Thứ sáu, 29/03/2024 02:29 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Đất rừng bị “phù phép” thành những căn biệt thự xa hoa?

Dương Nhất Đào -  Thứ ba, 21/08/2018 18:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bằng một cách nào đó, khu đất lâm nghiệp (xóm Gò Dung, Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên) bỗng chốc biến thành những căn biệt thự xa hoa, lộng lẫy.

Các cơ quan chức năng ở đâu khi việc xây dựng những căn biệt thự này đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng không có biện pháp ngăn chặn, xử lý?

Clip: Những căn biệt thự "mọc" trên đất rừng

Thời gian gần đây, trên địa bàn phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc xuất hiện tình trạng xây dựng nhà trái phép diễn ra như “cơm bữa”. Nhiều căn nhà kiên cố, biệt thự xa hoa “mọc” lên trên đất nông, lâm nghiệp nhưng thiếu sự giám sát của cơ quan chức năng.

7 căn biệt thự xây dựng trên đất lâm nghiệp

Quá trình tìm hiểu thực tế, chúng tôi phát hiện tại khu vực Gò Dung, thôn Bầu (thuộc phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) trong nhiều năm qua đã diễn ra tình trạng san gạt đất đồi rừng, xây dựng nhà ở kiên cố, biệt thự trái phép.

Những căn biệt thự trên thuộc khu vực Gò Dung, phường Liên Bảo, TP.Vĩnh Yên

Khu đất người dân tự ý xây biệt thự tại phường Liên Bảo được UBND tỉnh Vĩnh Phúc (trước là tỉnh Vĩnh Phú) giao cho công ty TNHH Kim Long (công ty Kim Long) vào năm 1997 với diện tích 26,012ha, để trồng mía trong 20 năm.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao Công ty Kim Long thầu từ năm 1997 để trồng mía nhưng không hiệu quả sau chuyển trồng cây ăn quả

Sau đó, công ty này được UBND tỉnh chuyển đổi khu đất từ trồng mía sang trồng cây ăn quả.

Ngày 16/02/2017, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ra thông báo thu hồi đất dự án do công ty hết hạn sử dụngđất

Đến ngày 16/2/2017, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ra thông báo thu hồi đất dự án của công ty do hết hạn sử dụng theo quy định của pháp luật về đất đai, địa điểm tại các xã, phường Định Trung, Liên Bảo và Khai Quang (TP Vĩnh Yên).

Trong quá trình sử dụng đất, Công ty Kim Long cho các hộ dân thuê lại một phần điện tích mục đích trồng cây ăn quả

Ngày 20/04/2018, UBND phường Liên Bảo có báo cáo về toàn bộ các ngôi biệt thự xây trái phép trong khu đất giao cho công ty Kim Long với UBND TP Vĩnh Yên.

Nhưng các hộ dân nhận thầu của Công ty Kim Long lại bán cho các hộ dân khác

Theo đó, diện tích đất giao cho công ty ngày 30/1/1997 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc tại phường Liên Bảo là 26,012 ha, với mục đích trồng mía.

Việc mua bán chỉ có giấy viết tay, các hộ dân sau đó xây nhà, biệt thự trên phần diện tích đất được UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao cho công ty Kim Long trồng cây ăn quả

Trên khu đất này đã mọc lên 7 ngôi biệt thự 2 tầng với tổng diện tích khoảng 2.200m2, trong đó có 4 ngôi nhà đã hoàn thiện, các nhà khác đang hoàn thiện và tiếp tục xây dựng.

Một phần đất khác trước khi ra thông báo thu hồi đất đối với Công ty Kim Long "biến" thành dự án nhà ở

Báo cáo cũng cho biết, khu đất này là của ông Dương Ngọc Khuyến trú tại phường, mua lại của ông Tính vào tháng 6/2010. Đến năm 2015, ông Khuyến bán cho 5 người khác, chưa xác định được thông tin từng người. Những người này xây 5 ngôi biệt thự 2 tầng, diện tích khoảng 150m2/căn; còn 2 căn cách đó không xa, chưa xác định được chủ nhân.

Người dân cho biết, những biệt thự nói trên bắt đầu xây từ năm 2014 đến nay

Ngoài ra, ông Dương Ngọc Khuyến sử dụng phần đất của ông Dương Ngọc Mỹ (bố đẻ) là 2.700m2. Đến năm 2016, ông Khuyến xây 1 căn nhà 240m2, cao 8m và các công trình phụ trợ trên diện tích đất này.

Thông tin mới nhất chúng tôi nhận được, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đã bắt đầu vào cuộc. Tuy nhiên, dư luận đặt ra câu hỏi, tại sao các công trình này mọc lên đã khá lâu nhưng các cơ quan chức năng vẫn phớt lờ?. Chỉ đến khi báo chí phanh phui thì mọi chuyện mới vỡ lở và giới chức trách địa phương mới bắt đầu... "chữa cháy"?

Những căn biệt thự này chủ nhân là ai? Tại sao họ nghiễm nhiên có những mảnh đất lý tưởng này và không hề "ngán" cơ quan chức năng?.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Đất rừng bị “phù phép” thành những căn biệt thự xa hoa?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.