Thứ bảy, 20/04/2024 13:11 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Cát tặc lộng hành tại sông Trà Khúc, chính quyền bất lực

Trọng Tâm – Bình Dương -  Thứ sáu, 04/05/2018 13:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc khai thác cát trên sông Trà Khúc (TP Quảng Ngãi) diễn ra nhiều năm nay. Mỗi ngày có hàng trăm chiếc xe tải chở cát “tung hoành”, “băm nát” các tuyến đường trong thôn, kéo theo bụi bặm và tiếng ồn

Một khúc sông có gần chục bãi khai thác cát...

Từ cầu sắt Trường Xuân nhìn xuống thượng lưu sông Trà Khúc đoạn chảy qua TP. Quảng Ngãi (chưa đầy 3km) có gần chục bãi khai thác cát gồm có phép và không phép. Lợi dụng thời điểm mực nước trên sông Trà Khúc đang khô cạn, “cát tặc” đã đưa nhiều xe đào, máy xúc, máy hút và xe tải ra giữa sông để khai thác cát, sỏi gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt và đất sản xuất của người dân địa phương.

Đặc biệt khu vực thuộc thôn Trường Xuân (xã Tịnh Hà, Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) cát tặc lộng hàng ngay giữa ban ngày. Mỗi ngày có gần trăm chuyến xe tải chở cát từ 3 bãi cát thuộc thôn Trường Xuân, việc khai thác cát trái phép tại khu vực này đã làm ảnh hưởng lớn đến dòng chảy của sông Trà Khúc, thất thoát tài nguyên khoáng sản.

Bãi khai thác cát của ông Cao Văn Tình gần chân cầu sắt Trường Xuân.

Qua tìm hiểu được biết tại khu vực thôn Trường Xuân, từ cầu sắt Trường Xuân nhìn xuống thượng lưu có 3 bãi khai thác cái trái phép do 3 cá nhân làm chủ: 1 là ông Cao Văn Tình, 2 là ông Cao Văn Tám, 3 là ông Đặng Tấn Cảm.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, những bãi khai thác cát trái phép này sử dụng máy hút đặt công khai giữ dòng sông Trà Khúc sau đó hút lên ghe đưa vào bãi tập kết để đưa đi tiêu thụ. Mỗi ngày từ các bãi khai thác cát trái phép này có hàng trăm chuyến xe tải ra vào.

Bãi khai thác cát trái phép của ông Cao Văn Tám hoạt động khai thác cát, sỏi công khai.

Ông N.V.T bảo vệ một doanh nghiệp gần đó cho biết: “Các điểm khai thác cát này do người dân đưa máy xuống húy cát, chỗ nào cạn thì xe xuống tận nơi không thì hút lên ghe rồi vận chuyển vào sau đó xúc cát lên xe đi bán họ làm cả ngày lẫn đêm”.

Bãi khai thác của ông Đặng Tấn Cảm thuộc thôn Trường Xuân, xã Thịnh Hà.

Điều khiến người dân lo lắng là bãi khai thác cát của ông Cao Văn Tình khai thác ngay gần chân cầu sắt Trường Xuân, nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cầu sắt Trường Xuân.

Hoạt động tinh vi, chính quyền khó xử lý

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Nguyễn Thanh Đình (Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Hà) giải thích: “Tại khu vực nói trên để tránh tình trạng khai thác cát trái phép làm thất thoát tài nguyên khoáng sản, hiện nay UBND tỉnh đã đưa khu vực này vào quy hoạch để cho đấu thầu nên những hộ khai thác ở đây không được cấp phép. UBND xã đã nhiều lần phối hợp với công an huyện đi kiểm tra nhưng khi lực lượng chức năng đến thì tất cả các bãi này đều dừng hoạt động, thu dọn máy móc nên cũng không xử lý được”.

Ông Nguyễn Thanh Đình Phó Chủ tịch UBND xã Thịnh Hà trao đổi với phóng viên.

Ông Đình cho biết thêm, UBND xã đã có kiến nghị lên UBND huyện có hướng xử lý để chấm dứt tình trạng khai thác cát trái phép làm thất thoát tài nguyên khoáng sản thuộc địa bàn xã quản lý, ngoài thôn Trường Xuân thì tại thôn Hà Tây, Ngân Giang tình trạng khai thác cát vẫn còn nan giải.

Câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao mỗi lần lực lượng chức năng đi kiểm tra đột xuất các đối tượng khai thác cát, sỏi trái phép này lại biết để dừng hoạt động?

Vấn đề này khiến dư luận đặt câu hỏi liệu chính quyền có làm “ngơ” cho "cát tặc" lộng hành hay không? Câu trả lời dành cho cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Cát tặc lộng hành tại sông Trà Khúc, chính quyền bất lực. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