Thứ sáu, 29/03/2024 00:05 (GMT+7)

Tam Nông - Phú Thọ: Chính quyền ngó lơ cho “đất tặc” lộng hành?

Thái Quảng -  Thứ hai, 25/01/2021 09:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây hàng loạt phương tiện, máy móc ùn ùn kéo đến địa bàn xã Dị Nậu, huyện Tam Nông (Phú Thọ) để khai thác đất trái phép, gây ô nhiễm môi trường, thất thoát tài nguyên nhưng chính quyền lại làm ngơ

Phản ánh tới Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam, người dân ở xã Dị Nậu, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ cho biết: Thờigian qua trên địa bàn xã diễn ra tình trạng người dân tự ý bán đất đồi cho một số cá nhân. Sau khi sở hữu những quả đồi này họ đã huy động nhiều phương tiện như: máy xúc, ô tô có tải trọng lớn để “băm nát” những quả đồi để lấy đất đi bán. Việc làm trên không chỉ vi phạm pháp luật về khai thác khoáng sản, mà còn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân địa phương. Đặc biệt còn gây thất thoát tài nguyên, làm thất thu ngân sách nhà nước”.

Để làm rõ nội dung phản ánh trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại khu vực khai thác đất tại xã Dị Nậu, huyện Tam Nông để ghi nhận sự việc.

Tại khu vực khai thác rộng hàng chục héc-ta, có nhiều xe tải cỡ lớn đang được các máy xúc múc đầy đất lên thùng để chở đi nơi khác tiêu thụ.

Để phục vụ việc vận chuyển đất, từ phía chân các quả đồi được tạo một con đường lớn kéo dài lên đến tận đỉnh đồi. Toàn bộ cây cối quanh khu vực bị máy móc húc đổ ngổn ngang, tiếng máy móc gầm rú inh ỏi đã biến nơi đây như đại công trường.

Tại hiện trường, PV đã ghi nhận nhiều chuyến xe tải chở đất đi tiêu thụ, các phương tiện chở đất hầu hết không được che chắn thành thùng cứ ngang nhiên chạy qua khu dân cư với tốc độ cao, khiến bụi bẩn bay mù mịt, gây nỗi khiếp sợ cho người dân tham gia giao thông. Cả một tuyến đường dân sinh bị cày nát, xuống cấp nghiêm trọng.

Con đường dân sinh thường xuyên có các phương tiện vận tải chở đất đi qua

Nói về nguồn gốc khu đất đang bị khai thác trái phép trên, ông Trần Văn H, là người dân địa phương cho biết: “Toàn bộ khu đất đồi trên là của người dân địa phương, được sử dụng trồng cây keo, vừa qua họ bán lại cho hai cá nhân là ông Hùng và ông Long. Ngay sau khi mua bán, hai ông này đã huy động nhiều phương tiện, máy móc đến xẻ đồi khai thác đất đi bán. Chứng kiến sự việc người dânrấtbức xúcvà phản ánh đến chính quyền xã Dị Nậu, nhưng họ cứ lờ đi màkhông có biện pháp nào để ngăn chặnnạn “đất tặc” trên”.

Còn theo chị Nguyễn Thị T: Trước đâykhimỏ Hùng Vươnghoạt động khai thác khoáng sảnđã khiến cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn, giờ lại đến mấy ôngđất tặcnàyhoành hành thì chúng tôi sống sao nổi. Nhìn vàolượng máy móc ùn ùn kéo đến khai thác đất,thìthấyrõ mụcđíchhọ đang cố gắng tận dụng thời gian khai thác nhanh nhất có thể”.

Sau khi ghi nhận sự việc, PV mang những hình ảnh khai thác đất trên để trao đổi với ông Nguyễn Hồng Minh, Chủ tịch UBND xã Dị Nậu. Qua trao đổi, ông Minh cho biết: “Việc ông Long và ông Hùng khai thác đất trái phép thì xã đã nắmđượcthông tin,ngàyhôm qua cũng có mời ông Long ra làm việcyêu cầu họ tạm dừng việc khai thác trên.

Thông tin cụ thể về buổi làm việc giữa chính quyền xã Dị Nậu với ông Long, ông Minh nói: Tại buổi làm việc ông Long khẳng định mới chỉ cho khai thác thăm dò chứ chưa phát hiện quặng(?!)”

Ở một diễn biến khác, lý giải về việc mua bán khu đất trên, Chủ tịch xã Dị Nậu nói: “Việc mua bán đất đồi trong khu vực đó là các hộ dân tự ý mua bán,chứ UBND xã không có xác nhận gì liên quan cả”.

Cũng tại buổi làm việc, trả lời PV về hướng xử lý vụ việc trên trong thời gian tới, và xã đã có báo cáo nào lên cấp trên là UBND huyện Tam Nông? ông Minh nói: “Hiện nay,chính quyền đã thông báo với Đảng ủy xã để có phương hướng xử lý trong thời gian tới. Đến thời điểm hiện tại phía UBND xã chưa có báo cáo nào gửi lên UBND huyện Tam Nông”.

Để làm rõ vai trò, trách nhiệm quản lý nhà nước đối với chính quyền xã Dị Nậu và hướng giải quyết vụ việc trên của UBND huyện Tam Nông, PV đã đến cơ quan này để đặt lịch và đăng ký nội dung làm việc.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Tam Nông - Phú Thọ: Chính quyền ngó lơ cho “đất tặc” lộng hành?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.