Thứ sáu, 19/04/2024 03:21 (GMT+7)

Rừng Chư Jú bị san phẳng: Báo cáo Tỉnh, quyết... làm cho ra (Bài 4)

MTĐT -  Chủ nhật, 06/05/2018 07:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vụ việc rừng Chư Jú (tại TK 1297, xã Ia Sao) bị tàn phá, UBND tỉnh Gia Lai có công văn “hỏa tốc” gửi đến các cơ quan chức năng yêu cầu xác định rõ, xử lý nghiêm trách nhiệm tập thể liên quan.

Xã theo dõi hàng tuần... rừng vẫn mất

Công văn chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh phối hợp với UBND thị xã Ayun Pa chỉ đạo lực lượng kiểm lâm các cấp tăng cường công tác tuần tra, truy quét để phát hiện, ngăn chặn và kịp thời xử lý các vụ vi phạm đã phát hiện trong những ngày qua trên địa bàn xã Ia Sao.Đồng thời, chỉ đạo lực lượng công an huyện và các ngành chức năng liên quan tiến hành điều tra, xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể chưa làm tốt công tác bảo vệ rừng. Vụ việc trên phải báo cáo khẩn trương về UBND tỉnh trước ngày 21/5/2018.

Hiện trường rừng Chư Jú bị triệt hạ

Ngoài lực lượng chức năng là Hạt kiểm lâm buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng phá rừng nghiêm trọng trong thời gian dài tại khu vực rừng Chư Jú, thì UBND xã Ia Sao là đơn vị chủ rừng được giao quản lý 5.347 ha (trong đó, diện tích rừng tự nhiên chiếm 4.739ha). Tuy nhiên, UBND xã Ia Sao lại không hề hay biết diện tích rừng do mình quản lý đang bị tàn phá... nhưng “tuần nào cũng họp”.

“Hàng tuần chúng tôi họp giao ban thì các nhóm bảo vệ rừng đều báo cáo rằng tiểu khu 1297 (thuộc núi Chư Jú) rừng không bị xâm hại. Hàng ngày, đều có các nhóm đi tuần tra, bảo vệ rừng ở khu vực này…”, ông Lê Xuân Hải (Chủ tịch UBND xã Ia Sao) trả lời khi được hỏi về việc rừng Chư Jú bị chặt hạ nằm la liệt.

Được biết, trên diện tích rừng hiện có góp phần lưu giữ nguồn nước trong lưu vực và để góp phần làm tốt hơn công tác quản lý, bảo vệ rừng tại địa phương, Quỹ Dịch vụ môi trường rừng của tỉnh có cấp về xã Ia Sao 318 triệu đồng/năm, trong đó xã dùng 100 triệu đồng chi trả dịch vụ môi trường rừng cho 2 nhóm thường xuyên tuần tra, bảo vệ rừng.

Kinh phí vẫn được sử dụng, nhưng diện tích rừng ngày một mất dần. Rừng bị các nhóm đối tượng liên tiếp tàn phá và được phản ánh tuy nhiên Chủ tịch xã cũng là chủ rừng lại cho biết “chưa một lần đặt chân đến hiện trường... vì quá nhiều công việc”(?) 

Trên 30 khối gỗ đưa về hạt kiểm lâm

Theo báo cáo mới nhất của UBND thị xã Ayun Pa, qua chỉ đạo lực lượng, các tổ đã tổng kiểm tra ra soát và xác định, cây rừng bị chặt hạ, gỗ được xẻ nằm rải đều tại 6 vị trí khác nhau với 75 hộp và 3 lóng với tổng khối lượng ước tính ban đầu là trên 35m3 gỗ, chủng loại gồm gỗ Dổi, kháo, trâm, xoan, dẻ, gòn.

Gỗ tang vật vụ phá rừng tại Chư Jú được đưa về Hạt kiểm lâm.

Ngoài số gỗ được đo đếm vận chuyển về Hạt để tiếp tục xác minh, điều tra thì các tổ cũng xác định các nhóm lâm tặc đã cưa hạ 69 cây, đường kính từ 34-250 cm (trong đó có 12 gốc cũ). 

Không làm rõ sẽ báo cáo tỉnh vào cuộc

Thời gian qua, UBND thị xã Ayun Pa rất cương quyết trong việc xử lý những vụ phá rừng được báo chí phanh phui. Tại nơi làm việc, ông Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch UBND Thị xã Ayun Pa cho biết: “Hiện chúng tôi đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra. Đồng thời, huy động toàn lực lượng vào núi Chư Jú để kiểm đếm và đưa bằng được toàn bộ số tang vật là các lóng gỗ to, nhỏ về hạt kiểm lâm để có cơ sở xử lý. Ngoài ra, tôi đã trực tiếp chỉ đạo cho lực lượng Công an thị xã phối hợp điều tra, xác minh đối tượng lâm tặc,ai là người đứng đầu trong vụ việc này. Nếu làm không ra, tôi sẽ báo cấp tỉnh để quyết làm cho ra”.

Với sự vào cuộc và kiên quyết xử lý quyết liệt của tỉnh và UBND thị xã, thì liệu diện tích rừng trên địa bàn xã Ia Sao có tiếp tục bị triệt hạ và những địa phương khác còn diện tích rừng lớn có được bảo vệ trước vô số đối tượng nhòm ngó?

Bạn đang đọc bài viết Rừng Chư Jú bị san phẳng: Báo cáo Tỉnh, quyết... làm cho ra (Bài 4). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Huy Nam

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.