Thứ năm, 25/04/2024 16:38 (GMT+7)

Thái Nguyên: Sạt lở kinh hoàng tại mỏ đá Lân Đăm 2

Thái Quảng - Đặng Phục -  Thứ ba, 11/05/2021 19:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo đó, rạng sáng 11/5, hàng ngàn m3 đá tại mỏ đá Lân Đăm 2 (xóm Lân Đăm, xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) sạt lở đã phá hỏng một đoạn đường dân sinh.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Nguyên, khối lượng đất đá sạt lở khoảng 2.000 m3, làm vỡ hỏng đường bê tông với chiều dài 50m. Ước thiệt hại khoảng 50 triệu đồng. 

Tại hiện trường một máy xúc đang hoạt động tích cực để dọn dẹp đống đất, đá tạm thời đảm bảo việc đi lại của người dân

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo Văn phòng thường trực phối hợp với Sở TN&MT, Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên và các đơn vị liên quan kiểm tra, chỉ đạo triển khai phương án khắc phục hậu quả.

Chính quyền địa phương cũng đã phối hợp với Công ty TNHH Hải Bình (chủ mỏ đá Lân Đăm 2) huy động lực lượng, máy móc san gạt đất, đá, tạm thời đảm bảo việc đi lại của người dân. Đồng thời, cắm biển cảnh báo khu vực sạt lở, nguy hiểm. 

Qua kiểm tra đánh giá, hiện nay, còn khối lượng lớn đất đá đang nằm trên đường. Trên đỉnh núi có nhiều đá treo khối lượng lớn, nguy cơ tiếp tục sạt lở gây nguy hiểm trong thời gian tới. 

Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Nguyên đã yêu cầu đơn vị khai thác mỏ xử lý ngay những tảng đá treo trên vách núi để đảm bảo an toàn cho người dân trong vùng khi tham gia giao thông.

Tiếp đến, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Nguyên đề nghị UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Công Thương ngành, UBND huyện Đồng Hỷ và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, đánh giá quy trình khai thác đá tại mỏ Lân Đăm 2 theo hồ sơ thiết kế đã phê duyệt, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/5/2021.

Trong một diễn biến liên quan, vào lúc 15h chiều hôm nay, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại khu vực sạt lở trên để ghi nhận sự việc. Theo đó, tuyến đường dài gần trăm mét vẫn đang bị vùi lấp bởi những khối đá lớn, hiện đang được máy xúc di dời, san gạt.

Một tảng đá “khủng” rơi xuống nằm gọn dưới taluy đường

Đến 18h cùng ngày, tuyến đường này vẫn chưa được lưu thông, người dân không thể di chuyển qua khu vực.

Trao đổi với PV, anh Trần Văn T. trú tại xóm Lân Đăm, tỏ rõ sự lo lắng cho biết: Rất may vụ sạt lở xảy ra vào sáng sớm nên không có người qua lại, đây là con đường độc đạo dẫn từ UBND xã Quang Sơn vào xóm Lân Đăm. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng sớm trả lại mặt bằng con đường, đồng thời xử lý triệt để nguy cơ tiếp tục sạt sở tại mỏ đá này để người dân yên tâm đi lại.

Trên đỉnh núi có nhiều đá treo khối lượng lớn, và một tảng đá “khổng lồ” nằm lơ lửng khiến nguy cơ tiếp tục sạt lở gây nguy hiểm trong thời gian tới

Cũng theo anh Trần Văn T. trước khi xảy ra vụ việc thì mỏ đá trên cũng bị người dân phản ánh về tình trạng khai thác gây ô nhiễm môi trường và có dấu hiệu khai thác không đảm bảo quy trình khai thác đá đã được phê duyệt

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Sạt lở kinh hoàng tại mỏ đá Lân Đăm 2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.