Thứ sáu, 29/03/2024 20:56 (GMT+7)

Quảng Nam: TX.Điện Bàn buông lỏng công tác quản lý khai thác cát

MTĐT -  Chủ nhật, 14/01/2018 19:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù đích thân ông Đinh Văn Thu (Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam) đã chỉ đạo và yêu cầu các thị xã, huyện trên địa bàn toàn tỉnh quản lý nghiêm ngặt tình trạng khai thác cát trái phép.

Hầu như các địa phương khác công tác quản lý tình trạng khai thác cát trái phép đã có phần giảm, nhưng ngược lại tại TX Điện Bàn lại đang gia tăng tình trạng hút cát lậu trên sông, bến bãi thì không thực hiện theo quy định về thời gian hoạt động, thậm chí các bến bãi đều không có mỏ hút, nhưng vẫn sử dụng ghe gắn các thiết bị chuyên dụng đi hút cát trái phép…

Mặc dù trong thời gian vừa qua các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam như cảnh sát đường thủy, Cảnh sát môi trường bắt liên tiếp các ghe trên sông Thu Bồn tại TX Điện Bàn nhưng việc hút cát trái phép vẫn đang nóng.

Điển hình đêm ngày 12 rạng sáng ngày 13/1, Đội Cảnh sát đường Thủy trực thuộc phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam đã đi tuần tra dọc tuyến sông Thu Bồn của Thị xã Điện Bàn, điều bất ngờ là gần như các ghe hút cát đều được gắn thiết bị chuyên dụng để hút cát mặc dù đây không phải là khu vực mỏ cát.

--

Trên tuyến sông Thu Bồn của TX Điện Bàn có khoảng 40 ghe gắn thiết bị chuyên dụng đã đậu sẵn để chuẩn bị hút cát trộm. Điều khiến dư luận đặt câu hỏi là chính quyền của thị xã Điện Bàn ở đâu khi các bến bãi tập kết cát xe múc hoạt động cả đêm để đưa cát lên các xe ben chở cát mang ra ngoài, còn dưới sông thì các ghe hút cát lậu đều gắn các thiết bị hút cát chuyên dụng đậu kín ngay bến tập kết để đợi máy múc đưa cát lên bờ.

Một điều đáng quan tâm là theo quy định của UBND tỉnh Quảng Nam là giờ hoạt động của các ghe hút cát và bến bãi là từ 6h sáng đến 18h cùng ngày, còn ở thị xã Điện Bàn tình trạng hút cát lại đang hoạt động ngược với chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam là hoạt động từ 6 giờ chiều đến 6h sáng hôm sau, tất cả người dân đều biết và báo chí phản ánh rất nhiều lần, nhưng hút cát lậu không giảm mà lại ồ ạt và công khai hơn.

Được biết, các bến bãi tập kết cát lậu, mua 60 ngàn/ khối từ các ghe hút cát lậu và bán từ 100-110 ngàn/khối. Một ghe chung bình hút đc từ 50 -80 khối. Tính trung bình một bến bãi tập kết sai phép này mỗi đêm có hàng chục ghe hút cát lậu đem về và đương nhiên họ thu lợi bất chính gần 2 tỷ đồng và nhà nước thất thu số tiền tỷ từ thuế mỗi tháng ở TX Điện Bàn do có hàng chục bến bãi đang hoạt động và thu lợi bất chính từ cát lậu.

Tại sao vụ việc diến ra công khai và ai cũng nhìn thấy tài nguyên khoáng sản đang bị ăn trộm một cách vô tội vạ, các bến bãi thì hoạt động bát nháo mà chính quyền từ phường, xã đến UBND thị xã Điện Bàn lại không biết. Câu hỏi này dành cho lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam.

Video:

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: TX.Điện Bàn buông lỏng công tác quản lý khai thác cát. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

QUANG HUY

Cùng chuyên mục

Tin mới