Thứ bảy, 20/04/2024 06:23 (GMT+7)

Tâm lý sính ngoại, người Việt vẫn thích xe nhập hơn xe lắp ráp

MTĐT -  Thứ năm, 07/03/2019 17:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, nhiều người dân vẫn có tâm lý sính ngoại, thích xe nhập khẩu hơn xe lắp ráp. Bước sang năm 2019, doanh số ô tô nhập khẩu chắc chắn sẽ tăng.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 2/2019, các doanh nghiệp đã nhập khẩu tổng cộng khoảng 8.000 ô tô nguyên chiếc (trị giá 188 triệu USD).

Nếu so với tháng 1/2019 thì số lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 2 này có sự sụt giảm khá lớn (tháng 1/2019 các doanh nghiệp Việt Nam đã nhập khẩu tới hơn 11.600 xe).

Nguyên nhân dẫn tới sự sụt giảm được lý giải là vì thị trường ô tô nhập khẩu trong nước vẫn đang còn chịu ảnh hưởng của đợt mua xe ồ ạt trong dịp tết Nguyên đán, mặt khác tháng 2 bao gờ cũng có ít ngày hơn các tháng khác trong năm.

Đây được xem là cú “phanh gấp” của mặt hàng ô tô nhập khẩu sau khi thị trường đã bắt đầu hạ nhiệt.

Mặc dù số lượng xe nhập về giảm so với tháng đầu năm nhưng nếu so với cùng kỳ năm 2018 thì số lượng ô tô nhập trong tháng 2/2019 vẫn tăng mạnh (tới 88%).

Tuy nhiên, dự báo trong tháng 3/2019, số lượng xe nhập khẩu về sẽ tăng nhẹ khi mà các hãng nối lại việc nhập khẩu xe sau khoảng thời gian tạm ngưng và thị trường đã chạm đáy của mùa bán hàng cuối năm. Một số dòng xe được dự báo sẽ có tăng trưởng không chỉ về số lượng mà cả giá trị xe, đặc biệt ở phân khúc xe sang.

Thị trường xe ô tô Việt trong năm 2019 được dự báo khá lạc quan. 

Cao điểm của thị trường ô tô nhập khẩu chính là quãng thời gian 2 tháng trước Tết nguyên đán. Quãng thời gian này rơi đúng vào tháng 12/2018 và tháng 1/2019. Ở thời kỳ cao điểm này, mặt hàng ô tô nguyên chiếc đã lập đỉnh cả về lượng lẫn giá trị tính trong 2 năm trở lại đây.

Không còn tình trạng khan hiếm hàng, cũng không còn vướng mắc những rào cản của Nghị định 116, bước sang năm 2019, thị trường xe ô tô Việt Nam được dự đoán là sẽ khởi sắc mạnh mẽ, nhất là với dòng xe nhập khẩu.

Nhận định về thị trường xe ô tô trong năm 2019, trao đổi với xegiaothong, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định, hiện nay, nhiều người dân vẫn có tâm lý sính ngoại, thích xe nhập khẩu hơn xe lắp ráp. Vì thế khi bước sang năm 2019, với những thuận lợi trong các thủ tục nhập khẩu, doanh số ô tô nhập khẩu chắc chắn sẽ tăng.

“Giá ô tô nhập khẩu ASEAN được ưu đãi không cao hơn nhiều so với xe sản xuất, lắp ráp trong nước trong khi chất lượng đảm bảo nên nhu cầu đối với xe nhập của người Việt Nam vẫn còn rất lớn”, chuyên gia chia sẻ.

Cũng theo ông Long, để giảm tình trạng xe nhập khẩu lấn át xe lắp ráp trong thời gian tới, Bộ Tài chính đã đề xuất thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô con sản xuất lắp ráp trong nước, khuyến khích doanh nghiệp gia tăng tỷ lệ nội địa hóa.

Đại diện một hãng xe vừa sản xuất lắp ráp, vừa nhập khẩu tại Việt Nam cũng nhận định, về mặt lý thuyết, ô tô nhập khẩu trong năm 2019 chắc chắn sẽ tăng trưởng so với năm 2018 bởi nhiều hãng xe tại Việt Nam tăng tốc nhập khẩu xe, bù lại khoảng thời gian hơn nửa đầu năm 2018 không nhập khẩu được.

Theo Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), năm 2017, sức mua ô tô sụt giảm do người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi giảm thuế nhập khẩu xe từ các nước trong khu vực ASEAN. Qua năm 2018, ngành lại tiếp tục đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung do vướng phải những yêu cầu khắt khe từ Nghị định 116/2017/NĐ-CP.

Do vậy, mặc dù sức cầu vẫn cao, nhưng tổng doanh số của toàn thị trường trong 10 tháng đầu năm 2018 chỉ tương đương cùng kỳ 2017. Từ những tháng cuối năm 2018, hầu hết các nhà nhập khẩu đều có thể đáp ứng các quy định của Chính phủ về chất lượng, an toàn kỹ thuật và tiêu chuẩn khí thải, do đó, kỳ vọng ngành bán lẻ ô tô trong năm 2019 sẽ khởi sắc.

Báo cáo của Boston Consulting Group cũng nhận định, nguồn cung của phân khúc xe sang nhiều khả năng sẽ hồi phục mạnh trong năm sau khi hầu hết các xe CBU đều có thể nhập về Việt Nam từ cuối năm 2018. Bên cạnh đó, sức mua trong năm 2019 dự báo tiếp tục duy trì ở mức cao do sự thiếu hụt về nguồn cung trong năm 2018. Hiệp định Thương mại tự do EVFTA hứa hẹn sẽ kích thích sức mua cho dòng xe sang và dân số thuộc tầng lớp giàu có được ước tính tăng trưởng kép 29% trong giai đoạn 2012 - 2020.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tâm lý sính ngoại, người Việt vẫn thích xe nhập hơn xe lắp ráp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...