Thứ tư, 24/04/2024 04:52 (GMT+7)

Thanh Hóa: Bất chấp lệnh cấm, "quặng tặc" vẫn ngang nhiên hoạt động?

MTĐT -  Thứ tư, 12/07/2017 13:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù UBND huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) đã ra văn bản yêu cầu dừng mọi hoạt động, đồng thời thành lập tổ công tác tuần tra các điểm khai thác sét Betonite trái phép tại xã Tân Ninh. Thế nhưng, bất chấp lệnh cấm, 3 bãi khai thác sét vẫn hoạt động rầm rộ mà không thấy bóng dáng của chính quyền xã đâu?

Betonite là loại sét khoáng có tính trương nở và có độ nhớt cao chủ yếu được hình  thành bởi sét montmorillonite. Do cấu tạo đặc biệt và hàm lượng silic dioxit cao nên bentonite có khả năng hấp thu độc tố, diệt nấm mốc cao làm tăng hiệu quả sử dụng của thức ăn chăn nuôi. Bentonite được các nước phát triển trên thế giới sử dụng làm chất độn, chất kết dính (binding), chất tạo viên trong ngành công nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi, sử dụng bentonite vừa có tác dụng kết dính vừa bổ sung khả năng chống nấm mốc, khử độc tố và tăng cường khoáng chất cho vật nuôi. Ngoài ra, bentonite được sử dụng rộng rãi trên nhiều lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, môi trường. 

Hoạt động khai thác sét Betonite vẫn ngang nhiên diễn ra bất chấp lệnh cấm

Do giá trị sử dụng cũng như giá trị kinh tế cao, nên từ hàng chục năm nay tại xã Tân Ninh (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) liên tục xảy ra tình trạng khai thác sét Betonite trái phép. Nhiều nhà xưởng chế biến mọc lên, người dân thì vẫn bất chấp mang máy móc, xe cộ vào khai thác.

Được biết tại xã Tân Ninh, dọc theo con đường vào khu di tích Am Tiên có 3 điểm khai thác thác sét Betonite gồm: bãi A, bãi B và bãi C. Diện tích đất rừng ở đây đã bị đào bới nham nhở để phục vụ hoạt động khai thác.

Xe tải đang chở sét Betonite vào các xưởng để chế biến.

Tại thời điểm PV báo Tài nguyên & Môi trường điện tử có mặt tại các điểm khai thác, có 3 chiếc máy múc đang hoạt động cùng hàng chục công nông, xe tải đang chở sét từ bãi khai thác vào các kho. Đất vương vãi dọc con đường dẫn vào khu di tích Am Tiên rất mất mỹ quan.

Một người dân ở đây cho biết, hàng ngày 3 điểm vẫn thường xuyên khai thác, vận chuyển bằng xe công nông hoặc xe tải. Người dân vẫn vào khai thác về bán cho các doanh nghiệp ở đây. Xe chở làm đất vương vãi khắp con đường dẫn vào khu di tích Am Tiên, nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn sẽ rất mất hình ảnh với du khách thập phương về tham quan di tích. 

Sét được phơi trước khi đưa về các xưởng.

Để làm rõ hơn thực trạng khai thác trái phép sét Betonite, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lê Đình Tâm – Chủ tịch UBND xã Tân Ninh. Ban đầu ông Tâm khẳng định việc khai thác sét Betonite trên địa bàn xã đã chấm dứt từ lâu. Thế nhưng, khi PV đưa ra hình ảnh về việc khai thác, ông Tâm mới ấp úng nói có lẽ là người dân ra khai thác rồi chở công nông về bán cho các xưởng.

Khi được hỏi thế máy múc, xe tải là của hộ dân nào, ông Tâm thừa nhận máy với xe là của doanh nghiệp. Còn việc tại sao việc khai thác rầm rộ như thế, chính quyền xã không biết, không kiểm tra, xử lý thì ông Tâm khẳng định, xã có thành lập đoàn kiểm tra… Tuy nhiên, khi được hỏi phát hiện sao không xử lý thì ông Tâm lảng tránh không trả lời.

Sét Betonite được tập kết bên trong các xưởng.

Ông Lê Phú Quốc – Trưởng phòng TN&MT huyện Triệu Sơn cho biết: Mới đây UBND huyện đã ra thông báo gia hạn tháo dỡ máy móc, thiết bị, nhà xưởng của các đơn vị có hoạt động sét Betonite trái phép theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, thời hạn hoàn thành tới ngày 21/07/2017. Đồng thời, nghiêm cấm mọi hoạt động khai thác cũng như vận chuyển ra khỏi kho. Giao trách nhiệm cụ thể cho UBND xã Tân Ninh phải giám sát. Còn thực tế, theo như phóng viên phản ánh vẫn còn thực trạng khai thác sét, phòng chưa nắm được và sẽ cho cán bộ xuống kiểm tra, nếu phát hiện sẽ xử phạt nghiêm.

Được biết, ngày 30/05/2017 UBND huyện Triệu Sơn đã ra thông báo số 1019/TB-UBND với nội dung: Yêu cầu Chủ tịch UBND xã Tân Ninh nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm đối với việc chấp hành ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện và việc thực hiện công tác điều hành, quản lý trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản. Chấm dứt hoàn toàn các hoạt động khai thác, chế biến, thu gom, vận chuyển sét Betonite trái phép.

Thế nhưng, trên thực tế hoạt động khai thác, vận chuyển, thu gom sét Betonite vẫn ngang nhiên diễn ra. Đề nghị UBND huyện Triệu Sơn tăng cường công tác quản lý, chấm dứt tình trạng nêu trên.

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Bất chấp lệnh cấm, "quặng tặc" vẫn ngang nhiên hoạt động?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới