Thứ sáu, 29/03/2024 03:27 (GMT+7)

Tọa đàm “Hiểu về trồng rừng giữ nước”

MTĐT -  Thứ hai, 10/05/2021 09:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 9/5, Quỹ Sống tổ chức Tọa đàm “Hiểu về trồng rừng giữ nước” theo hình thức trực tiếp và trực tuyến nhằm thảo luận về thực trạng biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

Hội thảo đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trồng rừng trong việc hạn chế tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Tọa đàm có sự tham dự của các khách mời đến từ Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam, Ban Quản lý rừng Thuận Nam (Ninh Thuận), Tổ chức Oxfam Vietnam và một số đơn vị khác.

Các đại diện tham dự đều đồng thuận cho rằng trồng rừng là một trong những giải pháp góp phần phục hồi hệ sinh thái đã mất, làm giảm tình trạng nóng lên toàn cầu và tăng cường khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu của các quốc gia. Tuy nhiên, hoạt động trồng rừng cũng ẩn chứa không ít thách thức. Đơn cử tại Ninh Thuận, thách thức của việc trồng rừng là chọn loài cây tiên phong vừa có thể sống sót qua mùa khô, vừa không bị biến thành nguồn thức ăn của gia súc như: dê, cừu, bò.

Việc chọn trồng các loài cây tiên phong vô cùng quan trọng vì về lâu dài, khi chúng phát triển, chúng sẽ tạo nên một tiểu khí hậu mới ôn hòa hơn, cho phép các loài cây bản địa khác phát triển. Rừng được tái sinh đồng nghĩa sẽ có cỏ trong mùa khô, lưu trữ được nước ngầm, chắn gió, chắn cát bay, bảo vệ toàn bộ người dân bên kia cánh rừng.

Ngoài một số nội dung chính, Tọa đàm cũng dành thời gian giới thiệu về dự án trồng rừng mà Quỹ Sống đang thực hiện tại Ninh Thuận. Năm 2021, Quỹ phối hợp với Sở NN&PTNT Ninh Thuận, Ban Quản lý Rừng phòng hộ ven biển Thuận Nam triển khai dự án “Giao hưởng rừng xanh – Forest Symphony Ninh Thuận”, hướng tới trồng mới và chăm sóc hơn 40.000 cây Thanh thất trên diện tích 20 hecta tại rừng phòng hộ ven biển Thuận Nam Ninh Thuận, đồng thời tiếp tục mở rộng diện tích và chất lượng rừng trồng trong những năm tiếp theo.

Hoạt động Tọa đàm nằm trong khuôn khổ chương trình “Hạnh phúc xanh” – được khởi động từ năm 2018 với hai hợp phần cây rừng và cây đô thị. Chương trình thúc đẩy việc trồng cây kéo dài 70 năm với mong muốn nâng cao nhận thức chung về lối sống xanh, hài hòa và tôn trọng tự nhiên.

PV (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Tọa đàm “Hiểu về trồng rừng giữ nước”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.