Thứ tư, 24/04/2024 09:42 (GMT+7)

Quảng Nam: Rừng đầu nguồn Trà Kót bị tàn phá nghiêm trọng

MTĐT -  Thứ tư, 07/08/2019 14:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các cơ quan chức năng huyện Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam) đang đang khẩn trương điều tra, chuẩn bị khởi tố các vụ phá rừng nghiêm trọng ở đầu nguồn sông Ví.

Theo TTXVN, ngày 7/8, thông tin từ các cơ quan chức năng huyện Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam) cho biết, lực lượng này đang khẩn trương điều tra, chuẩn bị khởi tố các vụ phá rừng nghiêm trọng ở đầu nguồn sông Ví, thuộc địa bàn xã Trà Kót.

Cụ thể, tại khoảnh 5, Tiểu khu 781 thuộc thôn 1 (xã Trà Kót), nhiều cây gỗ rừng với kích thước lớn bị lâm tặc triệt hạ, xẻ thành từng phách.

Đa phần các phách gỗ lớn đã bị lâm tặc chuyển đi, chỉ bỏ lại một số nằm rải rác quanh những gốc cây. Hiện trường vụ phá rừng giống như một xưởng cưa quy mô lớn, nhiều cây cổ thụ có đường kính đến 3-4 người ôm bị đốn hạ ngổn ngang.

Theo thống kê sơ bộ của Công an huyện Bắc Trà My và Hạt Kiểm lâm Bắc Trà My, riêng tại cánh rừng ở Khoảnh 5 đã có 20 cây xoan đào cổ thụ bị đốn hạ.

Rừng đầu nguồn bị tàn phá. Ảnh: Zing.

Nhiều gốc cây có dấu hiệu bị chặt cách đây khoảng hai tháng, có những cây vừa mới bị cưa đổ chưa kịp đưa ra khỏi rừng, xung quanh là những lớp mùn cưa còn tươi mới.

Người dân sinh sống ở khu vực này cho biết, tại các cánh rừng tự nhiên thuộc xã Trà Kót có nhiều điểm bị lâm tặc tàn phá từ năm 2018 đến nay.

Thủ đoạn của lâm tặc là xẻ gỗ thành từng phách hoặc để từng khúc lớn rồi cho trâu kéo ra khỏi rừng, đưa đi tiêu thụ tại một số xưởng cưa trên địa bàn huyện để hợp thức hóa gỗ lậu, sau đó vận chuyển về đồng bằng tiêu thụ.

Theo VTCNews, diện tích rừng tự nhiên ở xã Trà Kót khoảng 4.000 ha, trong đó hơn 1.200 ha thuộc một dự án và khoảng 2.800 ha giao khoán cho người dân quản lý.

Hiện, Hạt Kiểm lâm Bắc Trà My đã tiếp nhận thông tin vụ phá rừng trên và đang cử lực lượng đến hiện trường để kiểm tra, thống kê chính xác số lượng gỗ bị tàn phá.

Trước đó, trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 4/2019, lực lượng chức năng Quảng Nam liên tiếp phát hiện 3 vụ tàn phá rừng.

Đầu tiên, vào giữa tháng 3, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam phối hợp với UBND huyện Bắc Trà My kiểm tra hiện trường vụ phá rừng phòng hộ Sông Tranh.

Tại khoảnh 6 và 7 của tiểu khu 752 thuộc rừng phòng hộ Sông Tranh, lực lượng chức năng thống kê khoảng 20 cây gỗ có tuổi đời cả trăm năm (đường kính khoảng 40cm/cây) bị chặt hạ nằm la liệt.

Tổng khối lượng gỗ đo được từ 15-17m3. Đây chủ yếu là loại gỗ chuồn thuộc nhóm 3. Loại gỗ này chủ yếu dùng để sản xuất đũa.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Rừng đầu nguồn Trà Kót bị tàn phá nghiêm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới