể ai đi qua đều nhìn thấy “Dự án trồng dâu nuôi tằm” nhưng thực chất là nơi khai thác cát lậu, nhưng UBND xã Duy Châu thì ngược lại. Ảnh: Quang Huy.

Nhưng điều khiến người dân ở xã Duy Châu bức xúc là Công ty TNHH Phan Ngọc Anh lại múc cát trộm chở đi ra ngoài dự án “trồng dâu nuôi tằm”. Để xác minh vụ việc, qua thời gian hai ngày PV ghi nhận được là Công ty TNHH Phan Ngọc Anh không những chở cát ra ngoài dự án mà còn ngang nhiên khai thác cát trái phép ngoài khu vực được cấp phép cải tạo.

Điều khiến dư luận bức xúc là tại sao việc Công ty TNHH Phan Ngọc Anh múc trộm hàng ngàn khối cát, thậm chí múc sâu từ 2-3m ở khu vực ngoài ranh giới mà chính quyền UBND xã Duy Châu và huyện Duy Xuyên lại không hề biết?

Không biết bao nhiêu khối cát được mang đi từ dự án khi mà nhật kí ghi chép công trình chỉ nằm… trên giấy. Ảnh: Quang Huy.
Mỗi ngày có hàng chục xe lớn nhỏ ra vào liên tục dự án để chở cát ra ngoài.

Để tìm hiểu vụ việc, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Trà Lý, Phó Chủ tịch UBND xã Duy Châu. Sau khi nghe PV phản ánh vụ việc, ông Lý cho biết, xã có ban bệ giám sát hàng ngày hoạt động của dự án?

Thậm chí ông Lý còn “khoe” danh sách ban bệ giám sát rất “chặt chẽ” về thời gian, tọa độ và nhân sự hàng ngày. Thậm chí danh sách mà vị Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Trà Lý ký có ghi rất rõ: “Đề nghị các thành viên của Ban quản lý và giám sát khi tham gia trực phải theo dõi về tiến độ thực hiện, kỹ thuật xây dựng theo đúng hồ sơ thiết kế và ghi chép vào sổ nhật kí công trình hàng ngày…”.

Ông Nguyễn Trà Lý, Phó Chủ tịch UBND xã Duy Châu “cát chở ra ngoài là chỉ cho mấy sếp làm nhà” (Ảnh cắt từ clip).

Nhưng khi PV phản ánh có cán bộ và ghi chép nhật kí hàng ngày, sao doanh nghiệp vận chuyển cát ra ngoài dự án và khai thác cát ngoài phạm vi được cấp phép thì vị Phó Chủ tịch xã hồn nhiên trả lời: “Trước đó dân có phản ánh đơn vị mang cát ra ngoài, tôi cho anh em kiểm tra thì được biết là có chở mấy xe cho các sếp xin để làm nhà…”. Còn nhật kí công trình thì ông Lý kí “cho vui” chứ không có nhật kí ghi chép hàng ngày.

Còn việc doanh nghiệp khai thác cát ngoài phạm vi dự án, ông Nguyễn Trà Lý nói rằng “không biết” Công ty TNHH Phan Ngọc Anh múc trộm hàng ngàn khối cát, thậm chí múc sâu từ 2-3m ở khu vực ngoài ranh giới đem đi bán hay đi đâu.

Thấy PV có mặt tại hiện trường, một người dân xã Duy Châu bức xúc phản ánh: “Múc trộm cát như này thì doanh nghiệp coi pháp luật không ra gì, coi xã Duy Châu không ra gì, hay là chung cho mấy ông trên xã rồi…..chắc thế thì mới làm im để cho doanh nghiệp làm chứ..”.

Mỗi khối cát Cty TNHH Phan Ngọc Anh phải trả cho xã Duy Châu 8 ngàn đồng và thôn 2 ngàn đồng. Ảnh: Quang Huy.

Theo tìm hiểu của PV thì được biết, Công ty TNHH Phan Ngọc Anh “xin” xã được làm dự án và “xin” đóng vào ngân sách của xã là 10 ngàn đồng/1 khối cát, trong đó 8 ngàn đồng/ khối đóng cho UBND xã và 2 ngàn đồng còn lại đóng góp cho thôn Thọ Xuyên để làm các công trình phúc lợi xã hội…

Công ty TNHH Phan Ngọc Anh múc cát trộm ngoài phạm vi có độ sâu từ 2-3m nhưng chính quyền xã Duy Châu không biết?. Ảnh: Quang Huy.

Trong khi UBND tỉnh Quảng Nam thì tổ chức hết cuộc họp này đến cuộc họp khác để có phương án ngăn chặn tình trạng khai thác cát lậu trên địa bàn toàn tỉnh, trong khi đó UBND xã Duy Châu thì lại “tạo điều kiện” cho doanh nghiệp khai thác cát?.

Thiết nghĩ UBND huyện Duy Xuyên và UBND tỉnh Quảng Nam cùng các cơ quan ban ngành liên quan cần vào cuộc để xác minh làm rõ vụ việc, để tạo niềm tin cho nhân dân tại địa phương.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Ai 'bảo kê' cho doanh nghiệp xúc trộm cát đi bán?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.