Thứ sáu, 29/03/2024 00:41 (GMT+7)

Vì đâu Thanh Hóa thiếu hàng tỷ đồng tiền bảo vệ rừng?

MTĐT -  Thứ hai, 13/05/2019 11:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Điều tra nguyên nhân của việc này, chính quyền khẳng định không cất giấu tiền đó mà việc chi trả tiền hỗ trợ phụ thuộc vào "túi tiền" được phân bổ.

Để xác định việc chi trả chế độ khoán, bảo vệ rừng theo Nghị định 75/2015 của Chính phủ thiếu và không thống nhất hàng năm, chúng tôi đã làm việc với lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Quan Sơn, Thanh Hóa đơn vị chủ dự án.

 Ông Hà Văn Toản, Phó trưởng phòng cho biết, năm 2018, huyện Quan Sơn có 303 hộ được phê duyệt hỗ trợ khoán bảo vệ rừng tự nhiên phòng hộ, với diện tích 7.998 héc ta; diện tích khoán bảo vệ rừng tự nhiên sản xuất là 35.863 héc ta, có 41.193 hộ tham gia. Với nguồn kinh phí được phân bổ, năm 2017, huyện chi trả cho dân tiền nhận khoán bảo vệ rừng là 263.000đ/ha; năm 2018 tụt xuống còn 151.000đ/ha.

“Nghị định 75 góp phần bảo vệ rừng. Quy định là 400.000đ/ha nhưng đi chi trả thực tế không đáp ứng được theo Nghị định ban hành. Người dân có hỏi, ý kiến, chúng tôi giải trình là do điều kiện ngân sách của Trung ương, tỉnh. huyện, đang tiếp tục kiến nghị với cấp trên để đáp ứng được quy định“- ông Toản giải thích.

Lãnh đạo huyện Quan Sơn cũng khẳng định, cấp trên cấp kinh phí về bao nhiêu, huyện bố trí giải ngân cho dân, không sử dụng vào việc khác và cũng không để lại đồng nào.

“Hiện nay theo định mức đối với tỉnh cấp chưa đúng, đủ. Theo Nghị định của Chính phủ, việc chi trả do ngân sách nên tỉnh khó khăn chưa đáp ứng được. Huyện đã kiến nghị với các đoàn giám sát Quốc hội, khi Chính phủ ban hành định mức thì phải bố trí đúng theo định mức, nhưng tỉnh cấp chưa đúng“- ông Vũ Văn Đạt, Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn cho biết.

Vấn đề đặt ra là, dù chính quyền tỉnh Thanh Hóa đang chi trả thiếu tiền khoanh nuôi, bảo vệ rừng theo Nghị định 75 của Chính phủ đối với người dân, nhưng ngay chính quyền cũng không biết, liệu người dân có tiếp tục được chi trả bổ sung số tiền còn thiếu trong mấy năm qua.

Điều đáng nói là ở các huyện khác của tỉnh Thanh Hóa được thụ hưởng chính sách này đều trong tình trạng tương tự. Theo Nghị định 75 của Chính phủ, Thanh Hóa có 7 huyện triển khai thực hiện, với diện tích 210.160 ha. Ông Phạm Chí Dũng, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Lâm nghiệp tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị xây dựng kế hoạch hỗ trợ 400.000 đồng/ha. Tuy nhiên nguồn ngân sách Trung ương chỉ bố trí được 34,115 tỷ đồng cho 3 năm, sau khi trừ các khoản chỉ còn 151.000 đồngđ/ha. Đề cập số tiền chi trả thiếu theo quy định, người dân có được nhận bổ sung hay không.

“Mặc dù chính sách đưa ra 400.000 đồng/ha nhưng hiện chỉ cấp được 150.000 - 200.000 đồng/ha thì cấp thôi. Nếu tỉnh nào có tiềm lực thì có thể bổ sung nhưng Thanh Hóa không có nguồn lực nên phải báo cáo Trung ương để cân đối“- , ông Phạm Chí Dũng cho biết.

Theo quy định tại Điều 9, Nghị định 75/2015 của Chính phủ, “đối với những địa phương chưa tự cân đối được ngân sách thì Trung ương sẽ hỗ trợ 100% kinh phí”.

Thanh Hóa là tỉnh chưa tự chủ được ngân sách vì vậy, mới đây ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký văn bản gửi các Bộ: Tài chính, Kế hoạch Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nêu quan điểm, “Hiện nay mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhưng ngân sách tỉnh vẫn chưa có khả năng cân đối để thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững và thực hiện hiệu quả chính sách giảm nghèo nhanh, bền vững và hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số…. UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị Bộ Kế hoạch, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp, xem xét tổng hợp báo cáo Thủ tướng phê duyệt bổ sung ngân sách để thực hiện các nhiệm vụ, dự án theo Chương tình mục tiêu phát triển lâm nghiệp”.

Nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng chưa lúc nào bớt nặng nề, cùng với những bất cập về việc thực hiện chi trả chế độ chính sách giao khoán bảo vệ rừng, thì thực tế tại nhiều địa phương còn tồn tại thực trạng có không ít nhân viên làm công tác bảo vệ rừng lại bất an vì thu nhập thấp và tình trạng nợ lương. Đây chính là những vấn đề cần được các cơ quan hữu quan tập trung sớm tìm giải pháp giải quyết. Có như vậy thì những cánh rừng tự nhiên mới được bảo vệ an toàn trước sự đe dọa xâm hại của các đối tượng sống dựa vào tài nguyên rừng./.

Theo vov

Bạn đang đọc bài viết Vì đâu Thanh Hóa thiếu hàng tỷ đồng tiền bảo vệ rừng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.