Thứ năm, 25/04/2024 02:05 (GMT+7)

Vụ 130 nhà nghỉ container giữa rừng phòng hộ: Chủ đầu tư nói gì?

MTĐT -  Thứ hai, 02/03/2020 13:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại diện Công ty Xuân Thành cho biết, công ty đã trình hồ sơ xin điều chỉnh dự án từ lều bạt sang nhà nghỉ container nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời từ tỉnh.

Người dân ở xã Xuân Thành (huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) đang bức xúc trước việc một doanh nghiệp tự ý dựng hàng trăm ngôi nhà bằng container trong khu rừng phòng hộ ven biển, khi chưa được các cơ quan chức năng cho phép.

Theo thông tin trên báo Tuổi trẻ, năm 2017, tỉnh Hà Tĩnh giao 2,95ha rừng phòng hộ ven biển Xuân Thành cho Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành quản lý, bảo vệ và sử dụng.

Cuối năm 2019, chủ nhà đầu tư triển khai dự án Hoa nắng Camping Beach với kinh phí hơn 18 tỉ đồng. Dự án này được UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng ý cho nhà đầu tư lắp đặt 130 lều trại cho khách du lịch thuê, xây dựng 3 nhà bán cà phê, đường dạo nội bộ, cấp nước ngọt, cấp điện…

Tuy nhiên chủ đầu tư lại điều động máy móc, phương tiện đến đào hố đổ cọc bêtông rồi đặt hàng loạt thùng container nằm dưới những tán cây phi lao phòng hộ ven biển. Ngoài ra còn đào đặt đường ống, chôn hệ thống bể chứa thải ngầm dưới mặt đất.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Ngọc Mỹ - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành thừa nhận, việc tự ý thay đổi điều chỉnh thiết kế từ lều bạt sang nhà container chưa được cấp phép và đang trong thời gian hoàn thiện hồ sơ.

Ông Mỹ cho biết, trước đó vào năm 2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh cho Công ty Xuân Thành triển khai dự án "Quản lý, bảo vệ và sử dụng rừng phòng hộ ven biển" trên diện tích 2.95 ha rừng phòng hộ dọc bãi biển khu du lịch Xuân Thành.

Công ty có trách nhiệm quản lý và khai thác bảo tồn cảnh quan khu rừng phòng hộ để phát triển du lịch, trồng thêm rừng. Cùng với đó, công ty được phép lắp đặt 130 lều trại bằng bạt để cho du khách thuê nghỉ. Kết cấu các lều trại này làm bằng vải kín các mặt.

Năm 2018, Công ty Xuân Thành triển khai dự án nhưng một trận bão vào đã thổi bay nhiều căn lều của công ty.

"Sau khi triển khai dự án năm 2018 thì bị một trận bão thổi bay hàng chục căn lều. Số lượng lều bị thổi bay đến 70%. Còn lại một số rách nát. Sau đó chúng tôi có trình việc này lên với tỉnh và đưa ra phương án là đưa container này vào trong rừng phòng hộ.

Tôi trình cho tỉnh là tháng 11/2019, đến nay là 3 tháng rồi nhưng tỉnh chưa trả lời chính xác", ông Mỹ lý giải việc dựng nhà container thay cho lều bạt là vì lều bạt không chịu được gió bão.

Hàng trăm nhà nghỉ container mọc lên giữ rừng phòng hộ ven biển. Ảnh: Zing.

Trao đổi với Zing, ông Trần Thanh Tường, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Nghi Xuân, cho biết 2,95 ha rừng phòng hộ ở xã Xuân Thành được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao cho Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành triển khai dự án quản lý, bảo vệ và sử dụng rừng phòng hộ ven biển.

“Doanh nghiệp được lắp lều bạt có khung nhôm nhưng sau khi thực hiện dự án họ đã thay bằng container. Doanh nghiệp đã đề xuất xin cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh thiết kế song chưa được chấp thuận. Họ làm rồi mới xin phép”, ông Tường nói.

Theo ông Tường, UBND tỉnh giao diện tích rừng nguyên hiện trạng nên doanh nghiệp có trách nhiệm không làm ảnh hưởng đến rừng. Họ có thể trồng thêm nhưng không được chặt phá. Trước một số ý kiến cho rằng doanh nghiệp tự ý chặt phi lao để thi công, kiểm lâm đã kiểm tra và chưa phát hiện việc này.

Còn ông Nguyễn Tiến Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân, nói việc doanh nghiệp tự điều chỉnh lắp đặt container thay cho lều bạt và khung nhôm là sai thiết kế ban đầu.

“Việc cấp phép công trình này thuộc thẩm quyền Sở Xây dựng. Phía chủ đầu tư đã có tờ trình xin chuyển đổi từ lều bạt sang nhà container nhưng sở này chưa trình lên UBND tỉnh để xin ý kiến. Về nguyên tắc chưa được phép mà đã làm là sai”, ông Hưng nói.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vụ 130 nhà nghỉ container giữa rừng phòng hộ: Chủ đầu tư nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành