Thứ sáu, 29/03/2024 03:21 (GMT+7)

Tài xế GrabBike đình công vì tăng chiết khấu, Grab chỉ thu thuế hộ?

Nhật Hạ -  Thứ năm, 11/01/2018 20:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến việc nhiều tài xế GrabBike đình công vì tăng chiết khấu cao, Grab Việt Nam cho biết là do sự thay đổi của cơ quan thuế và Grab chỉ thu thuế hộ cho Nhà nước.

Trước thông tin GrabBike Việt Nam sẽ tăng giá chiết khấu từ 20% lên 23,6%, ngày 10/1, nhiều tài xế GrabBike đã đến văn phòng của Công ty TNHH Grab Taxi Việt Nam (Grab Việt Nam) tại siêu thị Big C Miền Đông (quận 10, TP.HCM) để phản đối.

Gới tài xế bức xúc và cho biết, vừa qua Grab Việt Nam thông báo tăng mức phí sử dụng ứng dụng đối với dịch vụ GrabBike từ 20% lên 23,6% là quá cao và không hợp lý.

Tài xế GrabBike đình công phản đối việc tăng chiết khấu.

Liên quan đến vấn đề này, Grab Việt Nam cho biết, thông tin cho rằng, Grab đang tăng chiết khấu sử dụng ứng dụng, nên dẫn đến việc đối tác tài xế phản đối và đình công là chưa chính xác. 

Theo Grab Việt Nam, từ ngày 1/1/2018, theo hướng dẫn của cơ quan thuế, Grab Việt Nam sẽ thực hiện việc kê khai, thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế dựa trên tỉ lệ phần trăm trên doanh thu cho các đối tác tài xế GrabBike và GrabExpress.

Cụ thể, Grab Việt Nam sẽ khấu trừ 4,5% nghĩa vụ thuế (bao gồm 3% thuế GTGT và 1,5% thuế TNCN) trên 80% doanh thu mà đối tác nhận được - tương đương 3,6%.

Ngoài ra, với các khoản phí hỗ trợ từ Grab dành cho đối tác căn cứ theo thành tích số chuyến xe hoặc doanh thu, Grab sẽ khấu trừ 1%; với các khoản phí hỗ trợ khác từ Grab không mang tính chất doanh thu, Grab sẽ khấu trừ thuế TNCN 10%.

Được biết, trong năm 2016 và 2017, để hỗ trợ cho các đối tác tài xế mô tô 2 bánh, Grab Việt Nam đã dùng ngân sách công ty để nộp hộ và hoàn thành nghĩa vụ thuế cho đối tác.

Việc thực hiện kê khai, thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế từ ngày 1/1/2018 được thực hiện đúng theo công văn số 1531/TCT-TNCN Tổng Cục Thuế ngày 20/04/2017 về việc Chính sách thuế TNCN đối với cá nhân tham gia mô hình hoạt động của GrabBike và GrabExpress, Công văn 5729/CT-TTHT Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh ngày 19/06/2017 về việc Hướng dẫn nộp thuế TNCN.

“Đây không phải là chính sách từ Grab Việt Nam nhằm tăng mức phí sử dụng ứng dụng Grab đối với đối tác”, Grab Việt Nam khẳng định.

Grab Việt Nam khẳng định, chỉ áp dụng với những đối tác GrabBike và GrabExpress có mức doanh thu trên 100.000.000 đồng/năm.

Đồng thời Grab cũng giải thích: “Việc kê khai, thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế chỉ áp dụng với những đối tác GrabBike và GrabExpress có mức doanh thu bắt buộc phải nộp thuế là trên 100.000.000 đồng/năm”.

Và nghĩa vụ thuế này sẽ được Grab Việt Nam thu hộ và nộp vào Ngân sách Nhà nước đúng theo quy định của pháp luật.

Ngoài việc hỗ trợ cho các đối tác kê khai, nộp thuế hàng tháng, Grab Việt Nam cũng đang tuân thủ các chính sách thuế của Việt Nam, đảm bảo chế độ lưu trữ sổ sách phù hợp với quy định pháp luật và quy tắc thực hành kế toán. Cụ thể, Tổng Cục Thuế đã xác nhận Grab Việt Nam đã hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ thuế trong 3 năm 2014-2016.

Trước đó, vào giữa tháng 8/2017, Grab đã nâng mức chiết khấu GrabBike từ 15% lên 20% cũng đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ cánh tài xế.

Bạn đang đọc bài viết Tài xế GrabBike đình công vì tăng chiết khấu, Grab chỉ thu thuế hộ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.