Thứ sáu, 19/04/2024 03:32 (GMT+7)

Rừng phòng hộ Sông Kôn (Quảng Nam)... rưng rưng khóc

Tâm An -  Thứ năm, 29/03/2018 16:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khu rừng phòng hộ Sông Kôn ở huyện Đông Giang (Quảng Nam), bị "lâm tặc" ngang nhiên chặt phá, "tàn sát" trong thời gian dài nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn.

Ngày 29/3, ông Đinh Văn Hươm, Chủ tịch UBND huyện Đông Giang (tỉnh Quảng Nam) xác nhận, huyện đang chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương hoàn thiện hồ sơ vụ phá rừng phòng hộ Sông Kôn, khu vực giáp ranh 2 xã Jơ Ngây và Tà Lu (H. Đông Giang, Quảng Nam). 

Điều đáng nói, diện tích rừng bị tàn phá là rất lớn, trong thời gian dài nhưng các cơ quan chức năng vẫn không có một biện pháp nào hữu hiệu để ngăn chặn.

Một khu vực rừng phòng hộ Sông Kôn bị lâm tặc tàn phá. Ảnh: M. Cường

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, tại rừng phòng hộ Sông Kôn, hàng chục gốc cây cổ thụ bị xẻ lấy gỗ, chỉ còn trơ gốc, bìa gỗ, nhánh cây... Trong đó, một số phách gỗ chưa kịp vẫn chuyển đi vẫn còn nằm ngổn ngang giữa rừng.

Đặc biệt, nhiều cây có đường kính lớn gần 2 người ôm mới hết bị lâm tặc đón hạ chưa kịp xẻ thành phách nằm ngổn ngang khắp sườn núi, với đường kính từ 1,2 -1,5m, dài từ 6-10m. Theo uớc tính, số lượng gỗ bị chặt phá gần 100m3. Căn cứ theo dấu vết tại hiện trường, thì đây là một vụ phá rừng có quy mô lớn, bài bản.

Theo phản ánh của người dân địa phương, tình trạng khai thác gỗ ở địa phương đã xảy ra từ nhiều năm nay nhưng chưa được cơ quan chức năng ngăn chặn, xử lý quyết liệt để chấm dứt nạn này.

Các cây gỗ sau khi được lâm tặc, xẻ thành phách và vận chuyển bằng bò kéo ra ngoài bìa rừng. au khi khai thác hết điểm này thì "lâm tặc" tiếp tục chuyển đến điểm mới, nơi có những cây gỗ to, quý và cứ thế “hạ sát” những cánh rừng già không thương tiếc...

Các phách gỗ, gốc cây nằm ngổn ngang trong rừng sâu. Ảnh: Mạnh Cường

Liên quan đến vụ việc này, ông Hồ Văn Minh, Giám đốc BQL rừng phòng hộ Sông Kôn cho biết, do người dân gần rừng phòng hộ Sông Kôn sửa nhà, làm nhà nên vào rừng lấy gỗ, lợi dụng việc này, lâm tặc đã khai thác để trao đổi mua bán.

Sắp tới đơn vị sẽ không giao cho nhóm hộ nữa mà sẽ họp lại và giao cho cộng đồng để xây dựng tổ bảo vệ rừng, sau đó xây dựng hương ước bảo vệ rừng theo quy định của nhà nước, ai phá rừng thì sẽ xử lý nghiêm.

Còn ông Đinh Văn Hươm, Chủ tịch UBND H.Đông Giang thừa nhận có tình trạng phá rừng trên địa bàn. “Chúng tôi không che giấu, bao che cho một ai. Cơ quan nào, bộ phận nào để sai sót trong công tác, quản lý bảo vệ rừng thì địa phương sẽ xử lý đến cùng”, ông Hươm khẳng định. 

Trước sự việc này, ông Phan Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cho biết: "Chúng tôi đang cử lực lượng kiểm lâm tỉnh lên phối hợp với cơ quan chức năng huyện Đông Giang đi kiểm tra. Hiện giờ, chưa năm rõ được số lượng cây gỗ bị lâm tặc chặt phá”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Rừng phòng hộ Sông Kôn (Quảng Nam)... rưng rưng khóc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.