Thứ bảy, 20/04/2024 01:11 (GMT+7)

Tấm lòng của một vị tướng

Mỹ Thoa -  Thứ bảy, 13/02/2021 14:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dành cả cuộc đời cho Tổ quốc, nhưng tận sâu trong trái tim Thiếu tướng Bùi Văn Sơn vẫn đau đáu nỗi niềm về Ninh Bình - Mảnh đất đã sinh thành ra ông.

Cùng những người bạn về thăm lại cố hương, ông đã thực hiện được ước nguyện cả đời…

Thiếu tướng Bùi Văn Sơn, nguyên Giám đốc Công an Lâm Đồng (người thứ ba trái sang)

Cuộc đời hào hùng như bản trường ca…

Thiếu tướng Bùi Văn Sơn sinh năm 1959, tại xã Gia Trung, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Từ thời niên thiếu, ông đã sớm giác ngộ lý tưởng Đảng và quyết tâm theo con đường cách mạng, phụng sự Tổ quốc. Năm 1981, Thiếu tướng Sơn tốt nghiệp Trường Hạ sĩ quan An ninh nhân dân tại Hà Nội và sau đó rời quê hương Ninh Bình lên đường nhận nhiệm vụ ở vùng đất Lâm Đồng. Khi đó, Bùi Văn Sơn mới 22 tuổi. Ông lên đường nhận nhiệm vụ cùng một trái tim sôi sục giàu lòng yêu nước của tuổi trẻ và ý chí quật cường, chấp nhận đương đầu với khó khăn. Thiếu tướng cùng 9 đồng chí được phân về Đội Trinh sát đấu tranh phòng, chống phản động lợi dụng dân tộc ít người (thường gọi là Đội trinh sát vũ trang truy quét Fulro) thuộc Phòng Bảo vệ chính trị 2.

Trao quà từ thiện cho bà con quê hương Ninh Bình

Xác định lý tưởng cao cả là phụng sự Tổ quốc và Nhân dân, Thiếu tướng Bùi Văn Sơn ngày đó đã gạt đi nỗi nhớ quê nhà, vì sự nghiệp chung vĩ đại.

Trong giai đoạn này đất nước ta còn rất nhiều khó khăn, vùng đất Tây Nguyên còn hiện hữu những đối tượng thuộc tổ chức Fulro vũ trang ẩn nấp trong rừng hoạt động chống phá, gây ra nhiều tổn thất cho cách mạng và nhân dân các dân tộc Tây Nguyên nói chung, Lâm Đồng nói riêng.

Được sự dìu dắt, hướng dẫn, giúp đỡ của lớp lớp thế hệ đàn anh đi trước, Thiếu tướng Sơn ngày càng trưởng thành hơn trong công tác chiến đấu, rèn luyện phẩm chất, đạo đức của người chiến sỹ công an. Ông luôn là người hăng hái xông pha trong trận tuyến đấu tranh, truy quét, truy bắt và vận động số Fulro vũ trang đang lẩn trốn trong rừng đầu thú, hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

 Doanh nhân Mỹ Thoa, nhà tài trợ chính chuyến thiện nguyện về Ninh Bình của Thiếu tướng Sơn

Thiếu tướng Bùi Văn Sơn khẳng định, để có được một Lâm Đồng bình yên như ngày hôm nay công lao không phải của riêng ai mà là thành quả của sự nỗ lực không biết mệt mỏi của toàn thể nhân dân, tất cả các cơ quan, ban ngành trong tỉnh. Đây chính là điều kiện quan trọng nhất để xây dựng một Lâm Đồng bình yên và ngày càng phát triển vững mạnh trên đại ngàn Tây Nguyên.

Nỗi trăn trở của người con xa quê

Dành cả thanh xuân trên mảnh đất Tây Nguyên để cùng đồng đội giữ gìn bình yên cho nhân dân, cho buôn làng, Thiếu tướng đã viết cho cuộc đời mình trang sách oai hùng và tráng lệ. Nhưng ở phần cuối đoạn đường đầy hiển hách đó, có một điều mà ông mãi day dứt và ước nguyện thực hiện cho bằng được - đó là trở về Ninh Bình để đền đáp nghĩa tình dành cho bà con quê hương. Đến nay, cũng đã ngót nghét 40 năm ông xa quê, đến với dải đất Tây Nguyên đầy nắng gió để thực hiện sứ mệnh cao cả của một vị tướng tài.

Thăm hỏi, động viên Bà mẹ VN anh hùng

Những lần về thăm quê hương của ông cũng chập chờn, chỉ kéo dài dăm ba bữa rồi lại trở về đơn vị. Hỏi ông có nhớ nhà không? Dĩ nhiên là có! Bởi dù mang trên mình chí làm trai và gánh trên vai sự nghiệp cao cả, thì tận sâu thẳm trái tim của ông vẫn luôn thổn thức bóng hình quê nhà. Nơi có dòng sông hiền hòa mát rượi đã nuôi dưỡng tâm hồn ông, có lũy tre xanh đầu làng che mát con đường đi và hình bóng mẹ già mong đợi con... Nỗi nhớ quê luôn thường trực trong Thiếu tướng Bùi Văn Sơn và ông tâm nguyện sẽ trở về để góp phần sức lực cho nơi mình sinh ra.

Hoài bão lớn và những người bạn

Một dịp thật tình cờ, Thiếu tướng Sơn ngồi trò chuyện với những người bạn của mình. Hôm đó, có anh Hồ Đăng Nguyên - Giám đốc Công ty Green Pine và chị Mỹ Thoa - Giám đốc Vegan Restaurant, phóng viên Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam. Họ ngồi tâm sự nhiều chuyện và bất chợt Thiếu tướng Sơn đã chia sẻ nỗi đau đáu của mình về quê cha đất tổ. Ông mong ước có một chuyến đi về Ninh Bình, về Gia Viễn để làm một việc ý nghĩa là giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và gia đình chính sách ăn Tết. Như một cách tri ân cho quê hương, nơi đã nuôi nấng ông để có một Thiếu tướng công an của ngày hôm nay.

Trăn trở của ông ngay lập tức nhận được sự đồng cảm, ủng hộ từ những người anh em và bạn bè. Anh Hồ Đăng Nguyên, chị Mỹ Thoa và Thượng toạ Thích Thanh Phong hồ hởi xung phong làm nhịp cầu nối để hiện thực hóa mong muốn hướng về quê hương của Thiếu tướng Sơn. Bởi, hơn ai hết, họ đều là những người sống xa quê, đầu tư trên đất Lâm Đồng và thấu hiểu tấm lòng dành cho cố hương của vị tướng lĩnh.

Sau đó, một kế hoạch cụ thể đã được vạch ra và nhanh chóng thực hiện. Ngày 26/1/2021, đoàn từ thiện của Thiếu tướng Bùi Văn Sơn cùng những người anh em đã đặt chân đến xã Gia Trung, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình - nơi sinh ra vị tướng tài cho dân tộc. Hôm đó, 500 phần quà được Thiếu tướng Công an và những người bạn trao tận tay đến bà con. Mỗi suất quà được ông cùng các MTQ chuẩn bị chu đáo, bao gồm tiền mặt và những vật phẩm cần thiết cho người dân. Những hình ảnh được chụp lại trong chuyến thiện nguyện của Thiếu tướng Bùi Văn Sơn cùng những người bạn sau khi được chia sẻ khiến nhiều người không khỏi xúc động. Họ - những con người xa lạ đến mảnh đất Tây Nguyên để lập nghiệp và sinh sống, rồi cơ duyên đưa đẩy để gặp được nhau. Cùng chung nỗi lòng người con xa quê, tâm tưởng luôn khắc khoải về nơi chôn nhau cắt rốn khiến họ trở thành những người bạn tri âm, tri kỷ. Chuyến thiện nguyện về quê nhà Thiếu tướng Bùi Văn Sơn càng khiến mối thâm tình giữa những người xa xứ lập nghiệp trên đất Tây Nguyên trở nên gắn kết hơn.

Đồng hành cùng Thiếu tướng Bùi Văn Sơn trong chuyến từ thiện lần này có doanh nhân Mỹ Thoa, hiện đang làm việc tại Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam. Chị là một trong đơn vị tài trợ cho chương trình từ thiện tại quê hương Thiếu tướng Bùi Văn Sơn. Nhiều năm qua, chị Mỹ Thoa cũng được biết đến là MTQ tích cực trong các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng. Chia sẻ về hoạt động từ thiện tại Ninh Bình, nữ doanh nhân xúc động: "Nhìn bà con hạnh phúc khi đón nhận những phần quà từ các MTQ, tôi cũng ấm lòng. Hi vọng bà con nơi đây sẽ có cái Tết đủ đầy, vui vẻ. Đối với tôi, chuyến đi này có ý nghĩa đặc biệt hơn, bởi đây đánh dấu cột mốc quan trọng trên cương vị phóng viên ban Công tác xã hội tại Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam. Đây cũng vừa là vinh dự vừa là trách nhiệm của tôi trong thời gian tới, với sứ mệnh mang niềm yêu thương đến cộng đồng, đặc biệt là những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội".

Hạnh phúc nơi quê nhà

Bà con Gia Viễn đón đoàn từ thiện của Thiếu tường Bùi Văn Sơn cùng những người bạn trong vòng tay yêu thương, như đón người con xa quê lâu ngày mới trở về. Lần này, họ có nhiều thời gian trò chuyện với Thiếu tướng hơn, những lần trước ông đều vội vã trở về đơn vị bởi nhiệm vụ cấp bách khi người dân Tây Nguyên cần ông hơn.

