Thứ năm, 28/03/2024 22:12 (GMT+7)

Tạm ngưng xử vụ ly hôn của vợ chồng cà phê Trung Nguyên

MTĐT -  Thứ sáu, 22/02/2019 09:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phần tranh luận khá căng thẳng kéo dài nên đến gần 19 giờ phiên tòa mới tạm dừng.

Ngày 21/2, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án ly hôn giữa vợ chồng “vua cà phê” Trung Nguyên - bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Đến gần 19 giờ, HĐXX tuyên bố tạm nghỉ, đến 14 giờ ngày 25/2 phiên tòa tiếp tục với phần phát biểu quan điểm giải quyết vụ án của đại diện VKS.

Bên muốn rút đơn, bên từ chối hàn gắn

Tại tòa, sau khi được hòa giải, bà Thảo xác nhận trước tòa muốn rút đơn xin ly hôn, rút toàn bộ vai trò ở công ty nhưng không thừa nhận mình sai. Tuy nhiên, ông Vũ không đồng ý. Chủ tọa nói với ông Vũ: “Nếu bà Thảo rút đơn mà ông không đồng ý thì ông trở thành nguyên đơn”. Ông Vũ xác nhận và đề nghị ly hôn, đề nghị được cấp dưỡng.

Sau đó tòa cho hai bên hội ý việc hòa giải. Lúc này luật sư (LS) của bà Thảo sang ngồi bên ông Vũ và mong muốn ông Vũ qua ngồi bên bà Thảo để hòa giải. Nhưng ông Vũ nói: “Không qua được đâu người anh em. Ở đây không ai giành của cổ hết. Khi cổ thiện, “qua” giao hết cho cổ. Còn bây giờ cổ không có đủ thiện”.

LS hỏi: “Vậy bây giờ làm thế nào để hòa giải?”. Ông Vũ đáp: “Không, không. Phải thành tâm chứ. Sau bao nhiêu việc đó, vẫn chưa xin lỗi mẹ mà còn nói vậy. Vẫn hỗn hào, vẫn to tiếng như vậy”.

LS hỏi tiếp: “Thế thì khả năng để quay lại sao?”. Ông Vũ trả lời: “Không, không. Qua nói cho người anh em biết, đã đi đến một cái mức độ khủng khiếp cỡ này thì người anh em phải nhìn ra tiến trình của nó. Nếu như đó là vợ của người anh em thì người anh em có sống nổi không?”.

LS im lặng, ông Vũ nói tiếp: “Qua hỏi từ trong lòng, người anh em có sống được không? Cái thứ hai, qua nói luôn cho người anh em, bây giờ an ninh của qua đi đâu, tâm tính đi đâu đều thấy sợ. Qua là cái người luôn muốn mọi thứ đều thiện. Bản thân qua sống với mọi người, chưa bao giờ qua có ý hại ai từ suy nghĩ đầu tiên chứ đừng nói người vợ của mình”.

Việc hòa giải không thành, vì thế tại phiên xử buổi chiều, bà Thảo đề nghị tòa tiếp tục xét xử “để có con đường đi bình an cho mỗi người và không có nhiều thời gian tranh cãi, rất mệt mỏi”.

Ông Vũ và bà Thảo đều thể hiện nhiều cảm xúc tại tòa. (Ảnh: MC).

Tranh cãi việc chia tài sản

Bà Thảo cho biết không đồng ý với đề nghị giao tất cả cổ phần ở Tập đoàn Trung Nguyên cho ông Vũ sở hữu rồi ông Vũ thanh toán lại tiền. Đại diện của bà Thảo đề nghị chia cho bà Thảo 51% cổ phần trong Tập đoàn Trung Nguyên, 15% trong Công ty Cà phê hòa tan Trung Nguyên và sở hữu căn nhà trên đường Tú Xương.

Khi VKS đặt câu hỏi với bà Thảo về đóng góp cho Trung Nguyên khi khởi nghiệp bằng một số tiền thì có chứng cứ gì không, phía bà Thảo nói lúc ấy không có bằng chứng gì.

