Thứ sáu, 29/03/2024 02:48 (GMT+7)

Suối A Lin bị băm nát: Truy nguồn gốc cát sỏi của công ty Trường Phú

Nguyễn Hiền -  Thứ ba, 02/07/2019 09:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau kiểm tra hiện trường khai thác cát sỏi tại suối A Lin, UBND huyện A Lưới đã kiến nghị cơ quan chức năng phối hợp, thanh kiểm tra nguồn gốc cát, sỏi được sử dụng để xây dựng công trình đập A Lin 3.

Liên quan đến tình trạng khai thác cát, sỏi khiến một đoạn suối A Lin bị “băm nát”, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch UBND huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, sau khi kiểm tra tình trạng khai thác cát, sỏi tại suối A Lin, UBND huyện A Lưới đã làm văn bản báo cáo và kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp với UBND huyện A Lưới tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật của Công ty CP Thủy điện Trường Phú trong hoạt động khai thác cũng như nguồn gốc cát, sỏi được sử dụng để xây dựng công trình đập A Lin 3.

Theo đó, trong bản báo cáo số 126/BC – UBND ngày 25/6/2019, UBND huyện A Lưới cho biết, do dòng suối A Lin chạy dài bắt nguồn từ rừng tự nhiên ra đến khu dân cư, cùng với việc khi xây dựng cụm đầu mối A Lin 3, Công ty CP Thủy điện Trường Phú mở đường vào chân đập. Vì vậy, các đối tượng khai thác cát, sỏi trái phép đã lợi dụng con đường này đi sâu vào rừng, nơi hẻo lánh xa khu dân cư để khai thác cát sỏi, tránh sự kiểm tra của chính quyền.

Một đoạn suối A Lin bị “băm nát” do tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép.

Qua kết quả kiểm tra, UBND huyện A Lưới nhận thấy việc khai thác cát, sỏi trái phép tại khu vực trên có quy mô tương đối lớn, địa bàn phức tạp, hẻo lánh. Vì vậy, để làm rõ và xử lý dứt điểm, UBND huyện A Lưới kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp với UBND huyện A Lưới tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật của Công ty CP Thủy điện Trường Phú trong hoạt động khai thác cũng như nguồn gốc cát, sỏi được sử dụng để xây dựng công trình đập A Lin 3.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh, một đoạn suối A Lin đang bị cát tặc ngày đêm “cày xới” để khai thác cát, sỏi, điều này đã khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn. Nghiêm trọng hơn thực trạng đó làm ảnh hưưởng đến sinh thái của con suối vốn khá nổi tiếng ở huyện miền núi này.

UBND huyện A Lưới kiến nghị làm rõ nguồn gốc cát, sỏi được sử dụng để xây dựng công trình đập A Lin 3.

Ghi nhận của PV tại suối A Lin, có một đoạn khoảng hơn 2km từ đập A Lin 3 qua các thôn Lê Triêng 1 và thôn Đụt - Lê Triêng 2 (xã Hồng Trung) thì khu vực đã bị cày xới nghiêm trọng, việc khai thác cát bằng máy móc đã để lại hiện trường nham nhở với nhiều hố sâu, đống đá sạn khiến cho dòng chảy của con suối bị ảnh hưởng, nước suối luôn trong tình trạng bị cạn kiệt, vàng đục.

Trước thực trạng trên, lãnh đạo xã Hồng Trung cho biết, theo công văn gia hạn của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và căn cứ các mốc tọa độ thì vị trí mỏ cát Công ty Trường Phú được cấp thuộc 2 thôn Tà Ay, xã Hồng Trung và thôn A5 xã Hồng Vân. Còn vị trí khai thác cát tại suối A Lin nói trên thì cách vị trí được cấp giấy phép gần 10 km.

Bạn đang đọc bài viết Suối A Lin bị băm nát: Truy nguồn gốc cát sỏi của công ty Trường Phú. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.