Tặng quà cho gia đình nghèo xã Gia Viễn (Ninh Bình)

Cái siết chặt tay giữa bà con Gia Viễn cùng Thiếu tướng và những người bạn của ông đã nói lên tất cả tấm chân tình giữa người với người. Doanh nhân Hồ Đăng Nguyên, phóng viên - doanh nhân Mỹ Thoa hay Thượng tọa Thích Thanh Phong đều chung dòng cảm xúc với Thiếu tướng: nghẹn ngào khó nói thành lời. Họ như được trở về chính quê hương của mình, được mọi người dang tay chào đón như người con xa xứ lâu ngày trở về quê nhà. Sự góp mặt của những người anh em đồng hành cùng Thiếu tướng Bùi Văn Sơn khiến cuộc hạnh ngộ tại quê nhà thêm ấm áp và tràn đầy niềm vui. Có lẽ đối với Thiếu tướng Bùi Văn Sơn, thì chuyến hành hương lần này đáng nhớ hơn cả, khi không chỉ mình ông mà có những người bạn chung một nỗi niềm cùng đồng hành.

Ngoài 500 phần quà được trao tặng, đoàn từ thiện của Thiếu tướng Sơn đã đến thăm và quyết định xây dựng 3 căn nhà mới cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng. Ngôi nhà tình thương được đóng góp bởi Thiếu tướng cùng các MTQ là hiện vật có ý nghĩa và là công trình giàu tâm huyết của ông trên mảnh đất quê hương. Cùng với đó, đoàn thiện nguyện tiếp tục đến thăm các Mẹ Việt Nam anh hùng và những người có công với cách mạng, thể hiện tinh thần "uống nước nhớ nguồn", "đền ơn đáp nghĩa" của dân tộc ta từ ngàn đời nay.

 Thiếu tướng Sơn cùng những người bạn trong vòng tay bà con đồng hương

Theo chân vị tướng Công an nhân dân dạo qua nhiều con đường làng để đến với bà con, những người bạn đồng hành cùng Thiếu tướng cảm nhận được sự tận tâm, hết lòng vì quê hương đang rạo rực trong ông. Cứ mỗi con hẻm đi qua, lại gợi cho ông biết bao hồi ức đẹp – ký ức về một thời trai trẻ sục sôi nhiệt huyết yêu nước thuở nào.

Trải lòng về quyết định đồng hành cùng Thiếu tướng Bùi Văn Sơn trong chuyến từ thiện lần này, những người bạn đều dành nhiều mỹ từ để nói về con người ông. Đầu tiên là đức tính khiêm nhường hiếm có mặc dù ông là Thiếu tướng CAND, nguyên là Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng. Một người có địa vị và quyền lực, nhưng ông lúc nào cũng từ tốn khi nói về mình. Dành cả thanh xuân trên mảnh đất Tây Nguyên với nhiều chiến công hiển hách, vinh quang đem lại cho ông niềm tự hào khôn xiết... Nhưng đến khi chân mỏi cũng là lúc ông đau đáu về "món nợ" với quê nhà. Tâm tư và nguyện vọng của Thiếu tướng được những người anh em xa xứ như ông thấu hiểu. Và thế là họ đồng lòng cùng ông thực hiện chuyến về quê hương Ninh Bình đầy ý nghĩa này!

Dấu chân ông có lẽ đặt nhiều hơn ở mảnh đất Tây Nguyên nhưng không phải vì thế mà tình cảm kém sâu đậm. Ra đi trên dòng sông Hoàng Long, Thiếu tướng làm sao mà quên được cảnh sông, núi hiền từ và hùng vĩ. Quê hương và gia đình đã hun đúc nên nhân cách của ông, quyết định con đường đi của ông đi. Những lời thân thương, sâu đậm mà ông dành cho quê hương trong chuyến từ thiện cùng doanh nhân Hồ Đăng Nguyên, doanh nhân - phóng viên Mỹ Thoa, cho thấy tấm lòng và những trăn trở khôn nguôi của một vị tướng lĩnh, nhưng hơn hết là sự tri ân đối với nơi "chôn nhau cắt rốn".

Trong tâm khảm của mỗi một người dân Ninh Bình, mỗi lần họ đón Thiếu tướng Bùi Văn Sơn không đơn thuần chỉ là đón một vị lãnh đạo mà bao giờ cũng trong tư thế đón tiếp một người đi xa về thăm quê. Bởi những tình cảm mà Thiếu tướng dành cho quê hương thật chân thành và giản dị..

Bạn đang đọc bài viết Tấm lòng của một vị tướng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...