Thứ bảy, 20/04/2024 20:23 (GMT+7)

Sơn La: Xác minh thông tin phá rừng Chiềng Khừa

MTĐT -  Thứ bảy, 04/05/2019 10:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được thông tin phản ánh của người dân về tình trạng phá rừng tại một số bản của xã Chiềng Khừa, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Sau nửa giờ băng qua nhiều đoạn đường quanh co của núi rừng Mộc Châu để vào tới địa bàn xã Chiềng Khừa bằng ô tô, tới đây chúng tôi tiếp tục phải đổi sang di chuyển bằng xe máy, rồi đi bộ băng rừng để tới được khu vực Bản Tòng, địa điểm có thông tin phản ánh về tình trạng phá rừng xảy ra nghiêm trọng.

Theo quan sát, tại đây nhiều gốc cây với đường kính lớn đã bị đốn hạ, thân cây được xẻ thành gỗ hộp ngay tại đây sau đó mới được chuyển đi, dấu hiệu của việc chặt phá rừng ở đây chỉ còn lại là những hộp gỗ được xẻ ra nhưng chưa kịp chuyển đi, những gốc cây cổ thụ bị đốn hạ đã bị cây rừng quấn quanh dần phủ kín. Bên cạnh những cây gỗ bị đốn hạ bởi những lưỡi cưa sắc lẹm thì cũng có những cây gỗ do già cỗi mà tự bật gốc hoặc do gió bão quật đổ, những cây gỗ này vẫn còn nguyên vẹn và dần mục nát theo thời gian.

 Thân cây được xẻ thành gỗ hộp.

Lý giải về tình trạng chặt phá rừng ở đây ông Bàn Văn Dũng, cán bộ kiểm lâm, Hạt kiểm huyện Mộc Châu cho biết: Hiện nay có một số cây bị khai thác từ năm 2018, chủ yếu bà con chặt về sử dụng làm nhà, chúng tôi có tuần tra và phát hiện một số trường hợp xẻ thớt về bán kiếm lời. Chủ yếu bà con chặt, xẻ nhỏ lẻ nên chỉ xử lý hành chính chứ chưa đủ bằng chứng để xử lý hình sự.

Rời Bản Tòng chúng tôi tiếp tục di chuyển tới bản Ông Lý men theo dòng suối cạn chúng tôi phát hiện một số cây gỗ lớn bị xẻ, những gỗ hộp, gỗ ván, có nguyên cả bộ sập bằng gỗ nghiến đỏ au. Tiếp đó là một số cây gỗ bị gẫy đổ chắn ngang dòng suối, có cây gẫy đổ thân cây bị vỡ thành nhiều mảnh.

Do địa hình suối dốc, lượng lũ lớn dẫn đến cây ở hai bên bờ suối bị đổ, chết… còn lại chỉ có số ít cây bị chặt xẻ ông Hà Văn Mươi Phó chủ tịch UBND xã Chiềng khừa cho rằng: Do địa hình đồi dốc nên hàng năm lũ lớn quét qua nên tình trạng cây chết, đổ khá nhiều. Tình trạng chặt cây, xẻ như phản ánh là có nhưng ít, không đáng kể.

Được biết sau khi có phản ánh Hạt Kiểm lâm Mộc Châu đã phối hợp với Công an huyện Mộc Châu, UBND xã Chiềng Khừa tiến hành kiểm tra toàn diện khu vực rừng của các bản trên địa bàn xã Chiềng Khừa. Qua kiểm tra không còn hiện tượng chặt phá rừng hay khai thác lâm sản trái phép mới trên địa bàn.

Về hiện trường các vụ việc khai thác gỗ, qua kiểm tra các điểm việc khai thác gỗ trong khu vực là có cơ sở. Tuy nhiên, các điểm có xẻ gỗ đều cơ bản là gỗ đã đổ từ lâu do nhân dân xẻ tận dụng về sử dụng tại chỗ; một số điểm khai thác gỗ đã bị cơ quan Kiểm lâm phối hợp với UBND xã kiểm tra bắt giữ trước khi có thông tin báo chí phản ánh, như trường hợp cây gỗ mít và một số điểm có xẻ gỗ Nghiến, số lượng gỗ mới thu được đang điều tra xác minh làm rõ là 1,872 m3 gỗ xẻ, trong đó số gỗ mít là 0,35 m3, gỗ Nghiến là 1,52 m3; toàn bộ số gỗ trên đang được bảo quản tại UBND xã Chiềng Khừa từ ngày 16/3/2019.

Về tình trạng chặt phá rừng, trước khi báo chí phản ánh, các cơ quan chức năng của huyện phối hợp cùng UBND xã Chiềng Khừa kiểm tra phát hiện hai trường hợp chặt phá rừng (kiểm tra phát hiện ngày 21/3/2019), trong đó có một trường hợp diện tích 0,94ha, hiện các cơ quan điều tra đang phối hợp làm rõ để khởi tố vụ án, 01 trường hợp có diện tích 0,079ha đang hoàn thiện hồ sơ để xử phạt vi phạm hành chính.

Trước tình trạng chặt phá rừng đầu nguồn như hiện nay ở Mộc Châu, Sơn La tuy chưa ồ ạt nhưng thực tế cây rừng không còn nhiều, việc chặt phá ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh thái, ảnh hưởng đến đời sống sản xuất của người dân.

Đề nghị chính quyền UBND huyện Mộc Châu và các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý nghiêm các đối tượng chặt phá rừng, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền về trồng và bảo vệ rừng trong bà con các dân tộc địa phương.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin trong các bài viết sau.

Bạn đang đọc bài viết Sơn La: Xác minh thông tin phá rừng Chiềng Khừa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Văn Tuấn

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất