Thứ sáu, 26/04/2024 05:55 (GMT+7)

Vụ khai thác trái phép ở Suối Máu: Cát, sỏi chở vào nhà cán bộ xã

Nguyễn Hiền -  Thứ hai, 27/05/2019 14:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi “ăn” đầy khoáng sản được khai thác trái phép ở Suối Máu, nhiều chiếc xe ben, xe tải chở thẳng cát, sỏi vào nhà của bố, mẹ Chủ tịch xã và cán bộ xã Hồng Tiến để phục vụ việc xây dựng nhà cửa.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh, những ngày trở lại đây tại khu vực Suối Máu nằm giáp ranh giữa 2 xã Hồng Tiến và xã Bình Điền, thuộc thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế xuất hiện tình trạng “cát tặc” ngang nhiên cho xe và máy xúc vào khai thác rút ruột tài nguyên khoáng sản trước sự chứng kiến của nhiều người mà ko bị xử lý.

Dư luận đang hoài nghi, phải chăng đang có bàn tay vô hình nào đứng sau “bảo kê” cho “cát tặc lộng hành?

Máy xúc và xe ben ngang nhiên khai thác trái phép, công khai giữa ban ngày.

Nhằm tìm hiểu thực hư vấn đề mà người phản ánh, PV đã lần theo những chiếc xe chở cát, sỏi đến khu vực Suối Máu, tại đây PV đã tận mắt “mục sở thị” hàng loạt xe ben, xe tải và máy xúc ngang nhiên hoạt động khai thác cát, sỏi một cách ồ ạt và công khai giữa ban ngày.

Ngay dưới chân cầu Hồng Tiến thuộc xã Hồng Tiến, chỉ cần đứng trên đường Quốc lộ 49 nhìn vào, cũng dễ dàng nhận thấy những chiếc xe tải đang nối đuôi nhau di chuyển và tiếng kêu ênh ỏi của chiếc máy xúc đang hoạt động.

Theo quan sát của PV, chỉ trong khoảng thời gian chưa đầy 5 phút thì cứ mối chiếc xe tải đi vào là đã đầy ắp cát, điều này cho thấy cát, sỏi tại khu vực Suối Máu này đã có và nằm sẵn chỉ chờ “cát tặc” múc lên xe và mang đi tiêu thụ.

Qua ghi nhận tại hiện trường, sau khi đã “ăn” đầy cát chiếc xe ben mang BKS 75K.1147 nhanh chóng rời khỏi địa điểm khai thác, và leo thẳng lên đường Quốc lộ đi về hướng xã Hồng Tiến.

PV tiếp tục bám theo chiếc này, tuy nhiên mới đi được một đoạn không xa, chiếc xe mang BKS 75K. 1147 bất ngờ rẽ trái và đổ cát, sỏi xuống một ngôi nhà nằm cạnh bên đường Quốc 49. Tại ngôi nhà này PV nhận thấy đã có một lượng lớn cát, sỏi được mang về đây tập kết.

Theo điều tra, địa điểm mà “cát tặc” tập kết khoáng sản là nhà của ông Nguyễn Văn Hoành – Công chức Tư pháp – Hộ tịch xã Hồng Tiến. Tình trạng này cứ thế lặp đi lặp đi, lặp lại trước sự chứng kiến của nhiều người, phải chăng cát, sỏi được chở về nhà của cán bộ xã nên việc xử lý là điều không thể?

Người dân sống tại xã Hồng Tiến cho hay, cát sỏi được khai thác tại Suối Máu không chỉ chở cho cán bộ xã mà còn chở về cho người nhà của cán bộ xã Hồng Tiến để xây dựng nhà cửa, việc này khiến dư luận tại đây vô cùng bức xúc.

Sau khi “ăn” đầy khoáng sản, chiếc này chở thẳng cát, sỏi về tập kết tại nhà của ông Nguyễn Văn Hoành – Công chức Tư pháp Hộ tịch xã Llộc Tiến.

Để rộng đường dư luận, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã trực tiếp liên hệ với ông Nguyễn Văn Hoành – Công chức Tư pháp – Hộ tịch xã Hồng Tiến, sau khi xem qua những hình ảnh mà PV cung cấp, ông Hoành đã xác nhận ngôi nhà đó là của mình. Việc cát, sỏi được chở về nhà ông nhằm mục đích xây dựng bờ kè quanh nhà.

Theo ông Hoành, để có cát, sỏi xây dựng ông đã hợp đồng với đoàn xe của một người khác để chở, còn việc lấy cát, sỏi ở đâu thì phía nhà xe họ tự tìm và sau khi chở về ông sẽ trả tiền cho họ.

Cũng theo vị này, đoàn xe này đã được anh Hòa Chủ tịch xã hợp đồng vận chuyển từ trước, đến lúc xong ông đã tận dụng nhờ họ để chở vài xe về xây bờ kè nhà mình.

Nói thêm, trước đó khi trao đổi với PV về việc “cát tặc” lộng hành ở khu vực Suối Máu, ông Lê Văn Hòa – Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến cho biết, phần đất ở khu vực trên thuộc quyền quản lý của xã Bình Điền còn địa phương chỉ quản lý về mặt con người.

Tuy nhiên, khi nghe những gì mà ông Hoành nói thì ông Hòa đã thừa nhận là có chở về 6 xe để lấp nền cho bố mẹ của ông.

“Vì cũng chỉ chở có 6 xe thôi, nên mấy anh em thông cảm, đừng đưa lên báo chí phiền phức lắm”, ông Hòa nói.

Được biết, việc khai thác cát trái phép tại khu vực trên đã tạm dừng. Dư luận xã hội trông chờ sự vào cuộc nhanh chóng của các cơ quan chức năng để làm rõ nội dung vụ việc nhằm bảo vệ sự thượng tôn của pháp luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Vụ khai thác trái phép ở Suối Máu: Cát, sỏi chở vào nhà cán bộ xã. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.