Thứ sáu, 29/03/2024 22:35 (GMT+7)

Quảng Trị: 'Cát tặc' lộng hành, cơ quan chức năng ráo riết vào cuộc

QUỐC HUY -  Chủ nhật, 24/03/2019 06:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nạn khai thác cát, sỏi trái phép dọc các con sông chảy qua các địa bàn TP Đông Hà và huyện Triệu Phong diễn ra ồ ạt như chốn không người. Liệu cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đã thực sự vào cuộc?

Sau nhiều ngày mật phục mật phục theo dõi quá trình khai thác khoảng sản trái phép trên sông Hiếu, sông Thạch Hãn và ngã ba Gia Độ (nơi hợp thủy giữa sông Hiếu và sông Thạch Hãn), chúng tôi chứng kiến những đoàn ghe tàu đua nhau xuôi ngược trên sông Hiếu và đoạn ngã ba Gia Độ để hút cát sỏi.

Những ‘bóng ma’ trên sông

Thời gian qua, người dân tại P. Đông Giang (TP. Đông Hà) và người dân xã Triệu Độ (huyện Triệu Phong, Quảng Trị) rất bức xúc trước nạn khai thác cát trái phép ồ ạt đang xảy ra trên địa bàn.

Một bãi cát ven sông Thạch Hãn thuộc TP. Đông Hà.

Sau nhiều ngày xâm nhập, theo dõi, chúng tôi ghi nhận phản ánh của người dân là có cơ sở. Khoảng 22 giờ, ngày 5/3, theo ghi nhận của nhóm P, chạy dọc theo đường đất ven sông Hiếu (đoạn thuộc P.Đông Giang), khi đến vị trí cách cầu Đông Hà khoảng chừng 1km, chúng tôi phát hiện dưới sông có một chiếc tàu đang tiến hành hút cát.

Trên ghe chở theo 2 người đang hì hục cấm những chiếc vòi rồng xuối dưới sông để hút. Những người trên ghe, tàu liên tục bấm đèn pin rọi ra xung quanh xem có lực lượng chức năng nào không. Khoảng gần tiếng đồng hồ thì ghe đã đầy cát, sau đó chúng nhanh chóng vận chuyển về bãi để tập kết.

Xe tải chở cát từ các bãi tập kết chạy qua phường Đông Giang, TP. Đông Hà.

Cách đó không xa là bãi tập kết cát sỏi khổng lồ nằm ven sông, sát đường đi. Qua tìm hiểu được biết đây là bãi tập kết cát lớn nhất khu vực. Theo nhiều người dân, nhiều năm qua đây là địa điểm tập kết cát lậu khai thác từ ngã ba Gia Độ (xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong) đưa về sau đó múc lên xe tải đưa đi các nơi tiêu thụ.

Càng về khuya, tiếng ghe nổ ngày càng nhộn nhịp. Đi tiếp một đoạn về ngã ba Gia Độ, nơi hợp nhất sông Hiếu và sông Thạch Hãn. Tại đây có rất nhiều ghe đua nhau cắm vòi rồng xuống sông hút cát lên, ngang nhiên trộm cát như chốn không người. Tiếng máy nổ gầm rú cả một vùng trời, xé nát không gian tĩnh lặng lúc nửa đêm.

Khoảng 22 giờ ngày hôm sau, chúng tôi tiếp tục đi dọc theo tuyến đường cũ,từ đường đất ven sông qua địa phận P.Đông Giang rồi đi về ven bờ ngã ba Gia Độ. Các ghe hút cát trộm vẫn hoạt động động nhộn nhịp, đều đặn như được lập trình sẵn.

Cơ quan chức năng đã vào cuộc?

Việc khai thác cát lậu diễn ra nhức nhối từ nhiều năm qua gây nên bao hệ lụy khiến người dân địa phương rất bức xúc, đặc biệt người dân tại các tuyến đường ở P. Đông Giang và xã Triệu Độ. Tại đây, bà con mang các vật cản như đá, gốc cây, ra đường để ngăn xe cát sỏi qua lại.

Mặc dù nạn khai thác cát sỏi diễn ra ồ ạt và công khai như vậy nhưng suốt những ngày theo dõi PV không ghi nhận được ghe, ca nô của lực lượng chức năng nào kiểm tra.

Sau đó, Đại tá Trần Đức Việt – Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo lực lượng truy quét. Trong các đêm 7-10/03, PV cùng lực lượng Phòng CSGT Công an tỉnh và Công an huyện Triệu Phong tổ chức tuần tra, truy quét cát tặc.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị bắt quả tang tàu hút cát trái phép trên sông.

Trong đêm 11, rạng sáng 12/3, Phòng CSGT tỉnh đã bắt 3 tàu khai thác cát trái phép tại km12 trên sông Hiếu (thuộc khu phố 9, phường Đông Giang, TP.Đông Hà) và tại km4 sông Thạch Hãn; xử phạt 10 triệu đồng (thuộc phường Đông Lễ, TP. Đông Hà).

Trung tá Đinh Ngọc Thương – Đội trưởng Đội CSGT đường thủy Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, đêm 11/3 rạng sáng 12/3, các tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh phát hiện, bắt giữ và chuyển giao đến Công an huyện, Phòng Cảnh sát Môi trường (CSMT) xử lý 3 trường hợp khai thác cát sạn trái phép trên sông Hiếu và sông Thạch Hãn.

Báo cáo của phòng CSGT - Đội CSGT Đường thủy về việc khai thác cát, sỏi trái phép.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, thời gian tới tiếp tục chỉ đạo, yêu cầu Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với chính quyền  địa phương liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý việc khai thác cát, sỏi trái phép việc khai thác khoáng sản, cát sỏi trên các sông; các điểm tập kết, kinh doanh cát, sỏi không rõ nguồn gốc; đình chỉ các mỏ, các bãi tập kết vi phạm; kiểm soát chặt việc cấp mỏ thăm dò, khai thác...

Thực trạng khai thác cát, sỏi trái phép đã diễn trên địa bàn Quảng Trị trong thời gian dài và để lại nhiều hệ lụy. Dư luận đặt ra câu hỏi rằng liệu có cơ quan chức năng nơi đây đã thực sự vào cuộc quyết liệt chưa?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị: 'Cát tặc' lộng hành, cơ quan chức năng ráo riết vào cuộc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới