Thứ sáu, 29/03/2024 13:47 (GMT+7)

Tái thẩm định danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu non nước Cao Bằng

MTĐT -  Thứ năm, 18/08/2022 09:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 17/8, Đoàn chuyên gia tái thẩm định danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO do ông Artur Sá, chuyên gia cao cấp - Chủ tịch Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu châu Âu làm trưởng đoàn, đã làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng.

Trong quá trình tái thẩm định các điểm đến thuộc CVĐC Non nước Cao Bằng, đoàn chuyên gia đã thu thập được nhiều tài liệu, trải nghiệm nhiều hoạt động đa dạng. Từ đó, đoàn chuyên gia khuyến nghị tỉnh cần tăng cường hoạt động giáo dục cộng đồng cho học sinh về biến đổi đổi khí hậu, thảm hoạ thiên tai và Chương trình phát triển bền vững về chống biến đổi khí hâu và thảm hoạ thiên tai của Liên Hợp quốc. Cần chú trọng bảo tồn ngôn ngữ dân tộc, trên các bảng thông tin có thể thêm một ngôn ngữ là tiếng dân tộc của đồng bào Tày, Nùng hoặc Dao; tăng cường năng lực cho các đối tác của CVĐC như mở khóa dạy Tiếng Anh cơ bản để các đối tác có thể giới thiệu về sản phẩm của các cơ sở.
tm-img-alt
Đoàn chuyên gia thẩm định một khối đá ở huyện Nguyên Bình. Ảnh: TTXVN
Đối với động Ngườm Ngao, cần đồng bộ các giải pháp về quản lý, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác quản lý. Tăng cường hơn nữa sự tham gia của cộng đồng trong việc tham gia phát triển CVĐC Non nước Cao Bằng.
Về đa dạng sinh học, đoàn chuyên gia khuyến nghị tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành đặc biệt là ngành nông nghiệp, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phja Oắc - Phja Đén (Nguyên Bình) cung cấp thông tin về động vật, thảm thực vật, đa dạng sinh học. Đồng thời, có biện pháp bảo tồn, cải tạo ngôi biệt thự màu đỏ (xã Thành Công, huyện Nguyên Bình) thành trung tâm đa chức năng bảo tồn đa dạng sinh học, văn hóa…
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hải Hòa đánh giá cao nỗ lực của đoàn chuyên gia trong tái thẩm định CVĐC Non nước Cao Bằng. Đồng thời nhấn mạnh, những khuyến nghị của chuyên gia có ý nghĩa lớn trong việc giúp tỉnh có những chỉ đạo trong giữ gìn và phát triển CVĐC Non nước Cao Bằng. Các kiến nghị của chuyên gia sẽ được tỉnh chỉ đạo để phối hợp đồng bộ với các ngành trong việc phát triển du lịch nói chung và Công viên địa chất UNESCO Non nước Cao Bằng.
Mong muốn bằng những kênh phù hợp, đoàn chuyên gia sẽ có tiếng nói, kêu gọi, kiến nghị các tổ chức nước ngoài tiếp tục đầu từ vào Cao Bằng để người dân được hưởng lợi từ “màu xanh” của rừng bằng những chương trình, hành động thiết thực.

Minh Hà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tái thẩm định danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu non nước Cao Bằng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới