Thứ bảy, 20/04/2024 08:40 (GMT+7)

Tại sao chưa xử lý cơ sở kinh doanh hoá chất nguy hiểm ở Yên Viên

Công Minh -  Thứ năm, 11/06/2020 11:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù bị phản ánh hoạt động gây ô nhiễm hóa chất, nhưng công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Vận tải Khánh Duy vẫn chưa bị kiểm tra, xử lý dứt điểm? Phải chăng có sự lơ là của chính quyền địa phương?

Là một cơ sở kinh doanh mặt hàng hoá chất nguy hiểm, hoạt động với công xuất lớn trên địa bàn xã Yên Viên, huyện Gia Lâm (Hà Nội) không đảm bảo môi trường…đã được báo chí phản ánh trong một loạt bài viết, thế nhưng không hiểu vì lý do gì cho đến thời điểm hiện tại chính quyền các cấp vẫn chưa vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm?

Công ty xử lý hóa chất bị tố gây ô nhiễm môi trường.

Trước đó, như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh trong các bài viết “Hoảng hồn cơ sở kinh doanh, lưu giữ hóa chất nguy hiểm 'hai không'?”, “UBND xã Yên Viên làm ngơ cho cơ sở kinh doanh hoá chất nguy hiểm?”. Nội dung những bài viết trên nêu rõ tình trạng cơ sở kinh doanh hoá chất nguy hiểm này không đảm bảo về vấn đề môi trường.

Cụ thể cơ sở không có hệ thống xử lý nước thải, không có báo cáo kết quả quan trắc, giám sát, công nhân không được trang bị đồ bảo hộ lao động… mặc dù đã phản ánh và liên hệ làm việc với chính quyền xã cũng như chính quyền huyện, thế nhưng cho đến thời điểm hiện tại là hơn một tháng trôi qua (chúng tôi- P.V) vẫn chưa nhận được một bản kết luận kiểm tra, xử lý nào từ phía các cấp chính quyền sở tại.

Theo đó, cơ sở kho kinh doanh, lưu giữ hóa chất nguy hiểm thuộc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Vận tải Khánh Duy có trụ sở ở xã Yên Viên (H.Gia Lâm, TP.Hà Nội). Giám đốc, người đại diện pháp luật là bà Nguyên Anh Tú.

Với quy mô kho lưu giữ và mua, bán hóa chất: Chloride acid, nước javen 7%, nước javen 9%, Sodium hydroxide 30-32, Sulfric acid 96-98%. Có tổng công xuất: 550 tấn hóa chất/ lần chứa.

Là một cơ sở kinh doanh có điều kiện với loại hàng hóa được coi là nguy hiểm nên tại quyết định phê duyệt đề án bảo vệ môi trường do Sở Tài nguyên và Môi trường cấp ngày 16/9/2016 cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Vận tải Khánh Duy có nêu: Thực hiện đúng và đầy đủ các giải pháp, biện pháp, cam kết và bảo vệ môi trường đã nêu trong đề án.

Phải đảm bảo các chất thải, nước thải đều phải đạt quy chuẩn kỹ thuật về môi trường trước khi thải ra môi trường. Việc vận hành các công trình bảo vệ môi trường trong thực tế phải tuân thủ các quy định hiện hành.

Mặc dù trong đề án là vậy, nhưng cơ sở này lại không có hệ thống xử lý nước thải, không báo cáo đánh giá kết quả quan trắc, giám sát, công nhân không được trang bị đồ bảo hộ lao động không những thế cơ sở này còn không đảm bảo về mặt phòng cháy chữa cháy… qua đây dư luật đặt ra câu hỏi liệu rằng UBND xã Yên Viên có đang “làm ngơ” cho cơ sở này hoạt động hay không? Tại sao vấn đề này báo chí đã phản ánh trong một thời gian dài nhưng cho đến thời điểm hiện tại các cấp chính quyền vẫn chưa có động thái kiểm tra, xử lý?

Liên hệ với ông Trang Thành Nam – Phó Chánh văn phòng UBND huyện Gia Lâm, chúng tôi nhận được câu trả lời rằng: “Các anh cứ liên hệ lại với phía UBND xã, huyện đã giao UBND xã trả lời báo chí, xã cũng đã có hướng xử lý đối với cơ sở này rồi”.

Ngay sau đó P.V liên hệ lại với vị Chủ tịch UBND xã Yên Viên để có thông tin phản ánh trong bài viết, tuy nhiên vị chủ tịch xã lại liên tục ‘ấn máy bận’ và ‘tắt máy’.

Liên lạc lại với ông Nam Chánh văn phòng huyện thắc mắc về vấn đề trên, ông Nam cho biết: “Vì xã không có hướng xử lý, cũng như không có câu trả lời tới báo, nên chúng tôi đã sắp xếp lịch ngày 22.6 sẽ có một đoàn liên ngành xuống cơ sở kinh doanh hoá chất nguy hiểm này để kiểm tra, nếu đúng cơ sở này làm sai chúng tôi sẽ xử lý dứt điểm, kiểm tra xong chúng tôi sẽ có văn bản trả lời báo chí nhanh nhất có thể”.

Trao đổi với P.V Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về những sai phạm trên, Luật sư Hoàng Văn Hà - Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội cho biết. Theo Nghị định 71/2019/NĐ-CP ban hành Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa chất và vật liệu nổ công nghiệp cụ thể nêu rõ tại mục 1, điều 5 như sau:

Mục 1. Vi phạm yêu cầu về đảm bảo an toàn, điều kiện sản xuất, kinh doanh hoá chất.

Điều 5. Vi phạm quy định về yêu cầu đối với nhà xưởng, kho chứa, thiết bị trong sản xuất, kinh doanh hóa chất

Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi không có bảng hiệu và đèn báo tại lối thoát hiểm của nhà xưởng, kho chứa hóa chất.

Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau:

  1. a) Không có thông tin thể hiện các đặc tính nguy hiểm của hóa chất theo quy định trong biển báo nguy hiểm treo tại nhà xưởng, kho chứa hóa chất;
  2. b) Không treo, đặt biển báo các đặc tính nguy hiểm của hóa chất ở nơi dễ thấy trong nhà xưởng, kho chứa hóa chất;
  3. c) Không có bảng nội quy về an toàn hóa chất trong nhà xưởng, kho chứa hóa chất;
  4. d) Không treo, đặt bảng hướng dẫn cụ thể về quy trình thao tác an toàn ở vị trí dễ thấy, dễ đọc tại khu vực sản xuất có hóa chất nguy hiểm;

đ) Sử dụng hệ thống chiếu sáng không đảm bảo đúng quy định, yêu cầu trong sản xuất, cất giữ hóa chất;

  1. e) Sử dụng hệ thống thông gió tại nhà xưởng, kho chứa hóa chất không đáp ứng một trong các quy chuẩn, tiêu chuẩn về hệ thống thông gió;
  2. g) Không có hệ thống thu lôi chống sét cho nhà xưởng, kho chứa hóa chất không nằm trong khu vực được chống sét an toàn;
  3. h) Không có rãnh thu gom và thoát nước cho sàn nhà xưởng, kho chứa hóa chất.

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau:

  1. a) Sử dụng bồn chứa ngoài trời không có đê bao hoặc không có các biện pháp kỹ thuật khác để ngăn chặn hóa chất thoát ra môi trường;
  2. b) Không thực hiện kiểm định định kỳ đối với máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động trong quá trình sử dụng.

Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau:

  1. a) Không duy trì các điều kiện về bảo quản an toàn hóa chất, an toàn phòng, chống cháy nổ tại kho chứa hóa chất đối với hóa chất sản xuất, kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp; khu vực riêng trong kho hoặc kho riêng để tồn trữ, bảo quản đối với hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp;
  2. b) Không chứa hóa chất trong kho để tồn trữ, bảo quản đối với hóa chất sản xuất, kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp; không duy trì việc tồn trữ, bảo quản hóa chất ở một khu vực riêng trong kho hoặc kho riêng để tồn trữ, bảo quản đối với hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp.

Biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc thực hiện biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 3 và 4 Điều này.

 Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Tại sao chưa xử lý cơ sở kinh doanh hoá chất nguy hiểm ở Yên Viên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...