VKS chuyển sang hỏi ông Vũ về việc từ ngày bà Thảo nộp đơn ly hôn, có bao giờ ông Vũ gặp các con để tìm hiểu xem chúng thật sự muốn sống với cha hay mẹ, ông Vũ trả lời ông không dám làm tổn thương mấy đứa nhỏ. “Sự thật đau lòng là cô ấy giữ bọn trẻ làm con tin, người giúp việc muốn lo cho các cháu cũng khó khăn” - ông Vũ trình bày. Ông Vũ nói rằng ông không bao giờ nói với con là “về với ba”.

LS của bà Thảo cho rằng từ việc ông Vũ không quan tâm gia đình, có những biểu hiện không minh mẫn dẫn tới mâu thuẫn hai bên kéo dài. Trong khi bà Thảo có đóng góp nhiều cho Trung Nguyên nhưng hành trình, tầm nhìn và bước đi của tập đoàn hầu như không có bóng dáng của bà.

Về tỉ lệ chia tài sản 7-3 như đề nghị của phía ông Vũ, LS của bà Thảo cho rằng điều này không có căn cứ, không bình đẳng, vô chừng. Tỉ lệ phân chia phải hàm chứa tính nhân văn. Theo LS, toàn bộ quá trình tạo lập các công ty đều có sau thời điểm hai vợ chồng ông Vũ kết hôn.

Năm 2007, bà Thảo và các con sang Singapore để phát triển thương hiệu Trung Nguyên ra quốc tế, đã đóng góp chính trong quá trình tạo lập, duy trì phát triển thương hiệu vào khối tài sản hai vợ chồng. “Bà Thảo mong muốn được chia tỉ lệ tối thiểu 51% trong Công ty CP Đầu tư Trung Nguyên để hai bên kiểm soát lẫn nhau và còn để chứng minh vai trò đóng góp ngang bằng…” - LS của bà Thảo lập luận.

Đáp lại, ông Vũ đứng dậy nói, giọng mệt mỏi. Ông Vũ cho rằng bà Thảo không chỉ làm tổn thương ông, gia đình ông mà còn cả gia đình của bà Thảo. “Nhìn lại 20 năm, tôi đâu có quản lý tài sản gì… Một người phụ nữ dữ tợn” - ông hướng về phía vợ gay gắt.

Ông Vũ nói: “Vợ chồng sống bằng cái lòng, chứ không phải mình nêu ra như cô. Cô đóng góp không ai phủ nhận nhưng nói cô là linh hồn của Trung Nguyên thì người ta cười cho. Trung Nguyên đến nay không có bà Thảo cũng đâu có sao. Không ai bắt cô phải làm việc 16 tiếng như cô nói”.

Nghe vậy, bà Thảo đứng dậy phản đối, đề nghị ông Vũ không được tiếp tục xúc phạm bà. “Quyết định ly hôn với người này là điều sáng suốt” - bà nhấn mạnh trước tòa. Bà nói suốt 20 năm không nói vì muốn giữ hình ảnh cho ông Vũ trước xã hội và với các con. “Bất kỳ một điều gì tôi sai thì phải nói tôi sai cái gì, tại sao sỉ nhục liên tục tôi như vậy trong hai ngày qua? Tôi không chấp nhận” - bà Thảo lớn tiếng.

Trong suốt phiên tòa, hai bên nhiều lần tranh cãi lớn tiếng.

Hai phương án chia cổ phần

LS đại diện cho ông Vũ đề xuất phương án là với bất động sản không có sự thay đổi về quản lý so với hiện tại. Với tiền mặt, vàng và ngoại tệ tại ngân hàng cũng như cổ phần tại các doanh nghiệp, ông Vũ muốn hưởng 70% và chia bà Thảo 30%.

Phản đối tỉ lệ chia 7-3, bà Thảo cho rằng việc phân chia tài sản hiện vật theo tỉ lệ này là không có căn cứ pháp luật. Đại diện của bà Thảo đề nghị chia cho bà Thảo 51% cổ phần trong Công ty CP đầu tư Trung Nguyên, 15% trong Tập đoàn Trung Nguyên và sở hữu căn nhà trên đường Tú Xương.

Theo P.Loan - M.Chung - M.Vương/PLO

Bạn đang đọc bài viết Tạm ngưng xử vụ ly hôn của vợ chồng cà phê Trung Nguyên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.