Thứ năm, 25/04/2024 08:58 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Hơn 10 ngàn ha rừng keo bị chết khô vì nắng nóng

MTĐT -  Thứ tư, 31/07/2019 16:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nắng nóng gay gắt và kéo dài trong nhiều tháng qua không chỉ gây thiệt hại cho lúa, hoa màu mà còn khiến người trồng keo, bạch đàn ở Quảng Ngãi rơi vào tình cảnh điêu đứng.

Đây là năm đầu tiên mà người trồng rừng Quảng Ngãi hứng chịu thiệt hại lớn trước tình trạng hạn hán khốc liệt. Toàn tỉnh hiện có hơn 10 ngàn ha rừng trồng bao gồm cây keo và bạch đàn bị chết khô do nắng nóng, hàng ngàn hộ nông dân mưu sinh từ nghề rừng lao đao vì mất trắng nguồn thu nhập.

Trao đổi với báo Đại Đoàn kết, ông Lê Văn Minh (54 tuổi), trú thôn Phước Thọ 2, xã Bình Phước, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Đến nay 8 sào keo của gia đình tôi trồng được gần 4 năm tuổi bị chết khô gần hết khiến gia đình tôi trắng tay không có nguồn thu nhập thời gian tới”.

Không chỉ ông Minh mà nhiều hộ dân khác ở địa phương không còn cách nào để cứu lấy rừng keo khi đợt nắng nóng năm nay diễn ra rất khốc liệt. Nhiều người dân kêu trời, vì keo trồng gần đến thời gian kỳ khai thác thì bị chết, đồng nghĩa với việc trồng, nuôi dưỡng, chăm bón thì bây giờ coi như mất trắng.

Ông Minh cho biết: “Năm nay hầu như chỉ nắng nóng, đến chiều 29/7, mới có trận mưa giông thì làm sao cây cối sống cho được. Để đầu tư trồng 8 sào keo, tôi đã bỏ khoảng 5 triệu đồng tiền mua cây keo giống, còn chưa kể tiền vận chuyển, thuê người trồng và phát dây leo”. Ước tính diện tích keo của gia đình ông Minh bị chết gây thiệt hại hàng chục triệu đồng.

Rừng thông bị chết khô vì nắng nóng. Ảnh: Báo Đại đoàn kết.

Tương tự, hộ của ông Lê Văn Hữu (73 tuổi), trú thôn Phước Thọ 2, xã Bình Phước cho biết: “Gia đình tôi trồng được hơn 1 ha keo ở độ tuổi 4,5 năm và chuẩn bị khai thác bán cho nhà máy để có nguồn thu nhập. Tuy nhiên, vài tháng qua, nắng nóng kéo dài, khiến diện tích keo của gia đình tôi bị chết gần hết”.

Ông Hữu chia sẻ thêm, nếu hơn 1 ha keo của gia đình ông không bị chết thì sau khi khai thác bán cho nhà máy thu về được khoảng 100 triệu đồng. Trước tình cảnh này, ông Hữu mong các cấp chính quyền địa phương quan tâm, có chính sách hỗ trợ để giảm bớt thiệt hại cho gia đình ông và các hộ dân khác cũng có diện tích keo trồng bị chết do nắng nóng gây ra.

Theo thống kê của Hạt Kiểm lâm huyện Bình Sơn, trên địa bàn toàn huyện có gần 100ha rừng keo ở các xã Bình Phú, Bình Tân, Bình Bình Thuận… bị chết. “Keo chết thường ở độ tuổi từ 2 – 3 năm. Nguyên nhân do nắng hạn kéo dài. Từ trước đến nay, trên địa bàn chưa xảy ra hiện tượng này”, ông Đỗ Văn Của, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bình Sơn trao đổi với báo Nông nghiệp VN cho biết.

Trao đổi với báo Đại đoàn kết, ông Nguyễn Văn Hân - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Đợt nắng nóng năm 2019 kéo dài, được xem là đợt nắng nóng lịch sử từ trước đến nay đối với tỉnh Quảng Ngãi; theo ước tính ban đầu có khoảng 10.000 ha rừng trên địa bàn tỉnh bị chết khô”.

Theo ông Hân, hiện Sở đang yêu cầu các huyện trong tỉnh phải thống kê lại toàn bộ diện tích rừng sản xuất bị thiệt hại ở từng địa phương để có hướng đề xuất xử lý”.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Hơn 10 ngàn ha rừng keo bị chết khô vì nắng nóng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành